ทดลองขับ Volvo C40 “Pure Electric” ในกิจกรรม ‘Volvo Electrify Your Driving Experience’

ทดลองขับ Volvo C40 “Pure Electric” ในกิจกรรม ‘Volvo Electrify Your Driving Experience’

       วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย จัดกิจกรรม “Volvo Electrify Your Driving Experience” เปิดสนามทดสอบให้แก่ผู้สนใจทดลองขับและสื่อมวลชนได้มาสัมผัสกับสุดยอดเทคโนโลยีด้านการขับขี่และความปลอดภัย และสมรรถนะอันทรงพลังของระบบขับเคลื่อนในวอลโว่ ที่สนามพีระอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต พัทยา โดยมีรถไฟฟ้ารุ่นใหม่อย่าง Volvo C40 Recharge Pure Electric และ Volvo XC40 Recharge Pure Electric ที่นำมาให้ทดสอบประสิทธิภาพการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100% และรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดรุ่นยอดนิยมในตระกูล Recharge Plug-in Hybrid ได้แก่ XC40, S60, V60, XC60, S90 และ XC90

       สำหรับการจัดกิจกรรมทดสอบรถยนต์วอลโว่ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้สัมผัสถึงประสิทธิภาพและสมรรถนะของรถวอลโว่ทั้งในรุ่น Pure Electric และ Plug-in Hybrid ได้อย่างไร้ขีดจำกัดและปลอดภัยโดยมีครูฝึกผู้เชี่ยวชาญดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับรถ และเทคนิคการขับในเส้นทางทดสอบกว่า 8 กิโลเมตร ผ่านสถานีทดสอบต่างๆ อาทิ ทดสอบสมรรถนะและประสิทธิภาพของระบบขับเคลื่อน อัตราเร่ง 0-100 การขับขี่แบบสลาลม เบรก เข้าโค้ง การควบคุมพวงมาลัย และการควบคุมรถ

       ทดสอบเทคโนโลยีและนวัตกรรมช่วยเหลือเพื่อการขับขี่และความปลอดภัย, ทดลองใช้งานระบบเชื่อมต่อและมัลติมีเดียเพื่อความบันเทิงในรถ (iCUP) และทดสอบพลังขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า Pure Electric ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอันเป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนารถวอลโว่ 

Volvo C40 Recharge Pure Electric 

       สำหรับรุ่นที่เราเลือกมาทดลองขับคือ Volvo C40 Recharge Pure Electric ส่วนของภายนอกโดเด่นด้วย LED headlight with active high beam ตัวรถมาในสไตล์ Sportback ท้ายลาด พาโนรามิกซันรูฟใช้กระจกเคลือบลามิเนตซึ่งให้การปกป้องจากแสงสะท้อนและรังสี UV อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่โปร่งสบายและเป็นธรรมชาติมากขึ้นใน ตัวรถเป้นแบบ 5 ที่นั่ง ขนาดพื้นที่ใช้สอย ที่ว่างเหนือศีรษะด้านหน้า/ ด้านท้าย 1040 mm / 932 mm ความจุห้องเก็บสัมภาระ 413 ล. ความยาว 4440 มม. ความกว้าง 1873 มม. ความสูง 1591 มม. และ ความสามารถในการลากพ่วงสูงสุด 1800 กก 


      การตกแต่งภายในของ C40 Recharge สร้างขึ้นโดยปราศจากการใช้หนังสัตว์ทุกชนิด และเป็นการแสดงออกอย่างแท้จริงถึงความหรูหราที่มีความรับผิดชอบ พร้อมซ่อนไฟส่องสว่างที่ได้แรงบันดาลใจจากสภาพภูมิประเทศ ช่วยสร้างแสงที่เป็นธรรมชาติ ผ่อนคลาย และให้ความรู้สึกร่วมสมัยในห้องโดยสาร

