ทดลองขับ NEW MAZDA2 รถเล็กขับสนุกและสุดประหยัด

ทดลองขับ NEW MAZDA2 รถเล็กขับสนุกและสุดประหยัด

       หลังจากที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา ในแนวคิด “Express Your Identity เลือกต่างในแบบเรา” กับสองดีไซน์ใหม่ Sport Design และ New Wave Design เติมแต่งสีสันความสปอร์ตด้วยรุ่นพิเศษ Rookie Drive และ Clap Pop ให้แตกต่างโดดเด่นยิ่งขึ้นด้วยอุปกรณ์ตกแต่งพิเศษ บ่งบอกความเป็นตัวตนได้แบบไม่ซ้ำทาง มีให้เลือกถึง 83 ดีไซน์ ทั้งรูปลักษณ์ การเลือกใช้สีภายนอกและภายใน รวมถึงอุปกรณ์ที่นำมาตกแต่งในแต่ละรุ่น ของ NEW MAZDA2 ก็ถึงคิวทดลองขับกันในเส้นทางยาวๆ กรุงเทพมุ่งสู่ศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ ATTRIC จังหวัดฉะเชิงเทรา


      การทดลองขับของ New Mazda2 บนเส้นทางจากกรุงเทพฯ มุ่งหน้าไปยังศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ (ATTRIC) จังหวัดฉะเชิงเทรา รวมระยะทางทั้งไปและกลับประมาณ 270 กม. เพื่อพิสูจน์สมรรถนะของเครื่องยนต์สกายแอคทีฟของมาสด้าที่มีให้เลือกถึง 2 เครื่องยนต์ ทั้งเครื่องยนต์สายกายแอคทีฟเบนซิน Skyactiv-G ขนาด 1.3 ลิตร และเครื่องยนต์สกายแอคทีฟคลีนดีเซล Skyactiv-D ขนาด 1.5 ลิตร ที่มาพร้อมเทคโนโลยีและระบบความปลอดภัยที่ใส่มาเต็มคัน อาทิ ระบบควบคุมสมรรถนะการขับขี่อัจฉริยะขั้นสูง G-Vectoring Control Plus (GVC Plus) ระบบความปลอดภัย i-Activsense ที่มีให้ครบครันตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น รวมถึงดีไซน์ใหม่ของตัวรถที่โดดเด่นสดใสบ่งบอกบุคลิกตัวตนที่แตกต่างของกลุ่มเจเนอเรชั่น Z โดยยังได้ทดลองขับครั้งนี้จะมีทั้งเส้นทางในเมือง  นอกเมือง และในสนามทดสอบแบบปิดที่มีมาตรฐานทัดเทียมในระดับนานาชาติ พร้อมให้คำแนะนำการขับขี่โดยผู้เชี่ยวชาญการทดสอบ 


       ซึ่งการปรับโฉมมาสด้า2 ใหม่ ในครั้งนี้ ได้รับการเนรมิตดีไซน์ใหม่ทั้งภายนอกและภายใน ให้ความสปอร์ตโฉบเฉี่ยว สดใส และสะท้อนถึงตัวตนที่ชัดเจนของกลุ่มลูกค้าเจเนอเรชั่นใหม่ที่ชอบความแตกต่างและหลากหลาย โดยมีให้เลือกด้วยกัน 2 ดีไซน์ใหม่ คือ แบบ Sport Design และแบบ New Wave Design พร้อมรุ่นพิเศษอีก 2 รุ่น กับ Rookie Drive และ Clap Pop ที่เพิ่มความแตกต่างให้โดดเด่นยิ่งขึ้นด้วยอุปกรณ์ตกแต่งพิเศษ บ่งบอกความเป็นตัวตนได้แบบไม่ซ้ำทางใคร มีให้เลือกถึง 83 ดีไซน์ ทั้งรูปลักษณ์ การเลือกใช้สีภายนอกและภายใน รวมถึงอุปกรณ์ที่นำมาตกแต่งในแต่ละรุ่น 


      โดยทางมาสด้าเตรียมรถไว้ให้ทดสอบทั้งหมด 15 คัน หลากสีสัน หลากหลายรุ่น รวมทั้งรุ่นพิเศษก็มาให้ขับด้วย ส่วนเส้นทางการทดลองขับทางมาสด้าได้วางไว้ทั้งแบบการจราจรที่ใช้กับเป็นปกติในการเดินทาง และการขับทดสอบในสนามทดสอบ

