ทดลองขับ Mazda 3 Carbon Edition Sports ฟาสต์แบค 5 ประตู สไตล์คาร์บอน

ทดลองขับ Mazda  3 Carbon Edition Sports ฟาสต์แบค 5 ประตู สไตล์คาร์บอน

      New Mazda3 โดดเด่นทั้งภายนอกและภายในที่ได้รับการออกแบบขึ้นพิเศษเฉพาะลูกค้าชาวไทย ด้วยแรงบันดาลใจจากคอนเซ็ปต์สไตล์คาร์บอนมาสร้างความแตกต่างอย่างมีเอกลักษณ์และถ่ายทอดภาพลักษณ์ความสปอร์ตหรูหรามีระดับ New Mazda3 ออกแบบจากแนวคิด Kodo: Soul of Motion ที่เน้นความเรียบง่าย แต่งดงาม ด้วยการลดทอนรายละเอียดที่ไม่จำเป็นลง แต่คงไว้ซึ่งความเรียบหรู ทรงพลัง ดุจการเติมจิตวิญญาณให้ยนตรกรรมมีชีวิต ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Less is More” ทั้งดีไซน์ภายนอก ไปจนถึงการออกแบบ และเลือกใช้วัสดุภายในห้องโดยสาร รวมถึงการให้ความสำคัญกับแสงและเงาที่ตกกระทบลงบนตัวรถ ที่เพิ่มมิติและสะท้อนเสน่ห์อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ถ่ายทอดตัวตนที่แตกต่าง

      สำหรับ Mazda3 Carbon Edition Sports รถยนต์รุ่นพิเศษสไตล์ฟาสต์แบค 5 ประตู ผสานความแตกต่างด้วยดีไซน์สะกดสายตาทุกมุมมอง มาพร้อมกระจกมองข้างสีดำ มอบความโดดเด่นที่เหนือระดับกับหลังคาซันรูฟแบบไฟฟ้า ล้ออัลลอยสีดำ ขนาด 18 นิ้วตอบโจทย์ทุกความสปอร์ต สง่างาม เรียบหรูทุกมุมมอง ภายในตกแต่งเป็นพิเศษด้วยหนังสีดำและด้ายสีแดง พร้อมเบาะหนังสีแดง Burgundy และมอบความมั่นใจให้ทุกการเดินทางด้วยระบบแสดงภาพ 360 องศารอบทิศทาง ภายในห้องโดยสารตกแต่งเป็นพิเศษด้วยหนังสีดำและด้ายสีแดง พร้อมเบาะหนังสีแดง Burgundy ราคาจำหน่าย 1,210,000 บาท 


      เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร มีการปรับปรุงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ระบบส่งกำลัง 6 สปีด ปรับเซตอัตราทดมาเพื่อการถ่ายเทแรงบิดที่ตอบสนองได้ดี อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเมื่อขับแบบปกติอยู่ที่ 11.5 กิโลเมตรต่อลิตร ถ้าขับเร็วๆ และเมื่อขับในย่านความเร็วต่ำ อัตราสิ้นเปลืองดีขึ้นนิดเดียวเท่านั้น เครื่องยนต์ Skyactiv-G 2.0 ลิตร เป็นเครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 สูบ 16 วาล์ว ฝาสูบและแคมชาร์ปแบบดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาร์ป DOHC มีการติดตั้งระบบวาล์วแปรผันคู่ Dual S-VT ปริมาตรความจุ 1,998 ซีซี อัตราส่วนกำลังอัด 13.0:1 กำลังสูงสุด 165 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุดทำได้ 213 นิวตันเมตรในย่าน 4,000 รอบต่อนาที ส่วนชุดส่งกำลังใช้เกียร์ออโต้ลูกเดิม Skyactiv-Drive 6 สปีด

