Toyota : ทดลองขับ New Toyota Hilux Revo Rocco รถกระบะรุ่นใหม่ล่าสุด

Toyota : ทดลองขับ New Toyota Hilux Revo Rocco รถกระบะรุ่นใหม่ล่าสุด

          หลังจากที่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปแล้วเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา ครั้งนี้เรา“speedxonline/speedxonairFM89.5” ก็ได้มาทดลองขับกันอย่างจริงจังกันที่ ศูนย์ทดสอบรถยนต์โตโยต้า Toyota Driving Experience Park หรือเรียกสั้นๆว่า TDEX ซึ่งอยู่ริมถนนบางนา-ตราด การทดลองขับครั้งนี้จะเป็นการทดลองขับ Toyota Hilux Revo Rocco Double Cab 4×4 2.8 AT ตัวใหม่ล่าสุดที่ผ่านการปรับปรุงมาขนานใหญ่ทั้งภายนอกและภายใน อีกทั้งสมรรถนะโดยรวมทาง Toyota ก็ได้ปรับขึ้นมาให้ดีกว่าเดิมทั้งในส่วนช่วงล่าง ระบบส่งกำลัง รวมถึงส่วนของเครื่องยนต์ที่มีการพัฒนาใหม่หมดจน “แรง” และ “ประหยัด” ขึ้นกว่าเดิม ส่วนการทดลองขับที่ “TDEX” ในครั้งนี้ได้แบ่งออกเป็น 3 สถานีด้วยกัน สถานีแรกเป็นการขับแบบ Off Road สถานีที่สองเป็นการเรียนรู้ระบบ T-connect กับ POS และสถานีที่สามคือการขับบนทางเรียบ On Track กัน


          สำหรับจุดหลักๆที่เปลี่ยนเปลงของ Toyota Hilux Revo Rocco อย่างแรกที่เห็นคือไฟหน้าดีไซน์ใหม่แบบ Bi-Beam ไฟ LED Daytime Running Light และไฟท้ายแบบ LED Light Guiding กระจังหน้าและกันชนหน้าที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะรุ่น Rocco ดูดุดันกว่ารุ่นเดิมอย่างเห็นได้ชัด มีสปอร์ตบาร์เพิ่มขึ้นมา ส่วนล้ออัลลอยดีไซน์ใหม่มาพร้อมสีดำที่ดุดัน  ตัวช็อคอับปรับจูนการทำงานใหม่ สปริงแหนบกันสะเทือน วัสดุใหม่ High – Tensile Steel

คุณสุรศักดิ์ สุทองวัน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด

        ส่วนของขุมพลังใหม่เครื่องยนต์ GD เจเนเรชั่น 2 “GD Super POWER”  ให้แรงบิดสูงในรอบกว้าง  ประหยัดน้ำมันยิ่งขึ้น  ไอเสียต่ำ เครื่องยนต์เงียบขึ้น เป็นเครื่องยนต์ดีเซล 2.8 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ กำลังสูงสุด 204 แรงม้า (150 กิโลวัตต์) ที่ 3,400 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 500 นิวตัน – เมตร ที่ 1,600 – 2,800 รอบต่อนาที พร้อมเทคโนโลยี i-ART ควบคุมการจ่ายน้ำมัน ที่มีระบบเซ็นเซอร์คอมพิวเตอร์ที่ควบคุมแต่ละหัวฉีดอย่างอิสระและแม่นยำทำงานร่วมกับปั๊มคอมมอนเรลแรงดันสูง 250 MPa ช่วยให้น้ำมันเป็นละอองฝอยละเอียดยิ่งขึ้นเดิม อีกทั้งยังรองรับน้ำมัน B10 และ B20 ด้วย ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์แบบอัตโนมัติ 6 สปีดที่มีการปรับปรุงให้มีการทำงานที่ต่อเนื่องและราบรื่นขึ้นกว่าเดิมระบบควบคุมพวงมาลัย VFC (Variable Flow Control)...ให้น้ำหนักพวงมาลัยแปรผันตามระดับความเร็ว


ดร. จุฬชาติ จงอยู่สุข หัวหน้าวิศวกรระดับภูมิภาค บริษัท โตโยต้า ไดฮัทสุ เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด

