ลองขี่รถจักรยานยนต์ Royal Enfield Meteor 350 ในทริป Chasing Meteors เส้นทาง กรุงเทพ-นครนายก-ปราจีนบุรี-เขาใหญ่ นครราชสีมา

ลองขี่รถจักรยานยนต์ Royal Enfield Meteor 350 ในทริป Chasing Meteors เส้นทาง กรุงเทพ-นครนายก-ปราจีนบุรี-เขาใหญ่ นครราชสีมา

      สำหรับนิยามของ โรยัล เอ็นฟีลด์ เมทธีออร์ 350 คือตัวแทนของความเป็นอมตะแห่งการขับขี่ และจิตวิญญาณของการออกเดินทาง ด้วยสไตล์การออกแบบที่ไร้กาลเวลา ผสานกับรูปทรงของตัวรถที่มีความคลาสสิก รถคันนี้คือรถครูซเซอร์พันธุ์แท้ที่พร้อมสำหรับถนนไฮเวย์และสำหรับความท้าทายในการขับขี่ในเมืองที่ง่ายและสะดวก

      Meteor 350 เป็นเหมือนตัวแทนของแก่นแท้ และจิตวิญญาณของการขี่แบบครูซ ด้วยรูปทรงที่คลาสสิก ดีไซน์ที่เหนือกาลเวลา ร่วมสมัย การออกแบบให้จุดศูนย์ถ่วงต่ำ ทำให้ผู้ขี่วางเท้าถึงพื้นได้เต็มที่ และเครื่องยนต์ J-Series รุ่นใหม่ ซึ่งมาพร้อม balancer shaft ทำให้ทุกการขี่นุ่มนวล เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการรถจักรยานยนต์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวทั้งเพื่อการขี่อย่างมีสไตล์ในเมือง และการออกไปท่องเที่ยวนอกเมืองได้อย่างสบาย


      ในการเดินทางครั้งนี้เรา “Speedxonline” ได้รับเจ้า METEOR 350 รุ่น STELLAR ที่มีราคาค่าตัวอยู่ที่ 161,200 บาท มาใช้เดินทางกัน เมื่อเจอตัวจริงของเจ้า  METEOR 350 ต้องยอมรับว่ารูปทรงของตัวรถดูคลาสสิกและไม่ล้าสมัยต่อให้ผ่านไปอีกหลายสิบปีก็ตาม ตัวรถกลางๆไม่ใหญ่เทอะทะใช้งานในเมืองทุกๆวันได้อย่างสบายๆ ลองขึ้นคร่อมตัวเบาะไม่สูงมากสามารถวางเท้าบนพื้นได้อย่าเต็มที่ ทำให้มั่นคงมากยามจอดหยุดนิ่ง

      ความสูงของแฮนด์ก็กลางๆไม่สูงและไม่ต่ำ องศาจับได้อย่างสบายๆไม่ต้องเอื้อม ตัวข้อศอกงอเล็กน้อยช่วยให้การเลี้ยวทำได้อย่างไม่ติดขัด เบาะนั่งความแข็งกำลังดีแต่ตำแหน่งไปด้านหน้าตัวรถมากไปหน่อยสำหรับผู้ขึ่ที่สูงระดับ 6 ฟุตเลยดูฝืนๆไปนิดนึง แต่ถ้าความสูงมาตรฐานชายไทยทั่วไปแล้วตำแหน่งท่านั่งจะลงตัวพอดี โดยในรุ่น STELLAR มีจุดเด่อนคือที่พนักพิงด้านหลังสำหรับผู้ซ้อนท้ายมาด้วย


       ตำแหน่งที่วางเท้าเยื้อไปด้านหน้าตามแบบฉบับรถสไตล์ครุยเซอร์ แป้นเบรกหลังอยู่ด้านขวา ส่วนด้านซ้ายเป็นเหยียบเพื่อเปลี่ยนเกียร์ โดยกดลงด้านหน้าเป็นเกียร์ต่ำ ส่วนใช้ส้นเท้ากดลงด้านหลังเป็นเกียร์สูง ซึ่งการออกแบบนี้ของ METEOR 350 ถือว่าค่อนข้างสะดวกดีเวลาใช้งานจริง METEOR 350 เป็นรถที่ออกแบบไม่ไฮเทคมาก แน่นอนในระยะยาวไม่ค่อยมีอาการเสียให้จุกจิกหัวใจอย่างแน่นอน เริ่มออกเดินทางสตาร์ทเครื่องก็ติดอย่างง่ายดาย เสียงเครื่องยนต์ดังแบบทุ่มๆนุ่มๆเหมาะกับตัวรถสไตล์นี้ บีบคลัทช์เพื่อเข้าเกียร์ ซึ่งนุ่มมือไม่แข็งอย่างที่คิด บิดคันเร่งเล็กน้อยพร้อมปลายคลัทช์รถก็ออกตัวได้อย่างง่ายดาย

