ทดลองขับ ออล-นิว ไทรทัน ดับเบิ้ล แค็บ อัลตร้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ ลุยแบบ Offroad

ทดลองขับ ออล-นิว ไทรทัน ดับเบิ้ล แค็บ อัลตร้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ ลุยแบบ Offroad



      หลังจากได้ทดลองขับตัวขับเคลื่อน 2 ล้อกันไปแล้ว ครั้งนี้เราได้ลองขับตัว ออล-นิว ไทรทัน ดับเบิ้ล แค็บ อัลตร้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ กันเสียที ซึ่งทางมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ได้ออกแบบออล-นิว ไทรทัน ทุกรุ่นขึ้นใหม่ทั้งหมด รวมจุดเด่นเพื่อตอบโจทย์ความเป็นรถปิกอัพส่วนตัวสำหรับคนยุคใหม่ โดยเน้นที่ความสะดวกสบายสุดหรูของห้องโดยสาร พร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆที่ครบครัน อีกทั้งยังตกแต่งด้วยวัสดุคุณภาพสูงให้ความนุ่มนวลทุกสัมผัส ตัวเบาะดีไซน์ใหม่ที่ช่วยโอบอุ้มสรีระลดความเหนื่อยล้าแม้ต้องขับในระยะไกล ผสานช่วงล่างใหม่ แชสซีส์ใหม่ที่ใหญ่ขึ้น และเฟรมใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิม (เมกาเฟรม) ให้สมรรถนะการขับขี่ที่นุ่มสบาย คล่องตัวทั้งในเมืองและขณะเดินทางไกล 



       เทคโนโลยีเทเลมาติกส์ (Telematics) ซึ่งเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างคุณและรถยนต์ ซึ่งมีชื่อว่า “มิตซูบิชิ คอนเนค” (MITSUBISHI  CONNECT) ที่ติดตั้งในออล-นิว ไทรทัน ทั้งในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ และขับเคลื่อน 2 ล้อ รวมถึง ออล-นิว ไทรทัน ดับเบิ้ล แค็บ ขับเคลื่อน 4 ล้อ อัลตร้า เกียร์อัตโนมัติ สามารถรองรับได้ทั้งระบบ iOS และ Android โดยเชื่อมต่อผ่านแอปพลิเคชัน “My MITSUBISHI CONNECT” เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในสั่งการตัวรถได้แบบไร้สายจากระยะไกล ใช้งานง่าย ทั้งการเปิดระบบปรับอากาศภายในห้องโดยสารได้จากระยะไกล การล็อกและปลดล็อกประตูรถ การค้นหาตำแหน่งที่อยู่ของตัวรถ การเปิดไฟส่องสว่าง และการกดแตรรถ นอกจากนี้ยังสามารถตรวจสอบข้อมูลสถานะตัวรถ เช่น ระดับน้ำมันคงเหลือและระยะทางที่วิ่งต่อได้ ความดันลมยาง มีฟังก์ชันความปลอดภัยอื่นๆ อาทิ บริการช่วยเหลือบนถนน (Roadside Assistance)  การแจ้งอัตโนมัติเมื่อเกิดอุบัติเหตุ การช่วยเหลือเมื่อรถถูกโจรกรรม (Stolen Vehicle Assistance) และอุ่นใจตลอดเส้นทางด้วยระบบขอความช่วยเหลือฉุกเฉิน SOS ผ่านตัวรถ (e-call)



        ออล-นิว มิตซูบิชิ ไทรทัน ปลอดภัยสูงสุดทั้งในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ และขับเคลื่อน 2 ล้อ และ ดับเบิ้ล แค็บ อัลตร้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ เกียร์อัตโนมัติ ด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัยรอบคัน ไดมอนด์ เซนส์ ทีมีระบบล็อกความเร็วแบบแปรผันอัตโนมัติ  (Diamond Sense with Adaptive Cruise Control) อันชาญฉลาด ระบบเตือนการชนด้านหน้าตรง พร้อมระบบช่วยชะลอความเร็ว (Forward Collision Mitigation System: FCM) ระบบสัญญาณเตือนจุดอับสายตา (Blind Spot Warning: BSW) พร้อมระบบสัญญาณเตือนขณะเปลี่ยนเลน (Lane Change Assist: LCA) ระบบเตือนด้านหลังขณะถอยออกจากช่องจอด (Rear Cross Traffic Alert: RCTA)  ระบบปรับระดับไฟสูง-ต่ำอัตโนมัติ (Auto High Beam: AHB) กล้องมองภาพรอบคัน (Multi Around Monitor: MAM) ซึ่งเทคโนโลยีความปลอดภัยทั้งหมดนี้ สามารถตรวจจับการเคลื่อนที่ของตัวรถและสภาพแวดล้อมด้วยเซ็นเซอร์และเรดาร์ที่ควบคุมด้วยระบบ AI ได้รอบคัน เพื่อความปลอดภัยแบบ 360 องศา ทั้งยังมีระบบความปลอดภัยอื่นๆ ที่ช่วยให้ขับขี่ได้ง่ายดายควบคุมรถได้ดังใจ อาทิ ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (HSA) ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน (Hill Descent Control: HDC) ระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรก (ABS) ระบบกระจายแรงดันน้ำมันเบรกแบบอิเล็กทรอนิกส์ (EBD) ระบบเสริมแรงเบรก (BA) ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ASC) ระบบป้องกันการลื่นไถล (TCL) ระบบลิมิเต็ดสลิปที่เฟืองท้ายแบบควบคุมด้วยเบรก (Active LSD) เสริมด้วยถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง


