กิจกรรม Lifestyle Test Drive เส้นทาง กรุงเทพฯ-พัทยา พร้อมกิจกรรมร่วมดำน้ำปลูกประการัง ณ ช่องแสมสาร จ.ชลบุรี

กิจกรรม Lifestyle Test Drive เส้นทาง กรุงเทพฯ-พัทยา พร้อมกิจกรรมร่วมดำน้ำปลูกประการัง ณ ช่องแสมสาร จ.ชลบุรี

        สำหรับกิจกรรม Lifestyle Test Drive ในครั้งนี้เราสี่อมวลชนต้องมุ่งหน้าสู่ ช่องแสมสาร จ.ชลบุรี เพื่อทำกิจกรรมดำน้ำและปลูกประการังกัน โดยครั้งนี้เราได้รับเจ้า Toyota Corolla ALTIS GR Sport มาใช้เดินทางในกิจกรรม โดยจุดประสงค์ในกิจกรรม Lifestyle Test Drive เราจะได้ศึกษาเรื่องราวการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล อีกทั้งเราจะได้ปลูกปะการังกันซึ่งทำให้เราสามารถขยายพันธุ์ปะการังสู่ธรรมชาติได้มากขึ้นด้วย สถานที่คือ ศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ทางทะเลและการอนุรักษ์  สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ณ.โรงเรียนพลูตาหลวงวิทยา

       Toyota Corolla ALTIS GR Sport เบาะนั่งหนังและวัสดุสังเคราะห์ สีดำตกแต่งสีแดง ดีไซน์พิเศษ พร้อมสัญลักษณ์ GRถุงลมเสริมความปลอดภัย SRS คู่หน้า / ด้านข้าง / ม่านด้านข้าง / หัวเข่าด้านคนขับ ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตาที่กระจกมองข้าง BSM และช่วยเตือนขณะถอยรถ RCTA ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (Cruise Control) ระบบ Dynamic Radar Cruise Control แบบ All-speed Range ระบบเซ็นเซอร์อัจฉริยะ (Intelligent Clearance Sonar)มิติภายนอก ยาวxกว้างxสูง (มม.) 4,635 x 1,780 x 1,435


       ขุมพลัง 2ZR-FBE / 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว  ปริมาตรกระบอกสูบ (ซีซี)1798 กำลังสูงสุด (กิโลวัตต์(แรงม้า)/รอบต่อนาที)103(140)/6,000 แรงบิดสูงสุด EEC net นิวตัน-เมตร/รอบต่อนาที 177(18.05)/4,000 ระบบเกียร์ Super CVT-i 7 สปีด พร้อม Sequential Shift ระบบกันสะเทือนหน้า / หลัง อิสระแม็คเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง และช่วงล่างเฉพาะรุ่น GR Sport / อิสระแบบปีกนกคู่ พร้อมเหล็กกันโคลง และช่วงล่างเฉพาะรุ่น GR Sport ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว

        ถึง ศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ทางทะเลและการอนุรักษ์  สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ณ.โรงเรียนพลูตาหลวงวิทยา เริ่มรับฟังข้อมูล โดยเรื่องราวเริ่มจากนักเรียนมัธยม ร.ร.พลูตาหลวงวิทยา ได้คิดประดิษฐ์อุปกรณ์ขยายพันธุ์ปะการังเขากวางแบบย้ายปลูก ที่พิเศษกว่าอุปกรณ์ปลูกปะการังแบบไหนๆ เพราะสามารถปลูกได้ตั้งแต่ปะการังชิ้นเล็กเพียง 2 ซม. แถมการันตีอัตราการรอดเกือบ 100% คว้าที่ 1 เวทีวิจัยวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมระดับโรงเรียน สสวท. ปี ’58


        จุดกำเนิดของการวิจัยต่อยอดอุปกรณ์ปลูกปะการังชิ้นนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ตอนเขาเรียนอยู่ชั้น ม.1 เมื่อครั้งไปดำน้ำศึกษาวิทยาศาสตร์ใต้ท้องทะเล และร่วมปลูกปะการังกับนักอนุรักษ์และเพื่อนๆ อีกหลายคน ซึ่งอุปกรณ์ที่ใช้ปลูกปะการังแบบเดิมนั้นเป็นเพียงท่อพีวีซีกับสกรู 2 ตัวที่จะยึดก้านปะการังให้ติดอยู่กับฐาน

        วิธีดังกล่าวมีข้อเสียอยู่หลายประการ ตั้งแต่การเลือกใช้กิ่งพันธุ์สำหรับปลูกก็ต้องใช้กิ่งที่ความยาวประมาณ 1 คืบหรือ 10 เซนติเมตร ซึ่งกว่าจะเลี้ยงให้โตขนาดนั้นได้ต้องใช้เวลานาน อีกทั้งยังสิ้นเปลืองทรัพยากรด้วย เพราะปะการังส่วนที่ปักจมลงลงไปในท่อจะตาย เขาและเพื่อนจึงคิดประดิษฐ์อุปกรณ์สำหรับขยายพันธุ์ปะการังแบบใหม่ขึ้น