        ส่วนอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบายที่เพิ่มมาคือเทคโนโลยีความปลอดภัยชั้นสูง Toyota Safety Sense มาใช้ในรถกระบะโตโยต้าในประเทศไทย ให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารมั่นใจและปลอดภัยทุกเส้นทาง พร้อมแอปพลิเคชัน T-Connect by Toyota เพื่อติดตามสถานะการส่งมอบรถผ่านโทรศัพท์มือถือ เพิ่มความปลอดภัยด้วย ระบบป้องกันการโจรกรรม (Theft Track) หรือ การติดตามการโจรกรรม การแสดงข้อมูลการขับขี่ Trip Report การเช็กตำแหน่งรถ (Find My Car) และยังมีบริการผู้ช่วยส่วนตัว ที่จะดูแลให้ความช่วยเหลือลูกค้าตลอดเวลาในทุกเส้นทาง Toyota Tube ที่จะเป็นสื่อแนะนำการใช้รถยนต์ในรูปแบบวีดีโอบนโทรศัพท์มือถือ ยังมีระบบ Pre-Collision System ระบบความปลอดภัยก่อนการชน Land Departure Alert ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลนพร้อมหน่วงกลับอัตโนมัติ Dynamic Radar Cruise Control ระบบควบคุมและปรับลดความเร็วอัตโนมัติ ทั้งหมดคือการเปลี่ยนแปลงหลักๆของ Toyota Hilux Revo Rocco ใหม่


คุณเวสม์ เลี้ยงสุทธิสกนธ์ รักษาการผู้จัดการฝ่ายวางแผนคอนเนคเต็ด บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด


          สถานีแรก Off Road ในสถานีนี้เป็นการพิสูจน์สมรรถนะของเจ้า Toyota Hilux Revo Rocco ใหม่กันว่ามีอะไรดีขึ้นกว่าดิมมากน้อยแค่ไหน จุดแรกเป็นเนินสูงชันระดับประมาณ 45 องศา  ปรับไปใช้ระบบขับเคลื่อแบบ 4 ล้อ ตำแหน่ง 4L การไต่เนินขึ้นไปอย่างช้าๆและต่อเนื่องด้วยกำลังระดับ 204 แรงม้า บวกกับแรงบิด 500 นิวตัน-เมตร ทำให้การไต่ขึ้นเนินชันเป็นไปอย่างไม่ยากเย็น ช่วงกลางเนินได้ลองหยุดรถเพื่อทดลองใช้ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (HAC) ที่ช่วยออกตัวบนทางลาดชันได้อย่างปลอดภัยไม่ลื่นไถล จากนั้นก็ขึ้นสู่ยอดเนินแล้วลงทางลาดชันต่อ ช่วงนี้ได้ลองใช้ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน (DAC) ซึ่งช่วงให้ตัวรถลงทางลาดชันอย่างช้าๆอย่างปลอดภัยโดยไม่ต้องเบรก

          จากนั้นเป็นการเลี้ยวโค้งมุมแคบซึ่ง Toyota Hilux Revo Rocco ก็สามารถเลี้ยวได้ค่อนข้างง่ายมีอาการฝืนที่พวงมาลัยเล็กน้อยเท่านั้น ต่อด้วยเส้นทางขรุขระที่เป็นเนินสลับ ด้วยเครื่องยนต์มีการปรับลดความเร็วรอบเดินเบาจาก 850 รอบต่อนาที เป็น 680 รอบต่อนาที แค่รอบเดินเบาก็ทำให้การผ่านเนินต่างๆเป็นไปอย่างนุ่มนวลและต่อเนื่อง ระบบช่วงล่างใหม่ SUPERFLEX SUSPENSION ที่มีการปรับเซ็ทมาให้ขับขี่ได้อย่างนุ่มนวล ผ่านอุปสรรคต่างๆไปได้อย่างราบรื่นกว่าตัวเดิมอย่างเห็นได้ชัด ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ก็สามารถผ่านเส้นทางโหดๆได้อย่างสบายแม้ว่าบางจังหวะมีล้อติดพื้นแค่ 3 ล้อก็ตาม สุดท้ายยังมีจอแสดงทิศทางการหมเลี้ยวของล้อหน้าด้วย อันนี้จำเป็นมากเพราะเวลาอยู่บนเส้นทาง Off Road มักจะเกิดผิดพลาดจากความไม่สัมพันธ์กันระหว่างพวงมาลัยกับสภาพเส้นทาง  


           สรุปช่วงสถานี Off Road เจ้า Toyota Hilux Revo Rocco มาคราวนี้สามารถลุยได้ดีขึ้นทั้งพละกำลังและแรงบิดที่ปรับขึ้นมา ช่วงล่างที่ปรับมาได้นุ่มนวลและลงตัวมากขึ้น ตัวช่วยสำหรับการลุยที่เพียบพร้อมและครบครันไม่น้อยหน้าใคร Toyota Hilux Revo Rocco ใหม่ บางทีไม่ได้มีระบบที่ไฮเทคมากมายเหมือนบางคัน แต่แค่นี้ก็เพียงพอต่อการใช้งานในบ้านเราแล้ว

