ทดลองขับ ORA 07 สปอร์ตซีดานสุด Hot!

ทดลองขับ ORA 07 สปอร์ตซีดานสุด Hot!

      สำหรับ ORA 07 รถยนต์ไฟฟ้าสปอร์ตคูเป้สมรรถนะสูง เป็นรถยนต์รุ่น Flagship ภายใต้กลุ่มผลิตภัณฑ์ ORA ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ของ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ที่ออกแบบและถือกำเนิดขึ้นเพื่อสร้างกระแสความนิยมในหมู่ผู้บริโภคยุคใหม่ที่ชื่นชอบความโดดเด่น มีสไตล์ ไม่เหมือนใคร 


       ORA 07 มีด้วยกันทั้งหมด 2 รุ่น ได้แก่ รุ่น LONG RANGE และรุ่น PERFORMANCE

       ORA 07 เป็นรถซีดานที่สรรค์สร้างมาด้วยรูปร่างซูเปอร์สตรีมไลน์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการไหลของน้ำที่มีความงดงาม ตามปรากฏการณ์ธรรมชาติ "การไหลแบบลามินาร์" ซึ่งเมื่อน้ำนิ่งพบกับก้อนกรวดหินในลำธาร มันจะไม่เกิดการชนกัน แต่จะโอบอุ้มหินเหล่านั้นด้วยความอ่อนโยนและนุ่มนวล

        ดีไซน์ด้านหน้าใช้การออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ของรถซูเปอร์คาร์เพื่อเพิ่มแรงกด ฝากระโปรงหน้าทรงหยดน้ำที่เว้าลงและนูนขึ้นทั้งสองด้าน เมื่อรวมกับไฟหน้าทรงกลมแบบเรโทรทำให้เกิดเป็นความสปอร์ตอย่างเต็มพิกัด ไฟหน้า Intelligent LED ทรงกลมดีไซน์โดดเด่น ให้ความสว่างชัดเจน พร้อมระบบเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ ระบบปรับไฟสูง-ต่ำอัตโนมัติ และฟังก์ชันหน่วงเวลาไฟส่องทางหลังดับเครื่อง (Follow Me Home) พร้อม Daytime Running Light และไฟตัดหมอก LED


       ส่วนดีไซน์ด้านข้าง ได้รับการออกแบบให้หน้าต่างด้านข้างโค้งสูง เน้นความหรูหราและความสปอร์ตเร้าใจ มาพร้อมหน้าต่างไร้กรอบที่เป็นกระจกแบบ 2 ชั้น เพื่อช่วยในเรื่องการซับเสียง โดยจะเลื่อนลงเมื่อเปิดประตู และเลื่อนปิดโดยอัตโนมัติเมื่อปิดประตู ส่วนดีไซน์ด้านหลัง ถูกออกแบบด้วยดีไซน์ Slip-Back ด้วยรูปทรงที่ดูเพรียวบางจะช่วยลดแรงต้านลมและช่วยเสริมสมรรถนะของตัวรถ สปอยเลอร์ไฟฟ้าทรงสปอร์ตพร้อมฟังก์ชันเปิด-ปิดอัตโนมัติที่สามารถตั้งให้เปิดเมื่อปลดล็อกรถ หรือเมื่อความเร็วถึง 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ผสานกับรูปทรงด้านหลังที่โค้งมนอย่างลงตัว ตัวไฟท้ายแบบ LED มาในรูปทรงวงรี 

        หลังคาแก้วแบบพาโนรามิคขนาดใหญ่ (Panoramic Glass Roof) หลังคากระจกยาวตั้งแต่ด้านหน้าจรดท้าย ทำให้ภายในห้องโดยสารดูโปร่ง และกว้างขวางขึ้น ตัวหลังคายังเป็นกระจกที่ช่วยลดแสงและความร้อน ล้ออัลลอยทรงอุ้งเท้าแมว ขนาด 19 นิ้ว มาพร้อมยางขนาด 235/45 


        มิติตัวรถขนาดกว้างขวาง ถูกออกแบบด้วยลายเส้นโค้งที่พลิ้วไหว มิติตัวรถ  1,862 x 4,871 x 1,500 มม. (กว้าง x ยาว x สูง) ระยะฐานล้อ 2,870 มม. ระยะความสูงใต้ท้องรถ 125 มม. น้ำหนักรถ 2,115 กก. 

