ทดลองขับ ALL NEW TOYOTA VELOZ “BETTER TOGETHER ใช้ชีวิตไปด้วยกัน” เส้นทางกรุงเทพฯ-หัวหิน

ทดลองขับ  ALL NEW TOYOTA VELOZ “BETTER TOGETHER ใช้ชีวิตไปด้วยกัน” เส้นทางกรุงเทพฯ-หัวหิน

       เริ่มโดยบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด แนะนำยนตรกรรมอเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง สไตล์ Premium Crossover “ALL NEW TOYOTA VELOZ” สู่ตลาดประเทศไทย ภายในกว้างขวาง สะดวกสบายระดับ C-segment  เบาะที่นั่งโดยสารสามารถปรับได้หลากหลายถึง 7 แบบ แผงหน้าปัด TFT ปรับได้ 4 รูปแบบ ระบบเครื่องเสียง หน้าจอแบบสัมผัสขนาด 9 นิ้ว พร้อมที่ชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย (Wireless charger) ช่องเสียบ USB 4 จุด ส่วนที่วางแก้วน้ำมากถึง 15 จุด ที่สำคัญยังเพียบพร้อมด้วยระบบมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุดด้วย Toyota Safety Sense หรือ TSS แพลตฟอร์มขับเคลื่อนล้อหน้าใหม่ และเครื่องยนต์เบนซิน Dual VVT-i 1.5 ลิตร 106 แรงม้า ทำงานกับเกียร์อัตโนมัติ CVT ใหม่ มอบอัตราประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงสูงสุดถึง 17.9 กิโลเมตร/ลิตร ดิสก์เบรก 4 ล้อ พร้อมเบรกมือไฟฟ้า      


        ด้านหน้าของ ALL NEW TOYOTA VELOZ โดดเด่นด้วยกระจังหน้าดีไซน์ขนาดใหญ่พร้อมไฟหน้าแบบ LED พร้อมแผ่นกันใต้ท้องรถสไตล์ Crossover มีแนวเส้นขอบโครเมียมตั้งแต่ด้านหน้าตัวรถ ยาวไปจนถึงด้านหลัง ล้อและซุ้มล้อขนาดใหญ่แบบ SUV การออกแบบด้านหลัง ตกแต่งด้วยดีไซน์แบบเส้นยาวแนวนอน ยาวไปจนถึงชุดไฟท้ายทั้งสองฝั่งของตัวรถ ให้ความรู้สึกเฉียบคมและหรูหราไม่น้อย ยาว 4,475 มม.กว้าง 1,750 มม.สูง 1,700 มม.

        โดยรวมการออกแบบภายนอกยังคงมีอะไรขัดๆสายตาและรสนิยมคนไทยอยู่เหมือนกันเพราะส่วนใหญ่ดีไซน์มาจากต่างประเทศ แต่ก็ไม่ถือว่า “ขี้เหร่” แต่อย่างใด


ตัวภายในห้องโดยสารออกแบบให้ดูกว้างขวางใช้งานได้หลากหลายวัตถุประสงค์ ให้ความสบายแก่ผู้โดยสารในทุกที่นั่ง ดีไซน์คอนโซลแบบสูง และบุด้วยวัสดุนิ่ม ระยะห่างระหว่างที่นั่งผู้โดยสารในแถวที่หนึ่ง และแถวที่สองมีขนาดเทียบเท่ากับรถใน C-segment โดยมีระยะการปรับเบาะแถวที่ 2 ยาวถึง 240 มม. แถวที่ 3 กว้างถึง 700 มม. และสามารถปรับพับเบาะได้ 7 รูปแบบ ตัวเบาะดีไซน์สวยนั่งนุ่มสบาย พร้อมช่องใส่ Tablet สามารถนั่งชมรายการโปรดได้ตลอดการเดินทาง แถมยังสามารถพับเบาะเพื่อโดยสารในที่นั่งแถวที่ 3 ได้ง่ายดาย ที่วางแก้วมากมายทุกที่นั่งรวม 15 จุด เพิ่มความหรูหราด้วยไฟ Ambient light ในห้องโดยสาร พร้อมระบบปรับอากาศอัตโนมัติที่เย็นสบายทั่วถึงทุกจุดในห้องโดยสาร ส่วนภายในห้องโดยสารตามสไตล์ TOYOTA จะดูไม่ค่อยหวือหวาเหมือนหลายๆค่าย แต่ก็ไม่ล้าสมัย การจัดวางอุปกรณ์ต่างๆใช้งานได้ง่ายและสะดวกดี วัสดุกลางๆไม่หรูหราพรีเมี่ยมมากนักเหมาะสมตามราคาค่าตัว เบาะนั่งออกแบบเล็กไปหน่อยนั่งนานๆเวลาเดินทางไกลมีเมื่อยก้นเหมือนกัน มีปัญหานิดหน่อยในส่วนขอบวัสดุภายในมีขอบ “คม” ในหลายๆจุด เวลาสัมผัสอาจจะขัดๆใจบ้าง