           สถานีที่สอง T-connect สถานีนี้ให้เราได้ทำความเข้าใจกับ เชื่อมการขับเคลื่อนแห่งอนาคต


    Find My Car เช็กตำแหน่งรถ REAL TIME ได้ทุกที่ ทุกเวลา

    TheftTrack ติดตามรถหายเมื่อถูกโจรกรรมพร้อมประสานความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง

    Geo-Fencing.. ระบบแจ้งเตือนเมื่อรถเคลื่อนตัวออกจากเขตพื้นที่กำหนดไว้

    SOS ประสานงานช่วยเหลือฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง


    Telematics CARE ให้การดูแลรถยนต์เป็นเรื่องง่าย จัดการได้ทุกปัญหา ด้วยบริการแจ้งเตือนล่วงหน้า

     Vehicle Information แสดงสถานะรถยนต์ข้อมูลการขับขี่สรุปทริปการเดินทาง พร้อมให้เจ้าของรถแชร์ลงสื่อสังคมออนไลน์ พร้อมบริการแจ้งเตือนการต่อทะเบียนรถประจำปีล่วงหน้าอัตโนมัติ

     Maintenance Reminder แจ้งเตือนเข้าศูนย์บริการพร้อมประสานงานนัดหมาย

     Toyota Care PHYD (Pay How You Drive) ประกันภัยรถ “ขับดี ลดให้” สิทธิพิเศษด้วยเบี้ยประกัน จ่ายตามพฤติกรรมการขับขี่อีกทั้งช่วยแจ้งเตือนการต่อประกันภัยฯ ล่วงหน้าอัตโนมัติ


     Happiness Mobility บริการผู้ช่วยส่วนตัว ที่พร้อมดูแลตลอดการเดินทาง

     Concierge Services บริการผู้ช่วยส่วนตัว ที่พร้อมดูแลตลอดการเดินทาง

           สรุปสถานีที่สองเป็นการเรียนรู้และทำความเข้าใจกับการเชื่อมต่อ T-connect ที่ช่วยให้เจ้าของรถ Toyota มีปลอดภัย และความสะดวกสบายในการใช้งานในชีวิตประจำวันเป็นมาก

 

           สถานีที่สาม On Track ได้ทดลองขับเจ้า Toyota Hilux Revo Rocco บนทางเรียบเพื่อลองระบบ “Toyota Safety Sense” เทคโนโลยีความปลอดภัยล่าสุดที่เพิ่มความสามารถในการป้องกันอุบัติเหตุ ในสถานีนี้จะเป็นสนามที่จำลองสถานการณ์ต่างๆเพื่อให้ผู้ขับได้ลองประสิทธิภาพด้านต่างๆที่บรรจุอยู่ใน Toyota Hilux Revo Rocco ใหม่ เริ่มด้วยออกตัวอย่างช้าๆสู่ช่วงลองระบบเตือนเมื่อออกนอกเลนพร้อมหน่วงกลับอัตโนมัติ (Lane Departure Alert With Brake Force Assist) ระบบนี้เมื่อผู้ขับใช้ความเร็วระดับ 50 กม./ชม. ระบบจะมีเรดาร์ตรวจสอบถนนอยู่ ระบบจะคอยช่วยเตือนเมื่อผู้ขับเผลอขับรถเบี่ยงออกนอกเลนที่ใช้ปกติ พร้อมดึงพวงมาลัยกลับสู่เลนปกติให้โดยอัตโนมัติ ซึ่งในลองแล้วสามารถใช้งานได้จริงและช่วยได้มากตอนผู้ขับขี่เกิดหลับในในระหว่างเดินทาง น้ำหนักการหน่วงพวงมาลัยกลับสู่เลนก็เป็นไปอย่างนุ่มนวลไม่น่าตกใจหรือ “หลอน” แต่อย่างใด ทั้งนี้การทำงานจะสมบูรณ์ก็ต่อเมื่อองค์ประกอบสมบูรณ์ อย่างเส้นแบ่งเลนถนนต้องชัดและความเร็วที่ใช้ต้องถึงที่กำหนดด้วย


