ทดลองขับ Toyota bZ4X นิยาม “Toyota Beyond Zero”

ทดลองขับ Toyota bZ4X นิยาม “Toyota Beyond Zero”

       TOYOTA bZ4X คือ รถยนต์นั่งที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานแบตเตอรี่ไฟฟ้า (BEV) ประเภท SUV  ขนาดกลาง รุ่นแรกที่จำหน่ายภายใต้แบรนด์โตโยต้า จุดเด่นด้วยจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ ทนต่อแรงบิดสูง แข็งแกร่ง เสริมการปกป้องตัวแบตเตอรี่ ทำงานควบคู่กับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ AWD ใหม่ “X-Mode”  ที่ช่วยควบคุมการกระจายแรงขับที่ล้อ เบรก และคันเร่ง ในทุกสภาพเส้นทาง ยิ่งไปกว่านั้นยังมอบความมั่นใจสูงสุด ด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัย Toyota Safety Sense 3.0 ใหม่ล่าสุด กับระบบช่วยจอดรถอัจฉริยะ Intelligent Parking Assist ทำงานอัตโนมัติ เพียงเลือกโหมด ให้การจอดเทียบ และเข้าช่องจอดง่าย


       TOYOTA bZ มีนิยามมาจากคำว่า “Toyota Beyond Zero” รถยนต์ไฟฟ้าซีรีย์ใหม่ล่าสุดจากโตโยต้า พัฒนาขึ้นภายใต้แนวคิดเพื่อให้เป็นยนตรกรรมที่ไม่ใช่แค่รถที่ช่วยลดปริมาณมลพิษ แต่จะเป็นรถที่นำเสนอการขับเคลื่อนแห่งความสุขที่มีคุณค่าเหนือความคาดหมายให้กับลูกค้าผู้ที่เลือกเป็นเจ้าของ ด้วยความสุขตลอดการขับขี่ ภายใต้แนวคิดในการเป็น “ศูนย์รวมกิจกรรมแห่งความสุข (Activity Hub)” สำหรับผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร รวมถึงสังคม และผู้คนรอบตัวในหลากหลายด้าน ภายใต้หลักการในการออกแบบที่มุ่งเน้นผู้ใช้งานเป็นศูนย์กลาง (Human Centric) ควบคู่ไปกับความมุ่งมั่นเพื่อบรรเทาปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมในระดับโลก ผ่านยานยนต์ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ (ZEV: Zero Emission Vehicle) มอบสมรรถนะการขับขี่ที่ปลอดภัย นุ่มนวล และสนุกยิ่งกว่าเคย พร้อมสร้างคุณค่าแห่งประสบการณ์รูปแบบใหม่ในมุมมองของลูกค้าที่เหนือกว่า ด้วยการปลดปล่อยมลพิษที่มีค่าเป็นศูนย์ 


         1.คุณกับผู้คนรอบข้าง (You & Others) นอกจากห้องโดยสารที่สะดวกสบายแล้ว TOYOTA bZ ยังนำเสนอไลฟ์สไตล์ใหม่ และสามารถสร้างโอกาสในการใช้เวลาอันมีค่ากับครอบครัว และเพื่อนของคุณ กับพื้นที่กว้างขวาง พร้อมวัสดุซับเสียงประสิทธิภาพสูง

         2. คุณกับรถของคุณ (You & Your Car) มอบความสุข ประสบการณ์ในการขับขี่ และความตื่นเต้นอย่างเหนือความคาดหมาย ด้วยการใช้แพลตฟอร์มที่พัฒนาขึ้นเฉพาะสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า e-TNGA ครั้งแรกของ     โตโยต้าที่มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ กับการติดตั้งแบตเตอรี่ใต้ท้องรถ และเทคโนโลยีระบบส่งกำลัง E-axle ครั้งแรกของ     โตโยต้า ที่ส่งผ่านแรงขับเคลื่อนไปยังเพลารถโดยตรง เพียบพร้อมด้วยการติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ล้ำสมัย และโครงข่ายระบบเชื่อมต่อไร้พรมแดน ให้ประสบการณ์การขับขี่ปลอดภัย มีเสถียรภาพ และสนุกยิ่งกว่าเคย 