        มาครั้งนี้ ALL NEW TOYOTA VELOZ มาพร้อมระบบมาตรฐานความปลอดภัย Toyota Safety Sense หรือ TSS อย่าง กล้องมองรอบคัน (Panoramic View Monitor) ระบบความปลอดภัยก่อนการชน (Pre-Collision System) ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลนพร้อมพวงมาลัยดึงกลับอัตโนมัติ (Lane Departure Alert (LDA) With Steering Assist) ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ (Automatic High Beams) ระบบเตือนเมื่อรถคันหน้าเคลื่อนตัว (Front Departure Alert) ระบบป้องกันการเหยียบคันเร่งแบบผิดวิธี (Pedal Misoperation Control) ระบบช่วยเตือนขณะถอยรถ RCTA (Rear Cross Traffic Alert) ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตาที่กระจกมองข้าง (Blind Spot Monitor) และถุงลมเสริมความปลอดภัย SRS 6 ตำแหน่ง เป็นต้น” อุปกรณ์ความปลอดภัยมีใส่มาให้ “เต็มลำ” ระดับที่ต้องยอมรับว่า “เหนือ” กว่าคู่แข่งหลายๆค่าย และที่สำคัญสามารถใช้งานได้จริงและขยันทำงานมากเลยทีเดียว  

        ALL NEW TOYOTA VELOZ มากับเครื่องยนต์เบนซิน รหัส 2NR-VE / 4 สูบ แถวเรียง DOHC 16 วาล์ว แบบ Dual VVT-i 1.5 ลิตร 106 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด138 นิวตัน-เมตร ที่ 4,200 รอบต่อนาที พร้อมเกียร์ CVT ใหม่ พร้อม Sequential Shift ข้อมูลแจ้งมาว่าอัตราการสิ้นเปลืองทำได้ 17.9 กิโลเมตร/ ลิตร ระบบเบรกเป็นแบบดิสก์เบรก 4 ล้อ และเบรกมือแบบไฟฟ้า ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว กับยางขนาด 205/50 R17 เท่ากันทั้ง 4 ล้อ


        สัมผัสแรกหน้าตาอาจจะดูแปลกไปหน่อยสำหรับคนไทยแต่ก็ไม่ถึงกับรับไม่ได้กัน ลักษณะของคัวรถเหมาะกับการใช้งานของครอบครัวยุคใหม่ ตัวรถไม่ใหญ่โตมากนัก คล่องตัวยามที่ต้องผ่านซอบแคบๆหรือที่จอดรถตามห้างที่แน่นขนัดตอนช่วงวันหยุด ทัศนวิสัยโดยรอบโปร่งโล่งตา ตัวที่นั่งสามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะเป็นการพับราบทั้งคันเพื่อขนสัมภาระขนาด “ใหญ่ยาว” หรือพับเบาะเพื่อการพักผ่อนขณะนั่งรอภายในรถ วัสดุภายใน “ธรรมดา” ไม่หรูหรา เพราะโดนราคาค่าตัวคุมเอาไว้อยู่ ตัวเบาะนั่งสัดส่วนเล็กไปหน่อยแต่ก็ยังนั่งได้สบายดี เริ่มออกเดินทางเข้าเกียร์แล้วกดคันเร่ง ในโหมดการขับขี่ปกติ สามารถออกตัวได้ง่ายและทันใจดี ในสภาพการจราจรที่คับคั่งหรือยามเร่งแซงเพื่อชิงจังหวะก็ทำได้ดังใจไม่เสียจังหวะ พวงมาลัยบังคับควบคุมได้แม่นยำและเบาแรงดี ตัวรถมีขนาดความกว้างไม่มากสามารถพลิกพลิ้วไปตามกระแสการจราจรได้คล่องตัว