       Mazda3 Carbon Edition Sports มากับระบบความปลอดภัยสุดล้ำ i-Activsense ที่มีการพัฒนาเพื่อความปลอดภัยรอบคัน ไม่เพียงปกป้องและลดความเสี่ยงเมื่อเผชิญเหตุการณ์ไม่คาดคิด จากการทำงานร่วมกันของระบบเซ็นเซอร์ ระบบเรดาร์ และกล้อง ซึ่ง i-Activsense ช่วยเชื่อมโยงระบบที่ซับซ้อนนี้ สู่ผลลัพธ์คือการควบคุมที่แม่นยำกว่าและการประสิทธิภาพที่มากขึ้น จากการพัฒนาไปอีกขั้นของระบบเตือนการชนด้านหน้าและช่วยเบรกอัตโนมัติ (Smart Brake Support) ที่ไม่เพียงแต่ตรวจจับรถ แต่ยังถูกพัฒนาให้สามารถตรวจจับคนเดินเท้าและจักรยาน และเพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับคุณยิ่งขึ้น มาสด้ายังได้พัฒนา ระบบเตือนการชนด้านหลังและช่วยเบรก (Smart Brake Support – Rear Crossing) ซึ่งช่วยตรวจจับและช่วยเบรกเมื่อตรวจจับยานพาหนะจากด้านหลังรถ และยังเพิ่มระบบที่ช่วยลดความเหนื่อยล้าในขณะที่มีการจราจรหนาแน่น (Cruise & Traffic Support)

       ALH (ADAPTIVE LED HEADLAMPS)ระบบไฟหน้า LED อัจฉริยะ ปรับการทํางานของไฟ สูง - ต่ำ แยกอิสระ ซ้าย - ขวา โดยอัตโนมัติ ให้เหมาะสมกับสภาพถนน ระยะห่างจากตําแหน่งของรถคันหน้า หรือรถที่วิ่งสวนมา เพิ่มทัศนวิสัยในการขับขี่ยามค่ำคืนและช่วยให้การทํางานของไฟสูง ไม่ไปรบกวนรถคันอื่น

      MRCC (MAZDA RADAR CRUISE CONTROL)ระบบควบคุมความเร็วรถอัตโนมัติ พร้อมปรับระยะห่างที่ปลอดภัยจากรถคันหน้า หากพบรถคันหน้าที่มีความเร็วน้อยกว่า ระบบจะทำการปรับลดความเร็วลงตามความเร็ว ของรถคันหน้าและรักษาระยะห่างกับรถคันหน้าให้เหมาะสมโดยอัตโนมัติ โดยผู้ขับสามารถปรับระยะห่างจากรถคันหน้าได้จากสวิตช์ที่พวงมาลัย ทั้งนี้ ระบบจะกลับไปใช้ความเร็วเดิมที่กำหนดไว้โดยอัตโนมัติเมื่อตรวจสอบแล้วว่าไม่มีรถอยู่ด้านหน้า

      LDWS (LANE DEPARTURE WARNING SYSTEM)ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน ระบบจะส่งสัญญาณเตือนไฟกะพริบบนหน้าปัด พร้อมส่งเสียงเตือน เมื่อตรวจพบการเบี่ยงออกนอกเลนโดยไม่ได้ตั้งใจ ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุและเพิ่ม ความมั่นใจในการขับขี่ไฟสูงไม่รบกวนรถคันที่วิ่งสวนมา

       DAA (DRIVER ATTENTION ALERT)ระบบช่วยเตือนเมื่อผู้ขับเหนื่อยล้าขณะขับขี่ ช่วยเพิ่มความปลอดภัยยิ่งขึ้น โดยเฉพาะขณะขับรถทางไกล ระบบจะติดตามพฤติกรรมและสมาธิในการขับขี่ หากตรวจพบความผิดปกติของพฤติกรรมการขับขี่ หรือขับขี่ติดต่อกันนาน ระบบจะขึ้นข้อความแนะนําให้หยุดพัก

