จีดับบลิวเอ็มเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น "ไลต์นิง แคต" ของแบรนด์ "โอรา" โดดเด่นด้วยฟีเจอร์ความปลอดภัย

จีดับบลิวเอ็มเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น "ไลต์นิง แคต" ของแบรนด์ "โอรา" โดดเด่นด้วยฟีเจอร์ความปลอดภัย

      เมื่อวันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา โอรา (ORA) แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าของจีดับบลิวเอ็ม (GWM) ได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าล้วนในชื่อรุ่นว่าไลต์นิง แคต (Lightning Cat) (สำหรับตลาดจีน) ในจีน ซึ่งเพิ่งเปิดตัวที่งานปารีส มอเตอร์ โชว์ (Paris Motor Show) ประจำปี 2565 ไปเมื่อไม่นานมานี้


      ในงานเปิดตัว คุณตง อวี๋ตง (Dong Yudong) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแบรนด์โอรา ได้แนะนำจุดเด่นของรถยนต์รุ่นใหม่นี้ต่อสาธารณะชน นอกจากนี้ เขายังได้รับใบรับรองมาตรฐานความปลอดภัยจากการทดสอบชน (Collision Challenge Certificate) ระดับยอดเยี่ยมจากศูนย์เทคโนโลยีและวิจัยยานยนต์จีน (CATARC) ด้วย ซึ่งคุณจาง จินหวน (Zhang Jinhuan) จากสมาคมวิศวกรยานยนต์แห่งประเทศจีน (China Society of Automotive Engineers) ได้ออกให้กับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นไลต์นิง แคต

       ก่อนหน้านี้ ไลต์นิง แคต ได้รับการทดสอบโดย CATARC ซึ่งประเมินผลลัพธ์จากการพลิกคว่ำด้วยความเร็วสูงแล้วตกลงมา การทดสอบดังกล่าวดำเนินการในพื้นที่ที่ได้รับการอนุญาตของ CATARC โดยก่อนเริ่มทดสอบนั้น ระบบช่วยขับขี่อัจฉริยะของรถยนต์รุ่นดังกล่าวได้ถูกปิดไว้ทั้งหมด จากนั้นหุ่นยนต์ก็เข้าควบคุมให้รถวิ่งด้วยความเร็ว 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ไปทางสะพานเกลียวด้านเดียวและทำให้เกิดการชนครั้งใหญ่ที่ทำให้รถหมุน 540 องศาแล้วตกลงไปในหลุม การร่วงสูงสุดในการทดสอบครั้งนี้อยู่ที่กว่า 6 เมตร

      หลังการทดสอบ ห้องผู้โดยสารของรถรุ่นดังกล่าวยังคงอยู่ในสภาพดี และมีพื้นที่ใช้สอยเพียงพอให้ผู้โดยสารรอดชีวิตจากอุบัติเหตุ ขณะที่โครงสร้างภายในชุดแบตเตอรี่ไม่เสียหาย ไม่มีการรั่วไหลของอิเล็กโทรไลต์หรือการเผาไหม้ที่เกิดขึ้นเองหลังปล่อยทิ้งไว้ 24 ชั่วโมง

       รถรุ่นไลต์นิง แคต ของโอรา มีโครงสร้างรถที่เหมือนกรง โดยตัวเครื่องทำจากเหล็กกล้าที่มีความแข็งแรงอย่างมาก เหล็กกล้าปั๊มขึ้นรูปขั้นสูงที่มีความแข็งแรงสูงสุดที่ 2,000 MPa ถูกนำมาใช้สำหรับเสา A/B ของรถรุ่นดังกล่าว สิ่งเหล่านี้รับประกันความปลอดภัยของยานพาหนะและผู้โดยสารในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ

       แบตเตอรี่ของรถรุ่นนี้ยังผ่านการทดสอบความปลอดภัยขั้นพิเศษ 4 ครั้งจาก CATARC โดยเป็นการทดสอบแบตเตอรี่ในสภาวะรุนแรง ซึ่งไม่พบไฟไหม้หรือการระเบิดที่เกิดจากการเจาะรู ไฟ และการทดสอบอื่น ๆ

       ฟังก์ชันอัจฉริยะต่าง ๆ ของระบบช่วยขับขี่ ซึ่งถูกปิดไว้ในการทดสอบ ก็เป็นจุดเด่นของรถรุ่นไลต์นิง แคต ของโอรา ด้วยเช่นกัน โดยติดตั้งระบบช่วยเหลือการขับขี่อัจฉริยะ ORA-PILOT 3.0 ซึ่งระบุยานพาหนะ คนเดินเท้า จักรยาน และอื่น ๆ ได้อย่างชาญฉลาดผ่านกล้องและเรดาร์ ในกรณีที่เกิดระยะห่างที่ไม่ปลอดภัยจากสิ่งกีดขวาง ระบบจะส่งสัญญาณเตือนและใช้มาตรการฉุกเฉินเพื่อลดความเสี่ยงโดยอัตโนมัติ

       การออกแบบภายนอก ระบบไฟฟ้า และคุณสมบัติที่น่าสนใจอื่น ๆ ก็ถูกจัดแสดงในงานเปิดตัวด้วยเช่นกัน ด้วยการออกแบบที่สวยงามและเพรียวบางเป็นพิเศษ รถรุ่นนี้จึงมีค่าสัมประสิทธิ์การลากที่ต่ำเป็นพิเศษที่ 0.22Cd โดยรถรุ่นนี้ติดตั้งสปอยเลอร์หลังไฟฟ้าแบบปรับได้ ซึ่งจะกางออกโดยอัตโนมัติเมื่อความเร็วเกิน 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อแยกกระแสลมด้านหลังออกอย่างรวดเร็ว รถรุ่นไลต์นิง แคต ของโอรา จำหน่ายในหลากหลายเวอร์ชันในตลาดจีน ซึ่งรวมถึงรุ่นที่มีมอเตอร์ไฟฟ้าคู่และระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ซึ่งให้กำลังสูงสุด 300kW และแรงบิดสูงสุด 680N•m

        จีดับบลิวเอ็ม โอรา เตรียมเปิดตัวรถไฟฟ้าคุณภาพสูงรุ่นใหม่ ๆ มาสู่ผู้ใช้งานทั่วโลก และมอบประสบการณ์การเดินทางที่สะอาด ปลอดภัย และชาญฉลาดยิ่งขึ้น

Tags :

view