        ออล-นิว มิตซูบิชิ ไทรทัน มากับเครื่องยนต์ใหม่ “ไฮเปอร์พาวเวอร์” (Hyper Power) รหัส 4N16 กำลังสูงสุด 184 แรงม้า ที่ 3,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 430 นิวตันเมตร ที่ 2,250-2,500 รอบต่อนาที และระบบพวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฟฟ้า (Electric Power Steering: EPS) 


        ออล-นิว ไทรทัน ดับเบิ้ล แค็บ อัลตร้า ที่ได้ทดลองขับมากับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ พร้อมเกียร์อัตโนมัติ (DOUBLE CAB 2.4 ULTRA 4WD AT)  ตัวระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ “ซูเปอร์ซีเล็คต์ โฟร์วีลไดร์ฟ ทู” (Super Select 4WD II) เอกลักษณ์ของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส โดดเด่นด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อฟูลไทม์ (Full-Time All Wheel Control) ซึ่งสามารถเปลี่ยนโหมดจากระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ (2H) เป็นขับเคลื่อน 4 ล้อแบบฟูลไทม์ (4H) ได้ทันทีแม้ในขณะที่รถกำลังเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูง (Shift-on-the-Fly) พร้อมโหมดช่วยเหลือการขับขี่ด้วย 7 โหมด ได้แก่ โหมดปกติ (Normal), โหมดประหยัดเชื้อเพลิงและรักษ์โลก (Eco), โหมดขับขี่บนทางลูกรังหรือทางฝุ่น (Gravel), โหมดขับขี่บนพื้นหิมะหรือขณะฝนตกผิวถนนเปียกลื่น (Snow), โหมดขับขี่ลุยโคลนหรือผิวทางที่เหนียวลื่น (Mud), โหมดขับขี่ตะลุยทรายหรือผิวทางที่ดินร่วน (Sand), โหมดไต่หินหรือขับขี่บนผิวทางที่เป็นหินขรุขระ (Rock) และแตกต่างอย่างเหนือกว่าด้วยระบบควบคุมการขับเคลื่อนและสมดุลขณะเข้าโค้ง (Active Yaw Control: AYC) 


        ในส่วนของการทดลองขับในสนามทดสอบที่ใช้สถามที่เดียวกันกับสนามแข่งรถ หนองค้อ ศรีราชา ชลบุรี ซึ่งได้จำลองสถานีต่างๆให้ทดลองขับทุกรูปแบบที่เป็นอุปสรรคในการใช้งานจริงตามเส้นทางธรรมชาติ เริ่มด้วยการทดลองขับบนเส้นทางกรวดและหินลอย ออล-นิว ไทรทัน ดับเบิ้ล แค็บ อัลตร้า ปรับระบบขับเคลื่อนเป็น 4H และเปลี่ยนโหมดการขับขี่ไปใช้โหมดขับขี่บนทางลูกรังหรือทางฝุ่น (Gravel) ช่วยให้การบังคับควบคุมรถเป้นไปอย่างเชื่องมือ การลื่นหรือสไสด์มีน้อยมาก แม้ตอนช่วงต้องบังคับเลี้ยวซ้าย-ขวาแบบสลาลอมก็ยังควบคุมรถได้ดี ตัวรถมีอาการ “หน้าแถ” หรือ “ท้ายออก” น้อยมากจนน่าแปลกใจ ต่อด้วยการเข้าโค้งกว้างด้วยความเร็วสูง ตัวรถก็ยังสามารถควบคุมให้อยู่ในเส้นทางได้อย่างมั่นคง การบังคับควบคุมตัวรถก็ยังเชื่องมือและเอาอยู่ 