        ส่วนของภายใน ORA 07 ได้รับการตกแต่งภายในให้ดูร่วมสมัย แฝงความลักซ์ชัวรี และรูปทรงปราดเปรียวสง่างาม และการตกแต่งห้องโดยสารด้วย Ambient Light และวัสดุสีเงิน ดำ และน้ำตาล ส่วนของหน้าจอกลางเป็นแบบสัมผัส ขนาด 12.3 นิ้ว เชื่อมต่อได้ทั้ง  Apple CarPlay, Android Auto, MP5, Bluetooth, ระบบนำทาง, และแสดงข้อมูลการขับขี่ต่าง หน้าจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่แบบดิจิทัล ขนาด 10.25 นิ้วพร้อมหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่บนกระจกด้านหน้า (Head-up display) ระบบความบันเทิงพร้อมลำโพง Infinity จำนวน 11 ตัว ระบบแอมพลิฟายเออร์อิสระ และระบบปรับระดับเสียงอัตโนมัติตามความเร็วรถ

        แผงควบคุมที่คอนโซลกลาง พร้อมฟังก์ชันควบคุมการขับขี่ ช่วยให้การปรับเปลี่ยนโหมดการขับขี่ทั้ง 6 โหมดเป็นไปอย่างง่ายดาย ได้แก่ โหมดประหยัด โหมด WELL BEING โหมดปกติ โหมดสปอร์ต โหมดสปอร์ตพลัส และโหมดส่วนบุคคล


       พวงมาลัยปรับแบบ 4 ทิศทาง เพิ่มความสะดวกสบายและคล่องตัวในการขับขี่ พร้อมสวิตช์ควบคุมเครื่องเสียงและสวิตช์ควบคุมจอแสดงข้อมูลการขับขี่ ไฟตกแต่งห้องโดยสาร พร้อมฟังก์ชันแบบหลายสีและเป็นจังหวะ เบาะนั่งไฟฟ้าคู่หน้า พร้อมระบบเบาะนวดไฟฟ้า และระบบระบายอากาศ เบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้าได้ 6 ทิศทางและระบบดันหลังปรับด้วยไฟฟ้า อีกทั้งยังมีระบบ Memory Seat และระบบ Welcome Seat เพื่อความสะดวกสบายในการขึ้น-ลงจากรถ เบาะผู้โดยสารด้านหน้าปรับไฟฟ้า 4 ทิศทาง ส่วนเบาะนั่งโดยสารแถวที่ 2 มาพร้อมที่พักแขนตอนกลาง ช่องปรับอากาศสำหรับผู้โดยสารด้านหลัง พร้อมช่องเสียบ USB A และ USB C

         พื้นที่ห้องโดยสารอเนกประสงค์ มีพื้นที่เก็บของหลายจุด ตัวเบาะผู้โดยสารด้านหลังสามารถพับเบาะแยกได้แบบ 60:40 ช่วยเพิ่มพื้นที่สำหรับเก็บสัมภาระด้านหลังได้ ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ พร้อม PM2.5 filter และระบบชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย 