       ช่วงแรกฝ่าดงรถติดการจราจรคับคั่งในเมือง ตัวรถสามารถขี่มุดผ่านช่องว่างระยะห่างของรถยนต์ได้อย่างสบาย แถมยังสามารถพลิกพริ้วไปตามสภาพการจราจรได้อย่างคล่องตัวไม่แพ้รถมอเตอร์ไซค์คันเล็กๆแต่อย่างใด แถมยังเด่นกว่าด้วยอัตราเร่งและแรงบิดที่สั่งได้ สามารถเร่งแซงได้อย่างทันใจตามมือสั่ง การออกแบบตำแหน่งท่านั่งจนถึงการจับแฮนด์ดูพอดีไปหน่อยสำหรับคนขี่ตัวสูงมากๆ แต่ถ้าระดับมาตรฐานชายไทยแล้วถือว่าลงตัวพอดี การใช้งานเลยดูลงตัวเป็นกลางไม่เอนไปด้านหลังมากๆแบบพวกรถชอปเปอร์หรือโน้มไปด้านหน้าหนักแบบพวกรถสปอร์ต การขี่ใช้งานในชีวิตประจำวันในเมืองเลยสะดวกสบายยิ่งนัก ส่วนเดินทางนอกเมืองก็ยังขี่สบายมื่อยล้าน้อย


      ช่วงเดินทางนอกเมืองเราสามารถทำความเร็วได้มากขึ้น ซึ่งความเร็วในการเดินทางไกลที่เหมาะสมสำหรับเจ้า METEOR 350 จะอยู่แถวๆ 100-120 กม./ชม. อัตราทดเกียร์กว้างไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์บ่อยยามเร่งแซง แถมแรงบิดก็มาหนักและต่อเนื่องตามสไตล์สูบเดียวแบบตั้ง การขี่ขึ้นสะพานสูงๆหรือแม้แต่การขี่ข้ามเขาใหญ่ก็สามารถทำได้อย่างสบายมาก การเข้าโค้งซ้าย-ขวาแบบต่อเนื่องช่วงถนนบนเข้าใหญ่ก็ทำได้ดีมาก สมดุลย์รถดี การกระจายน้ำหนักเป็นกลางเลยสามารถคุมตัวรถเข้าโค้งได้ง่าย ยางติดรถที่ให้มาก็ถือว่าดีเยี่ยมสามารถพลิกพริ้วเข้าโค้งได้อย่างมั่นใจเลยทีเดียว

      ช่วงล่างเซ็ทมาได้นุ่มนวลยามขี่ในเมือง เวลาเดินทางไกลที่ต้องใช้ความเร็วสูงหน่อยก็ยังรู้สึกดี ถ้ากระด้างกว่านี้การขี่ใช้งานเดินทางไกลคงอึดอัดกันอย่างแน่นอน ค่าความแข็งของสปริงหน้า-หลังรวมถึงความหนึดของช่วงล่างเซ็ตมาได้กำลังดีเจอเนินหรือหลุมบ่อก็ยังซับแรงกระแทกได้อย่างน่าพอใจ อีกทั้งการขับขี่ในโค้งก็มีอาการ “ดีดดิ้น” น้อยมาก เครื่องยนต์ที่ลดอาการสั่นด้วยการใส่ Balance Shafts มายิ่งทำให้การขี่สบายไม่เมื่อยล้าแม้ต้องขี่ติดต่อกันเป็นระยะเวลาหลายชั่วโมงก็ตาม


       สรุป METEOR 350 คันนี้เป็นรถที่ขี่ง่าย ขี่ได้ทุกวัน ขี่ในเมืองก็สะดวก ขี่เพื่อเดินทางไกลก็ได้ ตัวรถไม่ไฮเทคมากนักดูแลรักษาง่ายทำให้ไม่จุกจิกในระยะยาว ประหยัดน้ำมัน แถมราคาค่าตัวจับต้องได้ง่าย

 


ข้อมูลด้านเทคนิค : METEOR 350

เครื่องยนต์                              สูบเดียวระบายความร้อนด้วยอากาศ แบบ 4 จังหวะ

ปริมาตรกระบอกสูบ                                 49 ซีซี

แรงม้า                                                  20.2 แรงม้าที่ 6,100 รอบ

แรงบิด                                                 27 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบ

ระบบวาล์ว                                            SOHC   

ขนาดกระบอกสูบ/ช่วงชัก                          72.0 X 85.8 ม.ม.

อัตราส่วนการอัด                                      9.5:1

ระบบเกียร์                                              5 สปีด

ระบบจุดระเบิด                                       อิเล็กทรอนิกส์

ระบบจ่ายเชื้อเพลิง                                 หัวฉีดไฟฟ้า

ระบบสตาร์ท                                         สตาร์ทไฟฟ้า

ระบบคลัตช์                                          คลัตช์เปียกแบบหลายแผ่นซ้อนกัน

ยางหน้า                                   100/90-19″ M/C 57P แบบไม่ใช้ยางใน

ยางหลัง                                   140/70-17″ M/C 66P แบบไม่ใช้ยางใน

ระบบกันสะเทือนหน้า             ช็อคอับฯเทเลสโคปิก 41 ม.ม. ระยะยุบ 130 ม.ม.

ระบบกันสะเทือนหลัง             ช็อคอับฯคู่ปรับพรีโหลดได้ 6 ระดับ

เบรกหน้า (เบรค)                   ดิสก์เบรกเดี่ยวขนาด 300 ม.ม. คาลิเปอร์เบรก 2 พ็อต และ ABS

เบรกหลัง                             ดิสก์เบรกเดี่ยวขนาด 270 ม.ม. คาลิเปอร์เบรก 1 พ็อต และ ABS

ยาว X กว้าง X สูง                                  2,140 X 845 X 1,140 มม.

ระยะฐานล้อ                                          1,400 มม.

ระยะห่างจากพื้นถึงตัวรถ                           170 มม.

น้ำหนักรถ                                              191 ก.ก.

ความจุถังน้ำมัน                                       15 ลิตร

Tags :

view