         เกิดเป็นอุปกรณ์เรือนแหวน 1 ขึ้นเมื่อประมาณ 2 ปีที่ผ่านมา เป็นอุปกรณ์ที่ทำจากท่อพีวีซีมีก้าน 4 ก้านส่วนปลายอยู่ห่างกัน ที่บริเวณปลายมีเขี้ยวสำหรับยึดกับกิ่งปะการัง ซึ่งวิธีนี้ทำให้ปลูกปะการังท่อนสั้นๆ ได้ ตั้งแต่ 1 ซม. ตรงตามความต้องการแต่ก็ยังมีข้อบกพร่องบางอย่าง คือ การหลุดรอดของกิ่งเมื่อกระแสน้ำไหลแรงเพราะอุปกรณ์ชิ้นนี้มีช่องว่างทางส่วนโคนทำให้มีแรงบีบไม่เพียงพอ พวกเขาจึงนำปัญหานี้มาแก้ไขเกิดเป็นอุปกรณ์ขยายพันธุ์ปะการังที่มีชื่อว่า เรือนแหวน 2

         ซึ่งความจริงเรือนแหวน 1 มันก็ดีแล้วครับแต่ยังดีไม่ถึงที่สุด เพราะยังมีกิ่งปะการังบางอันสามารถหลุดออกมาจากเขี้ยวจับได้ เนื่องจากแรงกดไม่เพียงพอ เรือนแหวน 2 ที่ทำขึ้นใหม่จึงต้องนูนกว่าเดิม และส่วนโคนของท่อพีวีซีจึงต้องชิดกันกว่าเดิมเพื่อให้กิ่งปะการังแน่นไม่หลุดไปไหน ซึ่งวิธีนี้จะทำให้เราปลูกปะการังได้แบบคุ้มค่า ไม่ต้องกลัวหลุด ไม่ต้องกลัวว่าจะมีส่วนไหนตาย แล้วก็สามารถปลูกได้ตั้งแต่ปะการังท่อนสั้นๆ ซึ่งจะทำให้เราสามารถขยายพันธุ์ปะการังได้มากขึ้น โดยใช้เวลาอนุบาลกิ่งปะการังน้อยลง จากวิธีเดิมที่จะใช้กิ่งปะการังเสียบลงในท่อแล้วยึดด้วยสกรูต้องใช้กิ่งปะการังที่มีความยาวถึง 10 ซม. ให้เหลือแค่เพียง 2 ซม.เป็นต้นไปเท่านั้นสำหรับเรือนแหวน 2 เพราะเป็นความยาวที่เราพิสูจน์แล้วว่าเหมาะสมกับการขยายพันธุ์มากที่สุด”


         เมื่อออกแบบเสร็จพวกเขาก็จะใช้เวลาว่างในช่วงวันเสาร์อาทิตย์สำหรับการทดลองจริงร่วมกับสมาชิกจากมูลนิธิกิจกรรมวิทยาศาสตร์ทางทะเลเพื่อการอนุรักษ์ ณ บริเวณเกาะแสมสาร จ.ชลบุรี เริ่มตั้งแต่การดำน้ำไปเก็บกิ่งปะการังอายุ 2 ปีจากแหล่งปลูกมาตัดให้เป็นท่อนๆ โดยเครื่องตัดไฟฟ้าให้มีขนาดความยาว 2 ซม.เท่าๆ กันแล้วประกอบเข้ากับเรือนแหวน 2 ก่อนที่จะนำไปยึดกับแผงขยายพันธุ์และนำลงสู่จุดปลูกอีกครั้งหนึ่ง โดยพวกเขาจะดำน้ำลงไปสำรวจอัตราการอยู่รอดและลักษณะทางกายภาพของปะการังทุกสัปดาห์พร้อมๆ กับการเก็บข้อมูลกายภาพในทะเลบางจุด อาทิ อุณหภูมิ ค่าความเค็ม ค่าความโปร่งใส ค่า pH ของน้ำทะเล เพื่อดูคุณสมบัติของน้ำทะเลควบคู่ไปกับการประเมินสภาพของปะการัง

         ซึ่งตั้งแต่ใช้เรือนแหวน 2 มา ปะการังเขากวางที่เราปลูกก็มีอัตราการรอดชีวิตสูงถึง 100 % สำหรับปะการังส่วนกลางและส่วนโคน และ 80% สำหรับปะการังส่วนยอด ซึ่งเราถือว่าพึงพอใจมากแล้วและก็ภูมิใจมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการทำประโยชน์ให้กับท้องทะเล เพราะนับวันธรรมชาติก็มีแต่จะเสื่อมโทรมมากยิ่งขึ้น ปะการังฟอกขาวที่เคยเกิดตามรอบก็เกิดเร็วขึ้นเพราะมีมนุษย์เป็นผู้เร่ง ผมในฐานะที่บ้านอยู่ทะเลใช้ชีวิตอยู่กับทะเล ได้ทำอะไรคืนให้กับทะเลบ้างแค่นี้ก็ดีใจ และยังคิดต่อไปด้วยว่าในอนาคตจะพัฒนาเรือนแหวนนี้ให้สามารถใช้กับการปลูกปะการังชนิดอื่นนอกจากปะการังเขากวางได้อีกด้วย”


        ทั้งนี้ผลงานวิจัยเรื่อง การพัฒนาอุปกรณ์เรือนแหวน 2 สำหรับการขยายพันธุ์ปะการังเขากวางแบบย้ายปลูก ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับมัธยมศึกษา ในการนำเสนอผลงานและประชุมวิชาการด้านวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม 2558 ที่จัดขึ้นโดย สสวท. อีกด้วย


        หลังจากรับฟังข้อมูลกับเรียบร้อยก็มุ่งหน้าสู่ หาดประภาคาร แหลมแสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อลงมือปลูกปะการังกัน จากนั้นก็ขึ้นเรือไปสู่จุดดำน้ำเพื่อชมปะการังที่สมบูรณ์เป็นแรงบันดาลใจและสร้างจิตสำนึกให้รักและหวงแหนสิ่งแวดล้อมทางทะเลตลอดไป

 

 


 

 

Tags :

view