       LAS (LANE-KEEP ASSIST SYSTEM)ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน ในกรณีที่ตรวจพบ การเบี่ยงออกนอกเลนโดยไม่ได้ตั้งใจ ระบบจะส่ง สัญญาณเตือนหรือเตือนโดยการสั่นที่พวงมาลัย และช่วยปรับทิศทางพวงมาลัยให้รถกลับเข้าสู่เลน ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุุ และเพิ่มความ ปลอดภัยในการเดินทางไฟต่ำมุมกว้าง เพิ่มทัศนวิสัยในการขับขี่

       SBS (SMART BRAKE SUPPORT)ระบบเตือนการชนด้านหน้าและช่วยเบรกอัตโนมัติ ระบบจะตรวจจับระยะห่างระหว่างรถของคุณและรถคันหน้า หากพบว่ามีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุจากการชนรถคันหน้า ระบบจะส่งสัญญาณเตือนและเสียงเตือนอย่างต่อเนื่อง ถ้าผู้ขับไม่ได้ทําการเบรก ระบบ จะช่วยทําการเบรกโดยอัตโนมัติ เพื่อลดโอกาสในการชนรถคันหน้า

       ABSM (ADVANCED BLIND SPOT MONITORING)ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลนช่วยให้ผู้ขับปลอดภัยขณะเปลี่ยนเลน โดยระบบจะส่งสัญญาณเตือน หากตรวจพบรถในเลนด้านข้างที่กําลังแซงขึ้นมาจากทางด้านหลังและอยู่ในจุดที่ผู้ขับ อาจมองไม่เห็น

      SCBS (SMART CITY BRAKE SUPPORT)ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติ หากระบบตรวจสอบพบว่า ไม่สามารถเลี่ยงการชนได้ ระบบจะช่วยทําการเบรก โดยอัตโนมัติ เพื่อลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุจากการชนปะทะด้านหน้า เมื่อขับด้วยความเร็วต่ำ


       SCBS-R (SMART CITY BRAKE SUPPORT-REVERSE)ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติขณะถอยหลัง ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุจากการชนขณะขับถอยหลังด้วยความเร็วต่ำ


       RCTA (REAR CROSS TRAFFIC ALERT)ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง ระบบจะส่งสัญญาณเสียงเตือนพร้อมไฟกะพริบเตือน ที่กระจกมองข้างขณะขับรถถอยหลัง หากตรวจพบความเสี่ยงที่อาจส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุุกับรถที่กำลัง เคลื่อนที่เข้ามาด้านหลัง

       ADVANCED SBS (ADVANCED SMART BRAKE SUPPORT)ระบบเตือนการชนด้านหน้าและช่วยเบรกอัตโนมัติ แบบ Advance ระบบจะตรวจจับรถคันหน้า จักรยาน รวมถึงคน
เดินถนน หากพบว่ามีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุจากการชน ระบบจะส่งสัญญาณเตือนและเสียงเตือนอย่างต่อเนื่อง ถ้า ผู้ขับไม่ได้ทําการเบรก ระบบจะช่วยเบรกให้โดยอัตโนมัติ เพื่อลดโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุ

        ADVANCED SCBS (ADVANCED SMART CITY BRAKE SUPPORT)ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติ แบบ Advance หากระบบตรวจสอบพบว่า ไม่สามารถเลี่ยงการชนได้ ระบบจะช่วยทําการ เบรกโดยอัตโนมัติ เพื่อลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุจากการชนปะทะด้านหน้า เมื่อขับด้วยความเร็วต่ำ พร้อมเพิ่มระบบตรวจจับคนเดินถนน

       CTS (CRUISING & TRAFFIC SUPPORT)ระบบควบคุมความเร็วและพวงมาลัยตามรถคันหน้า เป็นระบบ ซึ่งสามารถควบคุมความเร็วของรถ ระยะห่างจากรถคันหน้า และช่วยบังคับพวงมาลัยไปตามทิศทางของรถคันหน้า เพื่อช่วยลดความเหนื่อยล้าของผู้ขับ เมื่อต้องขับรถในเส้นทางที่มีการจราจรหนาแน่น โดยระบบจะทำงานที่ความเร็วระหว่าง 30-60 กิโลเมตร/ชั่วโมง หากผู้ขับละมือออกจากพวงมาลัย ระบบจะไม่สามารถทำงานได้