         3. คุณกับสิ่งแวดล้อม (You & the Environment) ไม่เพียงแต่ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และมลพิษอื่นๆ ยังมุ่งหวังที่จะมีส่วนร่วมในเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

         4. คุณกับสังคม (You & Society) มุ่งมั่นที่จะสร้างสังคมแห่งความปลอดภัยที่ทุกคน และสังคมจะมีความอุ่นใจกับยนตรกรรมแห่งอนาคตรุ่นใหม่


       TOYOTA bZ4X ได้รับการออกแบบให้ตัวรถมีลักษณะโดดเด่น ฐานล้อที่ยาว การออกแบบภายในกว้างขวางเทียบเท่ารถ D Segment จัดวางตำแหน่งแผงหน้าปัดด้านหน้าอยู่ในระดับต่ำ พื้นที่บริเวณที่นั่งผู้โดยสารด้านหลังกว้าง ให้ความรู้สึกเปิดกว้าง ปลอดโปร่ง สวิตซ์ต่างๆ จัดเรียงตามฟังก์ชันการใช้งาน ทำให้รูปลักษณ์ของคอนโซล ดูทันสมัยเป็นระเบียบ ตำแหน่งของจอแสดงผลที่อยู่เหนือพวงมาลัย ช่วยลดการเคลื่อนไหวของสายตา ส่งผลให้การขับขี่ปลอดภัย และมีเสถียรภาพมั่นคง กับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลา (AWD) ใหม่

มิติตัวถัง (มม.)  ยาว 4,690 X  กว้าง 1,860 X สูง 1,650

ความยาวช่วงล้อ มีขนาด 2,850 (มม. :

ความกว้างช่วงล้อ ด้านหน้า 1,600 มม. / ด้านหลัง 1,610 มม.

น้ำหนักตัวรถ 2,275 กก.


       ดีไซน์ห้องโดยสารแบบ Open space รู้สึกกว้างขวางด้วยหลังคา Panoramic roof ครอบคลุมพื้นที่ผู้โดยสารทั้งด้านหน้า และด้านหลัง หน้าจอสัมผัสแบบ Full HD ขนาดใหญ่ถึง 12.3 นิ้ว รองรับ AppleCarPlay และ Andriod Auto เพลิดเพลินไปกับเครื่องเสียง และลำโพง JBL 9 ตำแหน่ง สะดวกสบายด้วยพอร์ต USB 5 ตำแหน่ง และที่วางแก้วน้ำมากถึง 12 จุด นั่งสบายด้วยเบาะคู่หน้าที่มาพร้อมระบบ Ventilator สามารถสั่งการเปิดแอร์ผ่านรีโมทคอนโทรลได้ในระยะกว่า 30 เมตร นอกจากนี้ ยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยส่วนประกอบวัสดุรีไซเคิลของคอนโซลภายใน ล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว ยางขนาด 235/50 R20

       ระบบความปลอดภัยคับคั่ง อาทิ Toyota Safety sense เวอร์ชั่นใหม่ 3.0 ระบบช่วยจอดอัตโนมัติ Intelligent Baking Assist IPA ระบบช่วยจอดอัจฉริยะ ระบบควบคุมการทรงตัว VSC ระบบกระจายแรงเบรก EBDระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HAC ถุงลมนิรภัยแบบ SRS คู่หน้า ด้านข้าง ม่านด้านข้าง และ ด้านหน้าตรงกลาง ชุดซ่อมยางฉุกเฉิน สัญญาณเตือนกะระยะด้านหน้าและท้าย กระจกมองข้างเตือนมุมอับสายตา (Blind Spot Monitor) ระบบแจ้งเตือนลมยาง TPMS ควบคุมควมเร็วอัตโนมัติ DRCC AHB ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ PCS ระบบป้องกันก่อนการชน เตือนเมื่ออกนอกเลน พร้อมพวงมาลัยหน่งอัตโนมัติ LDA LTA ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน


      ขุมพลังของ TOYOTA bZ4X ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ จากชุดมอเตอร์ 2 ชุด แบบ AC Synchronous Electric Generator กำลังจากมอเตอร์หน้า 80 กิโลวัตต์ และหลัง 80 กิโลวัตต์ รวมให้กำลังสูงสุด 160 กิโลวัตต์ หรือ 218 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 337 นิวตันเมตร ตราเร่ง 0-100 กม/ชม ภายใน 6.9 วินาที

      แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนจาก Panasonic ความจุ 71.4 kWh ติดตั้งอยู่ที่ใต้ท้องรถ ถูกปิดผนึกด้วยแผ่นโลหะกันกระแทก โดยแบตเตอรี่ถูกออกแบบให้เป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างรถยนต์ ส่วนระยะห่างจากแบตเตอรี่ถึงพื้นอยู่ที่ 208 มม.ช่องชาร์จแบบ CCS Type 2 ชาร์จเต็ม 80% ภายใน 30 นาที


      ตัวแบตเตอรี่ยังผ่านการทดสอบหลายรูปแบบ ทั้งมีขบวนการกำจัดสิ่งแปลกปลอมตลอดกระบวนการผลิต ที่สำคัญยังได้รับการปกป้องภายใต้โครงสร้างตัวรถที่ออกแบบมาอย่างแข็งแกร่ง พร้อมแผ่นรองรับกันกระแทกที่มีน็อตยึดเพิ่มความแข็งแรงมากถึง 56 จุด พร้อมฉนวนหุ้มระบบไฟฟ้าแรงดันสูงกันน้ำถึง 3 ชั้น และระบบล็อคที่ข้อต่อสายไฟ 2 ชั้น ป้องกันอย่างแน่นหนาไม่ให้น้ำรั่วซึมเข้าถึงระบบไฟฟ้าแรงดันสูง

      ระบบช่วงล่างด้านหน้าแบบแม็กเฟอร์สันสตรัท และด้านหลังแบบอิสระปีกนกคู่ การขับขี่แบบ X-Mode ใหม่ ช่วยเพิ่มเสถียรภาพ และการยึดเกาะของรถบนทุกพื้นผิวถนน ควบคุมการกระจายแรงขับที่ล้อ เบรก และคันเร่ง เพื่อใช้กับถนนลื่น และเนินเขาสูง และยังมีระบบ Regenerative Braking Mode ที่จะช่วยนำพลังงานไฟฟ้ากลับมาทุกครั้งที่ยกคันเร่ง


      ส่วนของการทดลองขับเราจะได้ขับเจ้า TOYOTA bZ4X ในสนามทดสอบรถ Toyota ALIVE Driving Park บางนา กัน โดยการทดลองขับจะมีการจำลองการขับขี่เป็นหลายสถานีเพื่อจะได้รู้ว่าเจ้า TOYOTA bZ4X คันนี้มีจุดเด่นและมีดีอะไรบ้างเมื่อเทียบๆกับพวกพ้องและคู่แข่งที่เข้าสู่ท้องตลาดมากันก่อนหน้านี้ จากสัมผัสแรกเห็นเจ้า TOYOTA bZ4X คันนี้ต้องยอมรับว่าการออกแบบรถไฟฟ้า 100% ยุคนี้จะดูคล้ายๆกันเกือบทุกค่าย โดยจะมาในแบบแฮทช์แบ็ก 5 ประตูที่ดูอเนกประสงค์กว่าแบบซีดาน 4 ประตู และ bZ4X มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศที่ 0.279 เท่านั้น

       ภายนอก bZ4X ดีไซน์ได้ดูสวยงามในแบบ “ญี่ปุ่น” ที่เป็นเอกลักษณ์ดี ตัวรถดูสูงหน่อยๆคล้ายๆกับรถยนต์แบบครอสโอเวอร์เหมือนกัน ซึ่งข้อดีก็คืใต้ท้องจะห่างจากพื้นถนนมากหน่อย ช่วยเพิ่มความอุ่นใจในเวลาขับผ่านเส้นทางขรุขระหรือเวลาลุยน้ำท่วมย่อมๆก็ตาม ส่วนวัสดุภายนอกตัวรถดูแข็งแรงในแบบรถญี่ปุ่นทั่วใปแต่มีเพิ่มในส่วนของพลาสติกมากหน่อยในจุดที่ไม่เกี่ยวกับโครงสร้างความปลอดภัย