       เริ่มต้นกิจกรรมจากแถวเกษตร-นวมินทร์ ขับขึ้นทางด่วนสู่ถนนกรุงเทพ-ชลบุรี เลี้ยวเข้าจังหวัดฉะเชิงเทรา การขับขี่บนเส้นทางเรียบเจ้า New Mazda2 1.3 XDL Sports พาหนะคู่ใจในวันนี้ก็สามารถตอบสนองการขับขี่ได้อย่างดีเยี่ยม ทั้งอัตราเร่งแซงที่ดี การบังคับควบคุมที่ฉับไว การทรงตัวที่นิ่งและมั่นคง ช่วงล่างเกาะถนนแถมระบบกันสะเทือนที่นุ่มนวลและหนึบกำลังดี สามารถใช้งานในเมืองและเดินทางไกลได้อย่างลงตัว 


       จากการทดลองขับการในแบบ Public Road ที่หลากหลายรูปแบบ ทั้งการจราจรที่คับคั่งในเมือง และการวิ่งบนทางด่วนแบบยาวๆ ทำให้สัมผัสถึงความคล่องตัวและการตอบสนองของอัตราเร่ง พวงมาลับแน่นกระชับมือ การตอบสนองของเครื่องยนต์สกายแอคทีฟ ซึ่งมีให้เลือกถึง 2 แบบ ทั้งเครื่องยนต์สกายแอคทีฟ เบนซิน 1.3 ลิตร ให้แรงม้าและแรงบิดสูง ประหยัดน้ำมันถึง 23.3 กม./ลิตร และเครื่องยนต์สกายแอคทีฟ ดีเซล 1.5 ลิตร ให้แรงบิดสูง ประหยัดน้ำมันถึง 26.3 กม./ลิตร รวมถึงความสะดวกสบายจากการขับขี่ด้วยท่านั่งที่เป็นธรรมชาติ และวิสัยทัศน์ในการขับขี่ที่ดีเยี่ยมของรถยนต์ New Mazda2 พร้อมด้วยเทคโนโลยีเชื่อมต่อ Mazda Connect ที่รองรับ Wireless Apple CarPlay® และ Android AutoTM ผ่านหน้าจอ Center Display แบบสัมผัสขนาด 7 นิ้ว ควบคุมด้วย Center Commander พร้อมอุปกรณ์ชาร์จไฟแบบไร้สาย ระบบควบคุมความเร็วคงที่ พร้อมด้วยเบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า 6 ทิศทาง พร้อมระบบบันทึกตำแหน่ง 2 ตำแหน่ง 


        ขับสนุกปลอดภัยทุกการเดินทางกับเทคโนโลยี i-Activsense อาทิ ระบบควบคุมความเร็วคงที่ (Cruise Control) ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติแบบ Advance (Advanced SCBS) ระบบภาพ 360 องศา รอบทิศทาง (360 View Monitor) ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกจากเลน (LDWS) ระบบเตือนการชนด้านหน้าและเบรกอัตโนมัติ (MRCC) กระจกมองข้างปรับและพับด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมไฟเลี้ยว เซ็นเซอร์กะระยะด้านหน้าและด้านหลัง ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาในขณะถอยหลัง RCTA  รวมถึงระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย Sport paddle shift ที่มอบประสบการณ์ความสนุกสนานในการขับขี่อันเป็นเอกลักษณ์ของรถรุ่นนี้ได้อย่างลงตัว


       มาถึงการทดลองขับขี่และควบคุมรถในสนามทดสอบ ซึ่งหลังจากได้รับฟังข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์รถยนต์ New Mazda2 รูปแบบการทดสอบแล้วยังได้รับรู่ข้อมูลเกี่ยวกับสนามทดสอบ ณ ศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ (ATTRIC) ซึ่งตั้งอยู่ที่บริเวณเขตสวนป่าลาดกระทิง ตำบลลาดกระทิง อำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) บนพื้นที่กว่า 1,235 ไร่


      ซึ่งสนามแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมและยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์ยานยนต์ ชิ้นส่วนยานยนต์ และยางล้อของไทย ไปสู่การเป็นซุปเปอร์คลัสเตอร์ (Super Cluster) ตามยุทธศาสตร์ของประเทศและศักยภาพของพื้นที่ รวมถึงสนับสนุนให้มีการออกแบบ วิจัยพัฒนา และนวัตกรรม ตลอดจนเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ประเทศไทยเป็นผู้นำและเป็นศูนย์กลางการทดสอบและรับรองในภูมิภาคอาเซียน มีบุคลากรที่มีความรู้และความสามารถในด้านผลิตภัณฑ์ยานยนต์ ชิ้นส่วนยานยนต์ และยางล้อ ที่สามารถทดสอบและรับรองได้เองในประเทศ ซึ่งจะช่วยสร้างแรงจูงใจให้มีผู้ลงทุนเข้ามาลงทุนในประเทศไทย และช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตยิ่งขึ้น


