ทดลองขับ ALL NEW TOYOTA YARIS ATIV เจ้าของนิยาม “Our Beloved นี่แหละ...รถของเรา”

ทดลองขับ ALL NEW TOYOTA YARIS ATIV เจ้าของนิยาม “Our Beloved นี่แหละ...รถของเรา”

      สำหรับALL NEW TOYOTA YARIS ATIV มีให้เลือกใช้ตามความต้องการหลักๆ 4 รุ่น รุ่นเริ่มต้น SPORT ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ สิ่งอำนวยความสะดวกครบๆ อย่าง Push start / Smart entry ชุดไฟหน้า Full LED / ล้ออัลลอยด์ Two tone ขนาด 16 นิ้ว / พวงมาลัยปรับได้ 4 ทิศทาง พร้อมปุ่มเลือกโหมดการขับขี่ ECO / Normal / Power บนพวงมาลัยวิทยุหน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว รองรับ Apple Car Play และ Android Auto ที่วางแก้วน้ำ 4 ตำแหน่ง คอนโซลหน้าบุนุ่ม ระบบความปลอดภัยมาตรฐาน ABS / EBD / BA / VSC / TRC / HAC / EBS




       รุ่น SMART เพิ่มฟังก์ชั่นต่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้ากลุ่มที่เน้นความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น อาทิ ชุดไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบ LED Light Guiding มาตรวัดแบบ Full digital วิทยุหน้าจอสัมผัสขนาด 9 นิ้ว รองรับ Apple Car Play และ Android auto ช่องต่อ USB 4 ช่อง บริเวณคอนโซลด้านหน้า และด้านหลัง เบาะหนังสังเคราะห์และผ้า เสาอากาศแบบครีบฉลาม ระบบความปลอดภัย Toyota Safety Sense : ระบบความปลอดภัยก่อนการชน (Pre-Collision System) ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลน (Lane Departure Alert) พร้อมพวงมาลัยดึงกลับ ระบบเตือนเมื่อรถคันหน้าเคลื่อนต้ว (Front Departure Alert) ระบบป้องกันการเหยียบคันเร่งผิดวิธี (Pedal Misoperation Control) พร้อมเพิ่มความมั่นใจด้วยกล้องบันทึกภาพหน้ารถ และกล้องมองหลัง



            รุ่น PREMIUM ตอบสนองลูกค้ากลุ่มที่ต้องการความสวย มีระดับ และความมั่นใจในการขับขี่ที่เหนือกว่า มากับ ระบบไฟส่องสว่างหลังจากดับเครื่องยนต์ Follow Me Home ไฟท้ายแบบ Full LED พร้อมไฟเลี้ยวแบบ Sequential ภายในตกแต่งด้วย Ambient light ปรับได้ 64 เฉดสี บริเวณคอนโซลกลางระบบกรองฝุ่น PM 2.5 พร้อมจอแสดงสถานะ ระบบเบรคมือไฟฟฟ้า EPB พร้อมระบบหน่วงเบรคอัตโนมัติ ABH ยกระดับความปลอดภัยครบครันจากรุ่น SMART ด้วยกล้องมองรอบคัน (Panoramic View Monitor) สัญญาณเตือนกะระยะรอบคัน 6 ตำแหน่ง ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตาที่กระจกข้าง (Blind Spot Monitor) ระบบช่วยเตือนขณะถอยรถ (Rear Cross Traffic Alert) ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ(Automatic High Beam) และดิสก์เบรก 4 ล้อที่ช่วยให้เบรกได้อย่างนุ่มนวล มั่นใจ ระยะเบรคสั้น


       ท้อปสุด รุ่น Premium Luxury ซึ่งเป็นรุ่นแห่งความสมบูรณ์แบบ หรูถูกใจ Lifestyle คนเมือง ตอบสนองความ ต้องการของ Young Management ที่มองหาความสมบูรณ์แบบ ฟังก์ชั่นครบครันทุกความต้องการ คุ้มค่า และแตกต่าง ด้วย Feature แบบจัดเต็ม เช่น ภายในตกแต่งด้วยสีแดง ทั้งบริเวณคอนโซลหน้าและเบาะหนังแท้Ambient light 64 เฉดสี เพิ่มตำแหน่งที่คอนโซลหน้า คอนโซลกลาง และแผงประตูด้านหน้า Pioneer Premium Speaker 6 ตำแหน่ง และที่เรา Speedxonline/SpeedxonairFM89.5 ได้ทดลองขับก็คือรุ่น Premium Luxury นี้ล่ะครับ