       ส่วนภายในห้องโดยสารแปลกตามจากรถยนต์ธรรมดาเพราะดีไซน์จะดูล้ำยุคมากขึ้นพอสมควร พวกอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆเปลี่ยนมาเป้นแบบปุ่มสัมผัสทั้งหมด คันเกียร์เป็นแบบปุ่มหมุนดูแล้วเหมือนกับการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าตามบ้านเรือนเลย แต่ก็สามารถใช้งานได้ง่ายและสะดวกดี ภายในเล่นเป็นโทนสีดำทั้งคันตามสมัยนิยม ส่วนวัสดุภายในหลายๆจุดทาง Toyota ได้เลือกเป็นวัสดุรีไซเคิลมาใช้งานซึ่งก็ดูเก๋ไก๋ไม่เลวเลยทีเดียว เบาะนั่งทรงสปอรืตกระชับตัว ทัศนวิสัยรอบคันยังถือว่า “ดี” เพราะ 90% ยังมองได้เคลียร์ มีเพียงด้านท้ายที่มีจุดบอดนิดๆแต่ก็ไม่ได้เป็นปัญหาอะไรมาก

       เริ่มการทดลองขับ TOYOTA bZ4X รอบแรกเราได้ลองขับแบบช้าๆเพื่อสร้างความคุ้นเคยกับตัวรถกันก่อน จากนั้นก็เริ่มกันที่สถานนีทดลองอัตราเร่งจุดนี้เราจะได้ลองอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. กัน ซึ่ง TOYOTA bZ4X คันนี้ก็ทำได้ดีมาก อัตราเร่งช่วงต้นอาจจะไม่หวือหวาดังที่คิดแต่ช่วงกลางและช่วงปลายสามารถทำได้ดี อัตราเร่งต่อเนื่อง ตัวมั่นคงด้วยการขับเคลื่อนหน้า-หลัง ซึ่งรู้สึกมั่นใจกว่ารถยนต์ที่ขับเคลื่อนหน้าหรือหลังอย่างใดอย่างหนึ่ง ต่อด้วยการเข้าโค้งกว้างด้วยความเร็วสูงซึ่งการทรงตัวของ bZ4X ก็ยังทำได้ดี การบังคับควบคุมง่ายและเชื่องมือ การขับเข้าโค้งต่อเนื่องยิ่งแสดงออกมาอย่างชัดเจนว่าตัวรถมีความสมดุลมาก


       การขับผ่านเส้นทางขรุขระช่วงล่างสามารถจัดการกับแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี ยิ่งการผ่านเส้นทางที่เป็นคอสะพานดุๆก็ยังน่าประทับใจด้วยการกระแทกที่ส่งมาสู่ห้องโดยสารค่อนข้างน้อย แถมการทรงตัวยังนิ่งผิดวิสัยรถยนต์ค่ายญี่ปุ่นหลายๆรุ่นที่ไม่ค่อยชอบเส้นทางแบบนี้ แถมเสียงตึงตังยามผ่านเส้นทางขรุขระก็มีเล็ดลอดเข้ามาสู่ห้องโดยสารน้อยกว่าที่คิด

       ต่อเนื่องยังเป็นการบังคับเข้าโค้งต่อเนื่องแบบสลาลอม  bZ4X ถือว่าเป็นรถที่ขับง่ายทำให้สามารถผ่านไปได้อย่างสบาย ระบบขับเคลื่อนทั้งด้านหน้าและหลังยิ่งช่วยให้ขับง่าย กำลังต่อเนื่องไม่กระชากแบบรถยนต์ปกติทั่วไป การควบคุมผู้ขับสามารถควบคุมพวงมาลัยได้อย่างเชื่องมือ การทรงตัวของรถก็ยังถือว่าดี อาการเอียงของตัวรถยามพลิกซ้าย-ขวาก็มีบ้างเป็นปกติแต่ก็ถือว่าน้อย


       สรุป TOYOTA bZ4X รถยนต์ไฟฟ้าคันนี้ถือว่าน่าสนใจในส่วนของสมรรถนะที่จัดจ้านพอตัว ระยะการขับที่เหมาะสม ภายในดูดีแม้จะใช้วัสดุรีไซเคิลหลายๆจุดก็ตาม และที่สำคัญรถยนต์จากค่ายฝั่งญี่ปุ่นถึงแม้ราคาค่าตัวจะสูงกว่าชาวบ้าน แต่ก็ดูสร้างความ “เชื่อมั่น” ได้สูงกว่าเช่นกันนะ


Tags :

view