        หลังจากได้ฟังบรรยายข้อมูลผลิตภัณฑ์และข้อมูลเกี่ยวกับสนามโดย คุณ “อั๋น” สิรคุปต์ เมทะนี ผู้เชี่ยวชาญการทดสอบและการเซ็ตอัพรูปแบบการทดสอบ ได้อธิบายรูปแบบของการทดสอบในแต่ละ station เพื่อให้ทุกคนได้รับข้อมูลและวิธีการในการขับขี่ที่ถูกต้องและสามารถขับขี่ได้อย่างปลอดภัย ก่อนจะได้ลงไปทดสอบการขับขี่ในสนามจริง โดยสถานีการทดสอบแบ่งออกเป็น 3 สถานี

  • สถานีทดสอบ 1 สนามทดสอบสมรรถนะและความเร็ว (High Speed Test Track): SKYACTIV-Vehicle Dynamics ให้สื่อมวลชนสัมผัสกับสมรรถนะของเครื่องยนต์สกายแอคทีฟ ทดสอบอัตราเร่ง ระบบเบรกที่เฉียบคม และการขับขี่แบบสลาลอม การเปลี่ยนเลนฉุกเฉิน อันเกิดจากการทำงานของระบบควบคุมสมรรถนะการขับขี่อัจฉริยะขั้นสูง G-Vectoring Control Plus (GVC Plus) ที่ช่วยควบคุมสมรรถนะในการขับขี่ให้แม่นยำและสมดุล โดยเฉพาะในทางโค้งและในสถานการณ์ฉุกเฉินได้ดียิ่งขึ้น 



  • สถานีทดสอบ 2 สนามทดสอบระบบเบรก (Brake Performance): การทดสอบ NVH (Noise, Vibration and Harshness) ความเงียบของห้องโดยสารอันเกิดจากการเลือกใช้วัสดุที่ช่วยในการเก็บเสียง กระจกหน้าแบบลดเสียงรบกวน รวมถึงทดสอบการเบรกฉุกเฉินบนทางแห้งและบนทางเปียกลื่น 



  • สถานีทดสอบ 3 สนามทดสอบพลวัต (Dynamic Platform): จำลองสไตล์การขับขี่จากสนามแข่งขันระดับโลก ฟูจิสปีดเวย์ เพื่อให้ทุกคนได้แสดงศักยภาพการบังคับควบคุมรถมาสด้า2 ถือเป็นประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นและสนุกสนานของการคอนโทรลพวงมาลัย การตอบสนองต่อการเร่ง และเบรกในสถานการณ์ต่างๆ โดยเฉพาะเอกลักษณ์ความเป็นหนึ่งเดียวกับผู้ขับขี่ของรถยนต์มาสด้าที่มาพร้อมเทคโนโลยีของสกายแอคทีฟ รวมถึงสัมผัสถึงสมรรถนะของเกียร์ 6 สปีด SKYACTIV-Drive ที่โดดเด่นของรถยนต์มาสด้า


       สำหรับกิจกรรมทดสอบรถยนต์ New Mazda2 ในครั้งนี้ นอกจากจะได้สัมผัสกับสมรรถนะความแรงของเครื่องยนต์สกายแอคทีฟ พร้อมด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัยทั้งจากการขับขี่บนถนนจริงแล้ว ยังได้สัมผัสกับการทดสอบในสนามปิดซึ่งเป็นสนามทดสอบแห่งชาติกับผู้เชี่ยวชาญการทดสอบ ทำให้ได้รับทั้งความสนุกและประสบการณ์ที่น่าจดจำกับรถ New Mazda2 ก่อนจะเดินทางกลับกรุงเทพฯ กันโดยสวัสดิภาพ 


       สรุป New Mazda2 ปรับปรุงใหม่ยังเป็นรถที่ขับง่าย ขับสนุก ทั้งในเมืองและนอกเมือง สามารถใช้เดินทางไกลได้อย่างไม่มีปัญหา สมรรถนะทั้งเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง ช่วงล่าง ดีเยี่ยมเหมือนเดิม เพิ่มเติมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกสบายแลัระบบความปลอดภัยที่มีมาให้ใช้อย่างเต็มลำ แถมมาคราวนี้ยังสามารถเลือกตกแต่งตัวรถได้ตรงตามสไตล์ของเราเองจากโรงงานได้เลย เยี่ยมมาก.....

Tags :

view