         ORA 07 ใช้วัสดุที่มีความแข็งแรงสูงถึง 77.6% ของส่วนประกอบทั้งหมด ได้แก่ เหล็กที่มีความแข็งแรงสูง 30.6% เหล็กที่มีความแข็งแรงสูงพิเศษ 29.4% และเหล็กขึ้นรูปร้อน 17.6% โดยการใช้งานโครงสร้างของเหล็กขึ้นรูปร้อน ได้เพิ่มประสิทธิภาพให้กับพื้นที่สำคัญของยานพาหนะ เช่น เสา A เสา B ธรณีประตู คานด้านบน ช่องตรงกลาง และแผงหลังคา โดยในพื้นที่สำคัญเหล่านี้ เหล็กขึ้นรูปร้อนขั้นสูง 2000MPa จะถูกนำมาใช้สำหรับเสา A และ B ซึ่งภายในของเสา B จะรวมเอาวัสดุคอมโพสิตที่เสริมด้วยไฟเบอร์เข้าไว้ด้วยกัน ช่วยให้มั่นใจถึงความแข็งแกร่งและประสิทธิภาพการโค้งงอที่ยอดเยี่ยม ปกป้องความปลอดภัยของผู้โดยสารจากการกระแทกจากด้านหน้า ด้านข้าง และหลังคาได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

         ความปลอดภัยใน ORA 07 ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผันพร้อมการช่วยเข้าโค้งอัจฉริยะ(Intelligent ACC) มาพร้อมกล้องติดรถยนต์ ADAS ช่วยควบคุมในช่วงความเร็วเต็มพิกัดที่กำหนดไว้ รวมถึงการหยุดและรีสตาร์ทกลับไปยังความเร็วที่ตั้งไว้ก่อนหน้า เมื่อระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน (ACC) ทำงาน กล้องจะทำการตรวจสอบความโค้งของถนน และความเร็วจะถูกปรับอัตโนมัติหากจำเป็นต้องลดความเร็วในขณะเข้าโค้งเพื่อความปลอดภัย และเมื่อผ่านโค้งไปแล้วรถจะกลับเข้าสู่ความเร็วเดิมที่ตั้งไว้ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติที่ความเร็วต่ำ (TJA) เป็นระบบควบคุมความเร็ว ที่ช่วยควบคุมรถให้ติดตามรถด้านหน้าหรือขับต่อไปด้วยความเร็วคงที่เพื่อลดภาระของผู้ขับขี่ 


         ระบบช่วยจอดรถอัตโนมัติ 3 รูปแบบ (IIP) ใช้เซนเซอร์และกล้องในการตรวจสอบเพื่อตรวจจับวัตถุและเส้นบริเวณช่องจอดหรือจุดจอดรถ และช่วยทำงานเต็มรูปแบบเพื่อเข้าจอด ทั้งแนวตรง แนวจอดเทียบข้าง และแนวเฉียง โดยเมื่อระบุช่องว่างที่จะนำรถเข้าจอดแล้ว รถจะทำการจอดด้วยตัวเองด้วยการควบคุมพวงมาลัย เบรก และคันเร่ง ระบบช่วยถอยหลังอัตโนมัติ (ARA) ในขณะที่ขับรถต่ำกว่า 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระบบจะบันทึกเส้นทางและสามารถถอยหลังกลับได้ในระยะ 50 เมตรโดยอัตโนมัติ ในเส้นทางที่ถูกบันทึกไว้

          กล้องแสดงภาพรอบทิศทาง 360 องศา ประกอบไปด้วยกล้องที่มองได้รอบ 4 ตัว มีความละเอียดคมชัด 4 Megapixel โดยระบบจะรวมเอามุมมองภาพทั้ง 4 กล้องมาสร้างภาพที่มีมุมมอง 360 องศา เพื่อแสดงให้เห็นมุมมองของรถจากมุมบน ระบบทำงานอัตโนมัติเมื่อเข้าสู่โหมดการถอยหลัง โดยสามารถดูได้เมื่อขับรถที่ความเร็ว 15 หรือ 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและตอนสตาร์ทรถ ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติบนทางตรงและทางแยก (AEBI) ช่วยตรวจจับรถยนต์ทั้งทางตรงและทางแยก เมื่อเสี่ยงต่อการชน ระบบจะส่งสัญญาณเตือนด้วยเสียงและการเบรกอัตโนมัติช่วยหลีกเลี่ยงการชนหรือลดแรงกระแทก