         ต่อด้วยการลุยเส้นทางที่เป็นโคลนเลน ปรับระบบขับเคลื่อนเป็น 4L พร้อมเปลี่ยนโหมดการขับขี่ไปใช้ โหมด MUD คันเร่งแทบไม่ต้องกด กำลังมีให้ใช้เหลือเฟือสำหรับเส้นทางแบบนี้ ใช้เพียงรอบเดินเบาก็สามารถขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้อย่างเรื่อยๆ พวงมาลัยไม่ต้องบังคับแต่งแก้อาการแบบตัวลุยรุ่นก่อนๆ เพียงประคองให้อยู่ในเส้นทาง แค่นี้เราก็สามารถขับเจ้า ออล-นิว ไทรทัน ดับเบิ้ล แค็บ อัลตร้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ ผ่านอุปสรรคเส้นทางดคลนไปได้อย่างสบายๆ 


        จุดต่อไปเป็นอุปสรรคเนินสลับ อันนี้เป็นการออกแบบเส้นทางให้เป็นเนินสลับกันซ้าย-ขวาเพื่อพิสูจน์การทรงตัวและการถ่ายเทกำลังของตัวรถ ซึ่งการขับผ่านเราลองเปลี่ยนไปใช้โหมด ROCK ดูบ้าง การขับขี่ตัวมีการทรงตัวที่มั่นคง พวงมาลัยยังสามารถควบคุมได้ง่าย แถมยังมีตัวช่วยคือกล้องรอบคันที่สามารถเเลือกปรับมุมมองได้ตามความต้องการของผู้ขับและช่วยให้การขับขี่ในเส้นทาง Off-oad มีความปลอดภัยมากขึ้นไปอีก สุดท้ายในการทดลองขับแบบ Off-road คือเส้นทางการลุยน้ำลึกซึ่งเจ้า ออล-นิว ไทรทัน ดับเบิ้ล แค็บ อัลตร้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่มีระยะต่ำสุด 222 มม. สามารถลุยน้ำลึกระดับ 50 ซม.ได้อย่างสบายๆ กำลังของตัวรถเพียงพอในการขับเคลื่อน แถมระบบส่งกำลังยังนุ่มนวลและทำงานได้ต่อเนื่อง ทำให้การขับผ่านเส้นทางนี้ง่ายดายพอตัวเลยทีเดียว ตัวกล้องรอบคันก็ยังสามารถช่วยให้ผู้ขับขับผ่านอุปสรรคไปได้อย่างปลอดภัยอีกครั้ง 


         ยังไม่จบเพราะเราจะได้ลองขับเจ้า ออล-นิว ไทรทัน ดับเบิ้ล แค็บ อัลตร้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ บนเส้นทางที่เป็นทางเรียบ On-road กันบ้าน โดยเส้นทงจะมีทั้งทางตรงที่ได้ลองอัตราเร่ง รวมถึงทางโค้งที่ได้ลองทั้งการทรงตัวและระบบช่วงล่าง ซึ่งในช่วงแรกเป็นการลองขับเส้นทางถนนที่โค้งคดเคี้ยวไปมา การทรงตัวของรถทำได้อีก การเอียงของตัวถังมีน้อยมากใกล้เคียงกับไทรทันตัวเก่า แต่การบังคับควบคุมตัวรถดูเหมือนฉับไวและแม่นยำว่าเดิมหน่อย การเกาะถนนของตัวถือว่าดีเยี่ยมเคลื่อนที่ไปตามโค้งซ้าย-ขวาได้ไหลลื่น กำลังของเครื่องยนตืรวมถึงระบบส่งกำลังการทำงานเป็นไปอย่างต่อเนื่องและนุ่มนวล ตัวถังใหม่ทำให้ทัศนวิสัยในการขับดีกว่าตัวเก่าอย่างรู้สึกได้ โดยรวมถือว่า ออล-นิว ไทรทัน ใหม่ นี้เป็นรถที่ขับง่ายขึ้นกว่าตัวเดิม สุดท้ายเป็นช่วงทางตรงสำหรับทดลองอัตราเร่งของรถ ตัวอัตราเร่งเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ไม่กระชากหรือดุดันแบบเครื่องยนต์ความจุเยอะ แต่ก็สามารถไต่ความเร็วไปได้อย่างเรื่อยๆ นุ่มนวล จากเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ที่ทำงานเข้ากับเครื่องยนต์ได้ดี   


         สรุป ออล-นิว ไทรทัน ดับเบิ้ล แค็บ อัลตร้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ มาใหม่หมดหน้าตารูปร่างภายนอกดูดุดัน บึกบึน ชอบ-ไม่ชอบแล้วแต่บุคคล ภายในดูเรียบๆไม่หวือหวา อุปกรณ์บางอย่างดีไซน์มาขัดใจนิดหน่อย เครื่องยนต์และระบบส่งกำลังพอเพียง การทำงานลงตัวดี ได้ความประหยัด ช่วงล่างและระบบกันสะเทือนยังคงเอกลักษณ์ที่มาแบบแน่นๆ เกาะถนน แต่สะเทือนหน่อยทำให้นั่งไม่สบายนิดนึง เทคโนโลยีมาเต็มลำและคุ้มราคา….. 

Tags :

view