        เพิ่มการนำทางด้วย Google Maps ที่ผสานรวมอย่างสมบูรณ์แบบใน C40 Recharge ข้อมูลการจราจรแบบเรียลไทม์พร้อมด้วยการปรับเปลี่ยนเส้นทางโดยอัตโนมัติ พูดคุยกับ Google ใน C40 Recharge เพื่อการควบคุมแบบแฮนด์ฟรี ไม่ว่าจะหาเส้นทาง เพลิดเพลินกับความบันเทิง หรือติดต่อกับเพื่อนฝูง ครอบครัว และเพื่อนร่วมงาน แค่พูดว่า “Hey Google” แล้วก็เริ่มต้นใช้งานได้เลย Google Play ใน C40 Recharge ของคุณช่วยให้คุณได้เพลิดเพลินกับแอปและบริการต่างๆ ที่จะทำให้ทุกการเดินทางสนุกสนานและสะดวกสบายยิ่งขึ้น C40 Recharge ระบบไฟฟ้าเต็มรูปแบบ รับการอัปเดตโดยอัตโนมัติผ่านทางดาวเทียม* เพื่อให้มั่นใจว่าคุณจะได้เพลิดเพลินกับรถยนต์ที่ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นตลอดเวลาและทันสมัยอยู่เสมอ 


       ระบบฟอกอากาศป้องกันไม่ให้ฝุ่น PM 2.5 ที่เป็นอันตรายเข้าสู่ห้องโดยสารได้สูงถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะช่วยให้ทุกชีวิตในโดยสารได้สัมผัสกับคุณภาพอากาศที่ดี ไม่ว่าสภาพอากาศภายนอกจะเป็นอย่างไรก็ตาม แถมยังสามารถตรวจสอบระดับของฝุ่นและละอองเกสรที่อยู่ภายนอกรถยนต์ได้ด้ว

       เทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่สุดล้ำสมัยของเราสามารถช่วยคุณรักษาระยะห่างที่ปลอดภัยจากรถคันหน้า ด้วยการปรับความเร็วของรถ รักษาตำแหน่งรถให้อยู่ตรงกลางเลน แจ้งให้คุณทราบเมื่อถึงเวลาที่ต้องขับรถต่อ และแม้แต่ช่วยหยุดรถได้อย่างสมบูรณ์แบบในภาวะที่ผู้ขับขี่ไม่มีการตอบสนอง


       ทั้งยังสามารถสมัครสมาชิกแพ็คเกจบริการดิจิทัลแล้วก็เพลิดเพลินไปกับการเข้าถึงบริการระยะไกลทั้งหมดในแอป Volvo Cars รวมทั้งการล็อกและปลดล็อก การทำความสะอาดห้องโดยสาร และการปรับความร้อนหรือความเย็นล่วงหน้า รวมถึงเริ่มการชาร์จ

มุมมอง 360° ขณะเข้าจอด

      ด้วยกล้องสี่ตัวที่ให้มุมมอง 360 องศา และเซ็นเซอร์ด้านข้าง เพิ่มการรับรู้วัตถุที่อยู่ด้านข้างรถ ระบบของเราจะช่วยให้คุณจอดรถได้อย่างมั่นใจ แม้ในพื้นที่จำกัด

      การแจ้งเตือน Cross Traffic Alert พร้อมระบบเบรกอัตโนมัติช่วยเหลือผู้ขับขี่ในขณะถอยรถในมุมมองที่จำกัด ระบบสามารถตรวจจับยานพาหนะที่ตัดผ่านมาทางด้านหลัง และหากจำเป็นก็สามารถเบรกอัตโนมัติได้

      ระบบ Blind Spot Information System (BLIS) ของเราให้การช่วยเหลือในขณะเปลี่ยนเลน หากมีความเสี่ยงที่จะชนกับรถคันอื่นในเลนที่อยู่ติดกัน BLIS สามารถค่อยๆบังคับพวงมาลัยเพื่อช่วยให้คุณ รถของคุณ และคนที่คุณรักอยู่ในตำแหน่งที่ต้องกา


       ไม่ว่าจะกลางวันหรือกลางคืน เทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่อัจฉริยะสามารถช่วยคุณตรวจจับและหลีกเลี่ยงรถคันอื่น คนเดินเท้า คนขี่จักรยาน และสัตว์ขนาดใหญ่ โดยครั้งแรกจะแจ้งเตือนผู้ขับขี่ จากนั้น จะทำการเบรกอัตโนมัติหากผู้ขับขี่ไม่มีการตอบสนอง

      โครงสร้างตัวถังอันล้ำสมัย และกรงนิรภัยสำหรับแบตเตอรี่ที่ไม่เหมือนใคร ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยปกป้องผู้โดยสารทุกคนจากการชน รวมทั้งช่วยปกป้องผู้โดยสารในรถคันอื่นด้วย

      ขุมพลังมอเตอร์ขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ Dual Motor AWD ให้กำลังสูงสุด 408 แรงม้า ที่ 4,350 – 13,900 รอบ/นาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 660 นิวตันเมตร  ทำอัตราเร่ง 0-100 ใน 4.7 วินาที ระยะเดินทางด้วยไฟฟ้าทำได้ 530กม.