         ระบบช่วยเตือนและเบรกเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง (RCTA&RCTB) เซนเซอร์ช่วยตรวจสอบจุดอับสายตาด้านหลังของตัวรถทั้งด้านซ้ายและด้านขวาของช่องทางเดินรถในขณะถอยหลัง เมื่อกำลังถอยหลังออกจาก
ช่องจอด เซนเซอร์หลังของรถจะทำการเช็กด้านซ้ายและขวาของช่องจราจรและ ส่งสัญญาณเตือนด้วยเสียง หากผู้ขับขี่ยังเพิกเฉย ไม่หยุดรถ ระบบเบรกอัตโนมัติในกรณีฉุกเฉินจะเริ่มทำงานเพื่อหลีกเลี่ยงการชน ระบบช่วยเลี่ยงการเข้าใกล้รถใหญ่จากด้านข้าง (WDS) โดยระบบจะตรวจสอบรถบรรทุกขนาดใหญ่หรือรถที่มีขนาดยาว ในระหว่างการแซง ระบบจะรักษาช่องว่างระหว่างรถตามระยะที่เหมาะสมเพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะ และกลับสู่เลนเดิมอัตโนมัติ

        ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน (LKA) ระบบตรวจจับเส้นถนนและช่วยประคองพวงมาลัยให้รถอยู่ในเลน ระบบช่วยเตือนเมื่อรถออกนอกเลน (LDW) ระบบตรวจจับเส้นถนนและช่วยแจ้งเตือนเมื่อรถกำลังออกนอกเลน ระบบช่วยรักษาระยะให้อยู่กลางเลน (LCK) ระบบตรวจจับเส้นถนนและช่วยประคองรถให้อยู่กึ่งกลางเลนระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลนในภาวะฉุกเฉิน (ELK) โดยหากมีการตรวจสอบพบรถอีกคันกำลังแล่นมา หรือมีรถแซงขึ้นมาจากอีกเลนหนึ่ง ระบบจะทำการแทรกแซงการทำงานมากขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงหรือลดการชน


         ระบบช่วยชะลอความรุนแรงของการเกิดการชนซ้ำครั้งที่ 2 (SCM) โดยรถจะพยายามรักษาเสถียรภาพเอาไว้เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน ระบบช่วยออกตัวบนทางชัน (HSA) เมื่อออกจากจุดที่หยุดนิ่งบนเนินสูงชัน เบรกจะยังคงค้างอยู่ราว 2 วินาที จนกระทั่งคันเร่งทำงานเพื่อป้องกันการถอยหลังและระบบช่วยเตือนการเปิดประตู (DOW) หลังจากจอดรถยนต์แล้ว ระบบจะแจ้งเตือนหากระบบตรวจพบเป้าหมายที่เสี่ยง

        ORA 07 รุ่น PERFORMANCE มาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 300 กิโลวัตต์ หรือ 408 แรงม้า แรงบิดมอเตอร์ไฟฟ้าสูงสุด 680 นิวตัน-เมตร วิ่งได้ระยะสูงสุด 550 กิโลเมตร (NEDC Standard) และมาพร้อมกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ส่วนORA 07 รุ่น LONG RANGE มาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 150 กิโลวัตต์ หรือ 204 แรงม้า แรงบิดมอเตอร์ไฟฟ้าสูงสุด 340 นิวตัน-เมตร วิ่งได้ระยะสูงสุด 640 กิโลเมตร (NEDC Standard) 