       สำหรับเจ้า ALL NEW TOYOTA YARIS ATIV มามาดใหม่ด้วยตัวถังสไตล์ ”Fastback style” ซึ่งปัจจุบันเป็นที่นิยมในรถยุโรปหลายรุ่น แถมยังส่งผลให้ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศต่ำเพียงแค่ 0.284 เท่านั้น YARIS ATIV ใหม่ ทุกรุ่นจะมาพร้อมไฟหน้าแบบ Full LED ล้ออัลลอยด์ Two tone ขนาด 16 นิ้ว และยังมีไฟท้ายแบบ Full LED Light-guiding    ไฟเลี้ยว Sequential ใหม่ โดยรวมภายนอกดูสวยงาม โฉบเฉี่ยว ทันสมัย แบบเดียวกับรุ่นพี่อย่าง New Altis และ New Camry ซึ่งถูกใจคนไทยไม่น้อยเลยทีเดียว  


       ส่วนดีไซน์ภายใน ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ และยกระดับคุณภาพของรถยนต์นั่งขนาดเล็ก ด้วยการเลือกใช้วัสดุตกแต่งภายในที่มีคุณภาพ ดีไซน์เรียบหรู และเพิ่มความล้ำสมัยเหนือระดับด้วยการเป็น Brand แรกที่มีเบรคมือไฟฟ้า EPB รวมทั้งไฟ “Ambient light” สร้างบรรยากาศในห้องโดยสาร สามารถปรับได้ถึง 64 เฉดสี รวมถึงและหน้าปัด Full digital รวมทั้งมีภายในสีแดงให้เลือก



       สำหรับอุปกรณ์ความปลอดภัย มาเต็มด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัยมาตรฐานทุกรุ่น เช่น Airbag 6 ตำแหน่ง ระบบ ABS / EBD / BA / VSC / TRC และยังมีเทคโนโลยีความปลอดภัย Toyota Safety Sense ครบครัน ดีที่สุดในคลาส และยังมีสเป็คที่ติดตั้งมาเป็น Brand แรกอีกด้วย เช่น ระบบความปลอดภัยก่อนการชน PCS (Pre-Collision System) ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลนพร้อมพวงมาลัยดึงกลับอัตโนมัติ LDA (Lane Departure Alert) ระบบเตือนเมื่อรถคันหน้าเคลื่อนตัว (Front Departure Alert) ระบบป้องกันการเหยียบคันเร่งแบบผิดวิธี (Pedal Misoperation Control) ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ (Auto High Beam) รวมถึงระบบช่วยเตือนความปลอดภัยอื่นๆ เช่น BSM, RCTA, Panoramic View Monitor และสัญญาณกะระยะรอบคัน



        อุปกรณ์อำนวยความสะดวก จัดเต็มมากมายที่สุดในคลาส อย่าง Push start / Smart entry และวิทยุหน้าจอสัมผัสรองรับ Apple Car Play, Android auto ตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น ระบบ T-Connect เป็นมาตรฐานทุกรุ่นสเปคเด็ดๆ จัดเต็มอีกหลายรายการ เช่น Adaptive cruise control แบบ All-Speedระบบปรับอากาศอัตโนมัติ พร้อมระบบตรวจวัด และกรองฝุ่น PM 2.5 พร้อมช่องแอร์ด้านหลังเบรคมือไฟฟ้า EPB และระบบหน่วงเบรคอัตโนมัติ ABH ลำโพง Pioneer Premium Speaker 6 ตำแหน่งเครื่องเสียงขนาดหน้าจอสัมผัสขนาด 9 นิ้ว ช่องต่อ USB ด้านหลัง กล้องบันทึกเหตุการณ์หน้ารถ


       ส่วนของการออกแบบที่คำนึงถึงการใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน ซึ่งสามารถตอบโจทย์ลูกค้าคนไทยเป็นพิเศษ เช่น ตำแหน่งที่วางแก้วน้ำ แก้วกาแฟ รับกับขนาดแก้วกาแฟของเมืองไทย มีถึง 4 ตำแหน่งรอบคันกระจกแต่งหน้าขนาดใหญ่พิเศษ พร้อมไฟ LED สีขาว(ฝั่งผู้ขับ) สำหรับกลุ่มลูกค้าผู้หญิง (แต่น่าจะมีให้ทั้ง 2 ตำแหน่งทั้งผู้ขับและผู้โดยสารตอนหน้าเลยนะ) ส่วนที่เก็บของบริเวณต่างๆ ในรถก็มีเยอะ เพียงพอและใช้งานได้จริง