       SBS-RC (SMART BRAKE SUPPORT-REAR CROSSING)ระบบช่วยหยุดรถเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง ระบบจะส่งสัญญาณเตือนและเสียงเตือนอย่างต่อเนื่อง ถ้า ผู้ขับไม่ได้ทำการเบรก ระบบจะช่วยเบรกให้โดยอัตโนมัติ เพื่อ ลดโอกาสในการชนกับรถที่กำลังเคลื่อนที่เข้ามาด้านหลัง

       SBS-R (SMART BRAKE SUPPORT-REVERSE)ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติขณะถอยหลัง ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุจากการชนขณะขับถอยหลังด้วยความเเร็วต่ำ

       การทดลองขับเราจะได้ลองเจ้า Mazda3 Carbon Edition Sports ด้วยการขับเป็นระทางไกลระดับ 200 กว่ากิโลเมตรกัน เมื่อเดินมาเจอเจ้า  Mazda3 Carbon Edition Sports ก็ยอมรับเลยว่าสีสันของตัวรถสวยงามและสะดุดตามาก ตัวสีมีมิติดี ยิ่งเวลากระทบแสงแดดยิ่งสวยเป็นทวีคูณ ภายนอกเพิ่มส่วนที่เป็นสีดำมาหลายๆจุดทำให้ดูดุดันสไตล์สปอร์ตเพิ่มขึ้น ตัวล้อยังเป็นลายเดิมแต่พ่นสีดำให้ดูดุดันและน่าเกรงขาม


       เปิดประตูเข้ามาที่ห้องโดยสารยิ่งต้องสะดุดตาด้วยเบาะนั่งสีแดงที่ใช้โทนสีกำลังสวยดูสปอร์ตและแตกต่างจากรถทั่วๆไปอย่างเห็นได้ชัด ส่วนต่างๆภายในยังเล่นเป็นสีดำและเดินด้ายสีแดงตามสมัยนิยม โดยรวมๆภายในห้องโดยสารของ Mazda3 Carbon Edition Sports  คันนี้ดูสวยงามสไตล์สปอร์ตมากขึ้นกว่าตัวธรรมดาพอสมควรเลยทีเดียว 

      ซึ่งในส่วนของสมรรถนะตัวรถเรายอมรับอยู่แล้วว่า Mazda 3 ทุกรุ่น “ขับดี” และ “ขับสนุก” ช่วงล่างหนึบแน่นสไตล์รถยุโรป การบังคับควบคุมตัวรถฉับไวและมั่นคงทุกย่านความเร็ว อัตราเร่งแซงอาจจะดูอืดไปหน่อยเมื่อเทียบกับคู่แข่งที่เป็นเครื่องยนต์เทอร์โบ แต่ก็ถือว่าเป็นรองไม่มาก อัตราเร่งก็ดีพอตัว เสียงการทำงานของเครื่องยนต์ยามรีดพลังออกมาก็เร้าใจไม่น้อย การทำงานของระบบเกียร์ก็นุ่มนวล กระฉับกระเฉง และต่อเนื่องดี ส่วนในเรื่องอัตราการสิ้นเปลืองของการเดินทางในครั้งนี้จะอยู่แถวๆ 15-17 กม./ลิตร ก็ถือว่าพอรับได้อยู่นะ


      สรุป  Mazda3 Carbon Edition Sports เวอร์ชั่นพิเศษที่ได้รับการตกแต่งเพิ่มมาหลายจุดนั้น “ดูดี” กว่ารุ่นธรรมดาอยู่พอสมควร ซึ่งถ้าใครชอบรถสไตล์สปอร์ตที่ดุดันด้วยแล้ว รถคันนี้นะจะโดนใจอยู่พอสมควรเลยทีเดียว….


Tags :

view