            ช่วงต่อไปเป็นการขับในรูปแบบสลาลอมจุดนี้เราใช้ความเร็วไม่เกิน 60 กม./ชม. เพื่อดูระบบบังคับควบคุมและการทรงตัวของรถ ในส่วนของการบังคับควบคุม Toyota Hilux Revo Rocco ใหม่ มาคราวนี้ปรับปรุงมาได้ดีขึ้นกว่าตัวเดิมพอสมควร การบังคับควบคุมพวงมาลัยคมและฉับไวดีมาก แต่รู้สึกน้ำหนักของพวงมาลัย “ตึงมือ” ไปหน่อยการใช้งานช่วงความเร็วต่ำอาจจะอึดอัดไปบ้าง ตัวรถสามารถเลี้ยวไปมาซ้าย-ขวา สลับกันได้อย่างมั่นคง อาการโยนของตัวรถน้อยลงกว่าตัวเก่าอย่างเห็นได้ชัด ผ่านช่วงนี้ไปก็สู่ทางตรงสั้นๆเพื่อลองอัตราเร่งและระบบส่งกำลัง ลองกดคันเร่งจนสุดเพื่อเรียกแรงม้าและแรงบิดให้ออกมาเต็มที่ รู้สึกได้เลยว่าอัตราเร่งดีขึ้นกว่ารุ่นเดิม “เยอะ” อีกทั้งการทำงานของระบบเกียร์ก็รู้สึกว่าต่อเนื่องดีกว่าตัวเดิม การไต่ความเร็วเป็นไปอย่างต่อเนื่องและทันใจ ดังนั้นการใช้งานจริงเวลาเร่งแซงก็น่าจะทันใจและปลอดภัยมากว่าตัวเดิมแน่นอน สมกับที่ใช้เครื่องยนต์ที่มีความจุเยอะกว่าชาวบ้านเขาเสียที

            ต่อจากทางตรงสั้นๆก็เป็นช่วงชะลอความเร็ว ตรงนี้ได้ลองระบบเบรกเพื่อชะลอความเร็วของตัวรถซึ่งก็รู้สึกว่าทำได้ “ดี” ตัวรถสามารถลดความเร็วลงได้อย่างที่ตั้งใจ น้ำหนักแป้นเหยียบกำลังดี ผู้ขับไม่ต้องใช้แรงเหยียบที่มากนัก ตัวรถก็ยังมั่นคงและมีการทรงตัวที่ดีแม้ต้องเบรกลดความเร็วกระทันหันก็ตาม ต่อด้วยโค้งกว้างเพื่อดูการทรงตัวของรถ  Toyota Hilux Revo Rocco ใหม่ มาคราวนี้ทำการบ้านได้ดี ปรับปรุงช่วงล่างมาได้ “หนึบ” แต่ไม่กระด้าง จากเดิมที่ค่อนข้าง นิ่มและย้วย ได้ลองขับแล้วต้องยอมรับเลยว่าขับสนุกและสร้างความมั่นใจในการขับใช้งานได้มาก ตัวรถมีอาการโยนน้อยมาก การเกาะถนนก็รู้สึกมั่นคง ช็อคอับฯกับสปริงหน้า-หลังเซ็ทมาได้ลงตัวกับการใช้งานในบ้านเราเรียบร้อย  ต่อด้วยการวิ่งช้าๆผ่านช่วงถนนที่มีสภาพขรุขระลองประสิทธิภาพการเก็บเสียงของตัวรถซึ่งก็ถือว่าทำได้ดี มีเสียงจากสภาพถนนเล็ดลอดเข้ามาให้ได้ยินในห้องโดยสารน้อยมาก การซับแรงสั่นสะเทือนก็ค่อนข้างดีผู้โดยสารรู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนได้ค่อนข้างน้อย โดยรวมถึงว่าสามารถสร้างความสบายให้กับผู้โดยสารในการเดินทางได้เป็นอย่างดี  สุดท้ายเป็นเส้นทางเนินลูกระนาดเล็กๆสลับกับไป ภายในห้องโดยสารก็รู้สึกถึงเสียงและการสั่นสะเทือนน้อยมาก การทำงานของช่วงล่างก็ “เนียน” และ “แน่น” ดี ไม่มีเสียงผิดปกติอะไรออกมาให้ได้ยินเลย


            สรุปสถานี On Track เจ้า Toyota Hilux Revo Rocco ใหม่ ได้เพิ่มตัวช่วยในการขับขี่ในชีวิตประจำวันที่จำเป็นมาครบถ้วน ส่วนของสมรรถนะทั้งเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง รวมถึงช่วงล่างที่ปรับมาใหม่แล้วถือว่าลงตัวและเหมาะสมต่อการใช้งานในบ้านเราดีแล้ว ซึ่งทั้งหมด Toyota Hilux Revo Rocco ใหม่ โดยรวม “ดี” กว่าตัวเดิมแทบทุกด้าน น่าจะทำให้รถค่ายนี้กลับไปเป็นที่รถกระบะยอดนิยมของคนไทยเหมือนเดิม......

Tags :

view