        การทดลองขับ ORA 07 ครั้งนี้เราได้มีโอกาส “ลองหวด” กันในสนามพีระอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต ชลบุรี กัน โดยมีการจำลองการขับขี่เป็นหลายสถานี ทั้งลองอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. การเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง การบังคับควบคุมรถในรูปแบบสลาลอม รวมถึงการบังคับรถหักหลบสิ่งกีดขวางแบบกระทันหันด้วย จากสัมผัสแรก ORA 07 ดูมีขนาดตัวไม่ใหญ่และไม่เล็ก กำลังดีเหมาะสำหรับท้องถนนเมืองไทย ดีไซน์ภายนอกสวยงามโค้งมนไม่เน้นเหลี่ยมสันแบบรถยนต์ยุคนี้ เปิดประตูเข้าไปในห้องโดยสารดีไซน์สวยงามและดูดีไม่เลวเลยทีเดียว  ตำแหน่งการนั่งและความรู้สึกรับรู้ถึงความเป็นสปอร์ตเหมือนกัน 


         เริ่มทดลองขับรอบแรกสร้างความคุ้นเคยกับตัวรถ 1 รอบสนาม ด้วยความเร็วที่ไม่สูงนัก ตัวรถ ORA 07 นั้นขับง่ายและเชื่องมือ การเลี้ยวไปตามโค้งในสนามเป็นไปอย่างราบรื่น บังคับควบคุมตัวรถได้ง่ายดายเบาแรง การทรงตัวของรถช่วงความเร็วต่ำมั่นคงไม่มีอาการ “วูบวาบ” ช่วงเข้าโค้งให้รู้สึกเสียวเลย ส่วนของการออกตัวง่ายและทันใจตามสไตล์รถยนต์ไฟฟ้า แต่จากขนาดตัวที่ใหญ่กว่าหน่อยก็เลยรู้สึกว่าน่าประทับใจกว่า อัตราเร่งก็ถือว่าดีเยี่ยม การเร่งขึ้นเนินหรือการเร่งออกโค้ง ORA 07 ไม่รอรอบแบบรถยนต์เครื่องยนต์สันดาป ระบบเบรกความรู้สึกการเหยียบเบาแรง แต่พละกำลังการเบรกยังรู้สึกน้อยไปหน่อย แต่ก็เอาอยู่และนุ่มนวลดียามใช้งานช่วงความเร็วต่ำ

        การทดลองขับรอบที่ 2 ใช้ความเร็วได้มากขึ้น เริ่มที่ช่วงทางตรงลองอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ORA 07 กดคันเร่งออกตัวได้อย่างทันใจ ตัวรถนิ่งและมั่นคง ไม่มีอาการกระชากอย่างรถยนต์เครื่องยนต์สันดาป   อัตราเร่งเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ความเร็วก็ไต่ขึ้นไปอย่างเรื่อยๆอย่างน่าประทับใจจนถึงความเร็ว 100 กม./ชม. ก็ชะลอความเร็ว ซึ่งอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. สามารถทำได้ในระดับเวลาอยู่ในช่วง 8 วินาทีเลยทีเดียว  การเบรกทำได้นุ่มนวลและสามารถลดความเร็วได้อย่างมีประสิทธิภาพเพียงแต่ยังไม่ถึงกับ “สั่งได้” อย่างพวกเบรกใหญ่ๆในรถบางรุ่นเท่านั้น 


         การเข้าโค้งด้วยความเร็วที่สูงขึ้นยังทำได้ดี ตัวรถมั่นคง การเอียงของตัวถังน้อย การข้าโค้งสลับซ้าย-ขวา การทรงตัวยังดีเยี่ยมไม่มีเสียอาการ ช่วงสลาลอมสามารถบังคับควบคุมได้อย่างฉับไวและเชื่องมือ การผ่านช่วงหักหลบสิ่งกีดขวางกระทันหันก็ยังทำได้ดี สามารถเอาตัวรอดและขับผ่านไปได้อย่างไม่มีปัญหา โดยรวมถือว่าเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% ทรงสปอร์ตที่ขับง่าย แรง ใช้งานในชีวิตประจำวันได้อย่างสะดวกสบายและมีความปลอดภัยสูง….

Tags :

view