ทดลองขับ Audi Q3 Sportback 40 TFSI Qauttro S line Black Edition ในกิจกรรม “Audi Blissful Trip” เส้นทางกรุงเทพฯ-จ.สุพรรณบุรี

ทดลองขับ Audi Q3 Sportback 40 TFSI Qauttro S line Black Edition ในกิจกรรม “Audi Blissful Trip” เส้นทางกรุงเทพฯ-จ.สุพรรณบุรี

      อาวดี้ ประเทศไทย จัดงาน “Audi Blissful Trip” ขนขบวนรถ Audi TT Coupé, Audi A5 Coupé, A5 Sportback, Audi Q3 และ Audi Q3 Sportback มาให้สื่อมวลชนได้ทดลองขับกว่า 10 คัน แบ่งเป็น 2 เส้นทาง คือ เส้นทางกรุงเทพฯ-จ.ชลบุรี และ กรุงเทพฯ-จ.สุพรรณบุรี เป็นการขับระยะทางไกลเพื่อทดสอบสมรรถนะในการทำความเร็ว (ตามกฎหมายกำหนด) ทดสอบการทำงานของระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ quattro และการขับขี่ที่ต้องเจอการจราจรทั้งในเมืองและนอกเมือง รวมถึงจุดแวะท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อสัมผัสกับความคล่องตัวของตัวรถ ฟังก์ชั่นการทำงาน ความสะดวกสบาย และระบบความบันเทิงตลอดการเดินทาง


       การเดินทางในครั้งนี้เราได้รับเจ้า Audi Q3 Sportback 40 TFSI Quattro S line Black Edition มาเป็นพาหนะ สำหรับเจ้า  Audi Q3 Sportback 40 TFSI Quattro S line Black Edition การออกแบบภายนอกจะดูแตกต่างจากตัวธรรมดาโดยมีการเน้น “สีดำ” ให้กับชุดแต่งภายนอกให้ดูดุดันเป็นพิเศษ ขนาดสัดส่วน ความยาว 4,485 มิลลิเมตร กว้าง 1,856 มิลลิเมตร และสูง 1,585 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อซึ่งขยายออกไป 77 มิลลิเมตร พนักพิงแยกสามทางในอัตราส่วน 40:20:40 สามารถปรับเอียงได้เจ็ดระดับ ความจุช่องเก็บสัมภาระอยู่ระหว่าง 530 ถึง 1,525 ลิตร ล้อ 20 นิ้ว ขนาด 8.5J x 20 พร้อมยาง ขนาด 255/40 R20



        Audi Q3 Sportback 40 TFSI Quattro S line Black Edition เครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ แถวเรียงขนาด 1,984 ซีซี พร้อมระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบฉีดตรง (Direct injection) เทอร์โบชาร์จ และเทคโนโลยี Cylender on demand) กำลังสูงสุด 180 แรงม้าที่ 3,900-6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 320 นิวตันเมตรที่ 1,400-3,940 รอบ/นาที  เกียร์อัตดนมัติ S tronic 7 สปีดพร้อมระบบควิกชิฟและแพทเดิลชิฟเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย ขับบเคลื่อนสี่ล้อ (quattro)


        เส้นทางกรุงเทพฯ-สุพรรณบุรี หลังจากออกสตาร์ทจาก Audi Centre มุ่งหน้าสู่ จ.สุพรรณบุรี ใช้เส้นทางพิเศษดินแดง-แจ้งวัฒนะ ทางออกงามวงศ์วาน ถนนรัตนาธิเบศน์ มุ่งหน้าถนนกาญจนาภิเษก-บางบัวทอง-สุพรรณบุรี เลี้ยวซ้ายแยกบางปลาม้า ถึงจุดหมายแรก คือ ร้านกุ่ยหมง เพื่อเติมพลังกับเมนูอาหารกลางวันแสนอร่อยจากร้านเก่าแก่และเลื่องชื่อของจังหวัดสุพรรณบุรี โดยเมนูไฮไลท์ห้ามพลาดคือ กุ้งแม่น้ำทอดเกลือไซส์ใหญ่ที่การันตีความสด อร่อยนานถึง 100 ปี และมีอีกมากมายหลากหลายเมนูให้ได้ลิ้มรสกันอย่างเต็มอิ่ม


         สำหรับจุดหมายที่สองของกิจกรรม “Audi Blissful Trip” พาไปสัมผัสถึงความยิ่งใหญ่อลังการของพระพุทธรูปแกะสลักหน้าผาหินที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีชื่อว่า พระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ หรือเรียกกันอีกชื่อว่า หลวงพ่ออู่ทอง ตั้งอยู่ใกล้วัดเขาทำเทียม อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี มีความสูง 108 เมตร ฐานกว้าง 88 เมตร หน้าตักกว้าง 65 เมตร ด้านหลังองค์พระพุทธรูปแกะสลักหินมีการเจาะช่องเป็นอุโมงค์ลึกประมาณ 20 เมตร พร้อมประดิษฐานพระแม่ธรณีบีบมวยผม และพระพุทธรูปปางต่างๆ มากมายให้ได้กราบสักการะ และขอพรในเรื่องต่างๆ