       ห้องโดยสารที่เงียบขึ้นด้วยการ “เพิ่มเพื่อลด” เพิ่ม จุดเชื่อมตามตำแหน่งต่างๆ เพื่อ ลดเสียงรบกวนจากห้องเครื่องยนต์ ลดเสียงลมภายนอก และลดแรงสั่นสะเทือน ALL NEW TOYOTA YARIS ATIV ระบบเบรกมาเป็นดิสก์เบรก 4 ล้อ ช่วยเบรกได้อย่างนุ่มนวล มั่นใจ  และระยะเบรกสั้นและปลอดภัย


       การทดลองขับ ALL NEW TOYOTA YARIS ATIV ที่มากับเครื่องยนต์ Dual VVT-iE ขนาด 1.2 ลิตร 4 สูบ แถวเรียง DOHC 16 วาล์ว กำลังสูงสุด 94 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 110 นิวตัน-เมตร ที่ 4,400 รอบต่อนาทีระบบส่งกำลัง เกียร์อัตโนมัติ Super CVT-i พร้อม Sequential Shift ซึ่งแพลตฟอร์มและเกียร์ CVT ใหม่ รวมกับการปรับจูนเครื่องยนต์ที่ส่งผลให้ รถควบคุมได้ง่ายขึ้น ทรงตัวได้ดี นุ่มนวล และตอบสนองขณะออกตัว และขับขี่ในเมืองได้ดีขึ้น พวงมาลัยมีน้ำหนักเบาขึ้นในความเร็วต่ำ โดยรวมขับง่าย คล่องตัวขึ้น การออกตัวทำได้ทันใจกว่าตัวเดิมอย่างรู้สึกได้ การรอรอบน้อยลงอย่างชัดเจน แต่ความรู้สึกยังใช้รอบเครื่องที่สูงไปนิดนึง เมื่อรถเคลื่อนตัวไปแล้วอัตราเร่งดีขึ้นการทำงานของเกียร์ค่อนข้างต่อเนื่องดี จากเกียร์ชุดเดียวกันกับ Veloz แต่ได้มีการปรับเปลี่ยนอัตราทดใหม่นิดหน่อย เลยรู้สึกว่าการทำงานมีความกระฉับกระเฉงมากขึ้น

       ช่วงเดินทางไกลด้วยความเร็วสูงหน่อยการไต่ความเร็วทำได้ค่อนข้างดีตามประสาเครื่องยนต์ความจุไม่เยอะ แต่จังหวะการเร่งแซงต้องมีการ “เผื่อ” กะจังหวะและระยะกันนิดหน่อย แต่ถ้าขับจนรู้จังหวะแล้วก็จะสามารถเร่งแซงได้อย่างมั่นใจขึ้น ส่วนความเร็วสูงสุดไม่ได้ลองเพราะไม่ค่อยมีความจำเป็นเท่าไรสำหรับการใช้งานจริงบนท้องถนนบ้านเรา แต่ความเร็วระดับ 140-160 กม./ชม. สามารถไต่ไปได้แต่ช้าหน่อยแค่นั้น ซึ่งจุดเด่นของเจ้า ALL NEW TOYOTA YARIS ATIV คันนี้จะเด่นสำหรับการใช้งานในเมืองใหญ่เป็นหลัก ส่วนการใช้งานท่องเที่ยวก็สามารถรองรับได้แต่ก็ไม่ “ลงตัว” เท่ารถคลาสใหญ่ๆเท่านั้นเอง


       แถมยังมีสวิตซ์ปรับโหมดการขับขี่บนพวงมาลัยได้ถึง  3 แบบ ECO / NORMAL /SPORT ซึ่งลองใช้งานแล้วโหมด ECO จะทำให้การขับขี่นุ่มนวลสุด การตอบสนองคันเร่งช้าแต่นุ่มนวล อัตราเร่งไม่กระชาก การเปลี่ยนเกียร์ไวขึ้นไม่ลากรอบ ขับในเมืองยามการจราจรคับคั่งถือว่าเหมาะสม แถมยังช่วยให้อัตราการสิ้นเปลืองอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ส่วนโหมด NORMAL อันนี้ช่วยให้การขับใช้งานกระฉับกระเฉงขึ้นกว่าโหมดแรก อัตราเร่งดีขึ้น คันเร่งตอบสนองไวขึ้นทำให้การออกตัวเป็นไปอย่างทันใจ รอบเครื่องสามารถลากได้สูงขึ้น เกียร์ทำงานที่รอบสูงขึ้นจึงเปลี่ยน การใช้งานโหมดนี้จึงเหมาะกับการขับขี่ช่วงถนนนอกเมืองหรือบนทางด่วนที่ต้องการอัตราเร่งที่ดีกว่าโหมดแรก ซึ่งดูแล้วจะเหมาะกับการใช้งานเริ่มต้นสำหรับการขับใช้งานทั่วไป สุดท้ายโหมด SPORT อันนี้เริ่มรุ้สึกเลยว่าคันเร่งตอบสนองไวขึ้น กดเพียงนิดเดียวก็รู้สึกว่ารอบเครื่อง “ตวัด” ไวกว่าเดิม อัตราเร่งเลยดูจัดจ้านกว่า 2 โหมดแรก ส่วนการทำงานของเกียร์จะเปลี่ยนที่รอบเครื่องยนต์สูงขึ้น ช่วยให้การเค้นอัตราเร่งและความเร็วทำได้มากขึ้น ช่วยให้การเร่งแซงทันใจและมีความปลอดภัยมากขึ้น  


       การบังคับควบคุมมากับพวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า EPS ซึ่ง  ALL NEW TOYOTA YARIS ATIV ลองขับดูแล้วบนท้องถนนจริงจะรุ้สึกว่า “ไว” ไปหน่อย ถ้าใช้งานในเมืองที่การจราจรคับคั่งจะถือว่า “ดี” เพราะสามารถบังคับควบคุมการเปลี่ยนเลนหรือการหักหลบกระทันหันได้ฉับไว แต่พอยามต้องขับรถเพื่อเดินทางไกลด้วยความเร็วสูงหน่อยจะรู้สึ “เครียด” ไป เพราะต้องประคองพวงมาลัยอยู่ตลอดเวลาไม่สามารถผ่อนคลายได้มากนัก แต่ถ้าผู้ขับบางท่านคุ้นเคยกับการทำงานแล้วก็จะสามารถใช้งานได้อย่างไม่มีปัญหา เพราะตอนทดลองขับระยะไกลจากกรุงเทพ-พัทยา-กรุงเทพ ก็ไม่มีปัญหาอะไรเพียงแค่ถ้ามีระยะฟรีของพวงมาลัยอักนิดหน่อยก็จะขับได้สบายมากว่านี้เท่านั้นเอง

       ส่วนการบังคับควบคุมการเปลี่ยนเลนทำได้ดี ฉับไว การขับเข้าโค้งสามารถควบคุมรถได้อย่างเชื่องมือ น้ำหนักพวงมาลัยกำลังดีซึ่งน่าจะถูกใจผู้ขับที่เป็นสาวๆ ช่วงล่างความนุ่มนวลกำลังดีช่วงความเร็วต่ำในเมืองนั่งสบายไม่สะเทือน แม้ผ่านช่วงถนนชำรุด ขรุขระ ก็ไม่ค่อยรู้สึกถึงการกระแทกที่ส่งมาถึงตัวห้องโดยสาร ช่วงความเร็วสูงหน่อยยามเดินทางไกลถือว่าพอรับได้ อาจไม่หนึบแน่นแบบรถสปอร์ตแต่ก็สามารถขับเดินทางท่องเที่ยวช่วงวันหยุดได้สบายไม่เมื่อยล้าดี การเข้าโค้งก็ยังทำได้ดีการเอียงของตัวรถน้อย สามารถขับเต้าโค้งแคบๆหรือกว้างๆได้อย่างมั่นใจแม้ผู้ขับจะเป็นสาวๆก็ตาม  ส่วนระบบเบรกอันนี้รู้สึกว่าต้องใช้แรงกดที่เท้ามากหน่อยถึงจะเริ่มทำงานหน่วงความเร็วของรถ แต่ก็สามารถหยุดรถได้อย่างนุ่มนวลและมั่นใจสุดท้ายอัตราสิ้นเปลืองในการทดลองขับครั้งนี้โดยรวมได้ตัวเลขที่ 21กม./ลิตร ซึ่งถือว่าน่าพอใจไม่น้อย


            สรุปเจ้า ALL NEW TOYOTA YARIS ATIV มาใหม่ด้วยหน้าตาที่หรูหราและทันสมัยถูกใจคนไทย อุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบายและอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยมีมาให้อย่างเต็มลำ สมรรถนะอาจไม่หวือหวาเหมือพวกเครื่องยนต์ที่พ่วงเทอร์โบแต่ก็สามารถใช้งานได้ดีทั้งในเมืองและเดินทางไกล ช่วงล่างนุ่มนวลและเกาะถนน ที่สำคัญราคาค่าตัวถือว่าเป็นมิตรกับผู้ใช้มากที่สุดในช่วงเวลานี้แล้วเพราะยอดจองระดับ 2 หมื่นกว่าคันมันไม่ธรรมดาแน่นอน

Tags :

view