        การทำงานของช่วงล่างช่วงความเร็วต่ำนุ่มนวลกำลังดี ผ่านหลุมท่อระยานน้ำหรือผ่านเหล็กบนถนนสามารถซับแรงกระแทกได้ดี ในห้องโดยสารเลยรู้สึกถึงความนุ่มนวล ช่วงถนนเป็นลอนคลื่นตัวรถก้มีอารโยนขึ้น-ลงไม่มาก เข้าโค้งแคบช่วงความเร็วต่ำอาการดยนตัวก็มีน้อย ส่วนระบบเบรกสามารถหยุดรถได้ดั่งใจและนุ่มนวล อาการหน้าทิ่มถือว่ามีน้อยมากกว่าที่คิด แถมยังมีตัวช่วยเรื่องความปลอดภัยอีกเพียบ การใช้งานในเมืองสำหรับครอบครัว  ALL NEW TOYOTA VELOZ คันนี้ถือว่าสร้างความมั่นใจให้กับทุกชีวิตในรถได้เป็นอย่างดี


        ถึงเวลาขับใช้งานเดินทางไกลกัน เส้นทางกรุงเทพมุ่งสู่หัวหิน รวมระยะทางไป-กลับ กว่า 400 กม. การขับบนถนนไฮเวย์นอกเมืองด้วยความเร็วตามกฎหมายกำหนด ยังทำได้ดี ตัวรถยังคงนิ่งและมั่นคง พวงมาลัยน้ำหนักกำลังดีแม้ยามขับเดินทางไกลที่ใช้ความเร็วมากกว่าในเมือง การทรงตัวมี “เป๋” นิดๆยามโดนลมพัดตีด้านข้างซึ่งถือว่าปติและไม่ได้เป็นปัญหาอะไรมากของการเดินทาง ช่วงล่างที่นุ่มนวลยามขับในเมืองเวลาขับเดินทางไกลด้วยความเร็วที่สูงขึ้นก็ยังคงความนุ่มนวลได้อย่างพอดีๆ แต่ด้านท้ายก็มีอาการ “ยวบ” บ้างยามต้องผ่านคอสะพานโหดๆแต่ก็ถือว่าอยู่ในระดับพอรับได้

         อัตราเร่งแซงยามเดินทางไกลช่วงต้นและช่วงกลางยังถือว่าทำได้ดี การไต่ความเร็วขึ้นไปไม่ “จัดจ้าน” แต่ก็เป็นไปอย่างต่อเนื่อง แต่พอความเร็วเกิน 120 กม.ชม. เริ่มช้าและต้องใช้เวลาลุ้นกันมากขึ้น การเร่งแซงช่วงความเร็วกลางๆไม่เกิน 100 กม./ชม. ยังทำได้คอนข้างดี แต่ช่วงความเร็วสูงทำได้ “พอใช้” ยิ่งเวลากดคัยเร่งเพื่อใหกียร์ “คิกดาวน์” เปลี่ยนไปที่ตำแหน่งเกียร์ที่ต่ำลง เสียงเครื่องยนต์ทำงานได้กระหึ่ม รอบเครื่องขึ้นอย่างรวดเร็วแต่ความเร็วกลับขึ้นค่อนข้างช้า แต่พอคุ้นเคยและเข้าใจแล้วก็สามารถควบคุมจังหวะการเร่งแซงได้อย่างปลอดภัย


         การเบรกยามที่ต้องชะลอความเร็วช่วงความเร็วสูงทำได้ดีผิดคาด สามารถลดความเร็วของตัวรถได้รวดเร็วและมั่นใจ การทำงานยังคงนุ่มนวลและเบาเท้าแม้สาวๆหรือแม่บ้านเป็นผู้ขับก็ตาม การขับเข้าโค้งช่วงตวามเร็วสูงมีอาการโคลงของตัวรถน้อยกว่าที่คิด แต่มีอาการ “เบาหวิว” ที่พวงมาลัยนิดหน่อยน่าจะเป็นที่ขนาดหน้ากว้างของยางน้อยไปหน่อยแค่นั้น ส่วนพอลองเปลี่ยนโหมดการขับขี่เป็น Sport อัตราเร่งรู้สึกทำใจขึ้น คันเร่งตอบสนองไวขึ้น รอบเครื่องยนต์ลากได้ยาวขึ้น เหมาะยามที่ต้อง “เค้น” สมรรถนะยามเร่งแซงหรือยามเดินทางขึ้นเขาที่ลาดชัน


         จบการขับเดินทางกว่า 400 กม. อัตราสิ้นเปลืองที่ทำได้แจ้งมาที่หน้าปัด ระดับ 17 กม./ลิตร เลยทีเดียว ถือว่าเจ้า  ALL NEW TOYOTA VELOZ คันนี้เหมาะสำหรับครอบครัวยุคใหม่ยิ่งนักทั้งประโยชน์ใช้สอยที่มากมาย ระบบความปลอดภัยคับคั่งเหนือกว่าคู่แข่ง แถมราคาค่าตัวสามารถจับต้องได้ง่าย ถือว่าเป็นรถอีกหนึ่งรุ่นในท้องตลาดที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

Tags :

view