       Audi Q3 Sportback 40 TFSI Quattro S line Black Edition หลังจากที่ได้ลองขับแล้วในช่วงในเมืองที่การจราจรคับคั่งหน่อย การออกตัวทันใจดีแม้ช่วงแรกเราจะใช้โหมดการขับขี่ Comfort ก็ตาม อัตราเร่งนุ่มนวลไม่ค่อยกระชาก แต่ก็ยังสามารถเร่งแซงได้อย่างเฉียบคม การบังคับควบคุมของพวงมาลัยเบาแรงและขับง่ายยามที่ต้องเปลี่ยนเลนไปมาเป็นระยะๆก็ตาม ช่วงล่างถือว่านุ่มนวลกำลังดี ไม่กระด้างยามเจอช่วงถนนชำรุดหรือหลุมฝาท่อ ช่วงผ่านคอสะพานโหดๆก็ยังเก็บอาการของตัวรถได้เป็นอย่างดี ไม่กระแทกทั้งช่วงขึ้น-ลงให้เสียวหัวใจ


       พอเริ่มออกมานอกเมืองที่สภาพการจราจรคล่องตัวหน่อยก็ลองเปลี่นโหมดการขับขี่มาเป็น Dynamic อันนี้รู้สึกถึงการตอบสนองดโดยรวมกระฉับกระเฉงขึ้นกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นน้ำหนักของพวงมาลัย การตอบสองของแป้นคันเร่ง อัตราเร่งที่กระชากตัวรถไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วขึ้นกว่าเดิม อัตราเร่งอาจไม่ได้ดูหนักหน่วงอย่างพวกเครื่องยนต์ความจุเยอะๆ แต่ก็ไม่ “ธรรมดา” เพราะตัวเลขจากดรงงานแจ้งมาว่าในส่วนของอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สามารถทำได้ 7.8 วินาที และความเร็วสูงสุดสามารถทำได้ถึง 220 กม./ชม.เลยทีเดียว ซึ่งเจ้า Audi Q3 Sportback 40 TFSI Quattro S line Black Edition ที่มากับขุมพลัง 4 สูบ ไม่เกิน 2,000 ซีซี เท่านั้น 


       ช่วงล่างยามใช้ความเร็วสูงหน่อยจากช่วงแรกระดับ 110-120 กม./ชม.ยังคงรู้สึกมั่นใจดี แต่ถ้าลองวิ่งความเร็วระดับ 140 กม./ชม. ขึ้นไป(ช่วงเร่งแซงหลายคัน) จะรู้สึกว่าช่วงล่างดูนุ่มนวลไปหน่อย อาจจะมีอาการโยนตัวขึ้น-ลงบ้างตามสภาพถนนแต่ตัวรถก็ไม่ได้เสียอาการอะไร จากนั้นลองเปลี่ยนโหมดมาใช้แบบ Auto ดูบ้างซึ่งดูเหมาะกับการใช้งานแบบทั่วไปที่ผู้ขับไม่ต้องเลือกเองเพราะเจ้า Audi Q3 Sportback 40 TFSI Quattro S line Black Edition จะเลือกปรับอัตโนมัติให้เองอย่าเหมาะสมตามสภาวะการขับขี่ในขณะนั้น การเกาะถนนมั่นคงแม้ยามเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Quattro ระบบจะส่งกำลังเฉพาะล้อหน้า หรือถ่ายเทไปที่ล้อหน้า 70% ล้อหลังแค่ 30% หรือตัดกำลังล้อหลังลงด้วยการเทแรงบิดไปที่ล้อหน้า 100% ได้แล้วแต่สถาพการขับขี่


       สรุป Audi Q3 Sportback 40 TFSI Quattro S line Black Edition คันนี้ดีไซน์มาในทรงสปอร์ตท้ายลาด ขุมพลังขนาดย่อมแต่สมรรถนะไม่ธรรมดา ขับสนุก คล่องตัว อัตราเร่งไม่ดุดันแต่ก็ดันตัวรถไปได้เรื่อยๆ ช่วงล่างมาแนวนุ่มนวล นั่งสบาย เกาะถนนมั่นใจทุกการเดินทางด้วยระบบขับ 4 ล้อ Quattro กับค่าตัวระดับ 2,990,000 บาท ถือว่าไม่เกินเลยไปนะครับ

Tags :

view