      ส่วนของการทดลองขับ ขึ้นไปนั่งตรงตำแหน่งผู้ขับแล้วค่อนข้างกระชับพอดีแบบสปอร์ตที่ไม่รู้สึเวิ้งว้างจนเกินไป ทัศนวิสัยด้านหน้ากับด้านข้างโปร่งสบายตาดี แต่ในส่วนด้านท้ายจะดู “ทึบ” ไปหน่อยตามดีไซน์ของตัวรถ การจัดวางตำแหน่งพวงมาลัยและปุ่มควบคุมต่างๆค่อนข้างลงตัวและใช้งานได้สะดวกดี การออกแบบภายในดูเรียบร้อยและดูดีตามแบบฉบับเอกลักษณ์ของค่ายอย่างเต็มเปี่ยม

       สถานีแรกอัตราเร่ง เป็นการลองอัตราเร่งของเจ้า C40 จากจุดหยุดนิ่งซึ่งก็ไม่ผิดหวัง ต้องยอมรับเลยว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้านั้น “ดี” กว่ารถยนต์เครื่องยนต์สันดาปอย่างชัดเจน อัตราเร่งดุดัน มาเร็ว และต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงต้น ช่วงกลางจนถึงช่วงปลายอัตราเร่งก็ยังมาอย่างต่อเนื่องไม่มีรอยต่อเหมือนเครื่องยนต์ที่ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์ ดังนั้นอัตราเร่งขนาดนี้การเร่งแซงบนท้องถนนจริงก็คงจะดีเยี่ยมและช่วยไม่ต้องลุ้นให้เหนื่อยใจเวลาแซงแต่ละครั้ง


      ต่อด้วยการลองบังคับควบคุมผ่านโค้งต่างๆทั้งแบบกว้างและแคบ ตัวรถมีส่วนสูงที่ไม่มากนักเลยมีการทรงตัวที่ดี อีกทั้งเป็นรถที่ขับเคลื่อนทั้งล้อหน้าและหลัง ทำให้การเกาะถนนดีเยียม ในโค้งเกาะถนนดีมาก แถมตัวรถยังไม่เสียการทรงตัวเพราะการส่งกำลังสู่ล้อทำได้ต่อเนื่องและนุ่มนวล ไม่กระชาก การโยนตัวของตัวถังก็มีน้อยมาก 

      สถานี lane change เจ้า c40 ก็ยังสามารถขับผ่านไปได้อย่างเฉียบคมและนุ่มนวล การบังคับควบคุมเพื่อเอาตัวรอดก็ทำได้ดี ตัวช่วยการทรงตัวต่างๆก็ทำงานได้อย่างมั่นใจจึงทำให้การขับผ่านอุปสรรคต่างๆเป็นไปได้อย่างง่ายดายถึงแม้ผู้ขับจะเป็นมือใหม่ก็ตาม ส่วนของรถบบคันเร่งที่มีการทำงานนุ่มนวลมากไม่กระชากเหมือนรถยนตืไฟฟ้าหลายๆค่าย ทำใหเการขับขี่มีความสะดวกสบายมากทั้งผู้ขับและผู้โดยสาร 


        สรุป Volvo C40 Recharge Pure Electric คันนี้ดีไซน์ทั้งภายนอกและภายในสวยงามร่วมสมัย สมรรถนะดี ขับสนุกและใช้งานได้ลงตัวทั้งในเมืองและนอกเมือง อีกทั้งสามารถวิ่งได้ระยะทางเยอะพอสมควรต่อการชาร์จไฟฟ้า 1 ครั้ง ซึ่งราคาระดับ 2,790,000- ก็ดูสมควรแล้วนะครับ……




Tags :

view