ทดลองขับ Audi A5 40 TFSI S line Coupe ขับสนุกได้ทุกวัน

ทดลองขับ Audi A5 40 TFSI S line Coupe ขับสนุกได้ทุกวัน




         สำหรับกิจกรรม Audi Press Trip “Never Follow” จัดขึ้นเพื่อให้สื่อมวลชนได้ร่วมเดินทางพิสูจน์สุดยอดสมรรถนะ เทคโนโลยี และการออกแบบของยนตรกรรมอาวดี้ในแต่ละเซกเมนต์ โดยเลือกเส้นทางท่องเที่ยว คือ กรุงเทพฯ-จ. ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งตลอดทริปมีการปฏิบัติการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างเคร่งครัด เริ่มจากสื่อมวลชนทุกท่านเข้ารับการตรวจ ATK โดยบุคลากรทางการแพทย์ก่อนเข้าร่วมกิจกรรม

 


         ไฮไลท์เด่นของทริป Audi Press Trip “Never Follow” เส้นทาง กรุงเทพฯ-จ.ประจวบคีรีขันธ์ คือ การสัมผัสกับความสุดยอดของเทคโนโลยีที่มีความลงตัวสมบูรณ์แบบทุกมิติอย่างใกล้ชิด และขับทดสอบบนเส้นทางท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมตลอดกาล ซึ่งตลอดทริปสื่อมวลชนจะได้ทดลองขับยนตรกรรมอาวดี้ บนสภาพเส้นทางและการจราจรหลากหลาย ที่สะท้อนการใช้งานจริงมากที่สุด ทั้งการลัดเลาะจากช้อปปิ้งมอลล์สู่ถนนใหญ่ การทำความเร็วบนทางพิเศษ และบนถนนหลวง ที่สามารถทำความรู้จักกับฟังก์ชั่นการทำงาน โหมดการขับขี่ต่างๆ เทคโนโลยีความปลอดภัย ระบบขับเคลื่อนสี่ล้ออัจฉริยะ quattro ตลอดจนการเปิดใช้งานระบบความบันเทิง ความสะดวกสบายต่างๆ ที่มีมาให้ รวมถึงสัมผัสกับความพรีเมียมที่ถูกออกแบบมาอย่างปราณีตพิถีพิถันในทุกรุ่น และสัมผัสกับความงดงามของเส้นสายภายในภายนอก ที่ทำให้ยนตรกรรมอาวดี้เป็นยนตรกรรมที่สมบูรณ์ ซึ่งในครั้งนี้ ทางอาวดี้ได้นำกองทัพยนตรกรรมอาวดี้ครบทุกตระกูล รวม 60 คัน มาให้สื่อมวลชนได้ทดลองขับ

 

       สำหรับบรรยากาศกิจกรรม Audi Press Trip “Never Follow” กับกองทัพยนตรกรรมอาวดี้กว่า 60 คัน บนเส้นทาง กรุงเทพฯ - จ. ประจวบคีรีขันธ์ เต็มไปด้วยความฟินและความสนุกสนานตั้งแต่เริ่มต้น โดยอาวดี้เลือกสถานที่ คริสตัล พาร์ค เป็นจุดสตาร์ท โดยยนตรกรรมอาวดี้ทั้ง 60 คัน ล้วนโดดเด่น สวยงาม สะกดตา ด้วยสีสันสุดจี๊ด ที่จอดเรียงกัน จึงสร้างความสนใจให้ผู้คนที่ผ่านไปมาในย่านนั้นไม่ใช่น้อย โดยจุดแรก อาวดี้ ประเทศไทย นัดพบสื่อมวลชนที่ ร้าน Mellow ใน คริสตัล พาร์ค มีจุดตรวจ ATK ด้วยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อความปลอดภัยของทุกคนในช่วงที่ยังมีสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาดอยู่ ก่อนออกเดินทางมีการบรรยายสรุปคอนเซปต์การจัดกิจกรรมเส้นทางการขับขี่ และตอกย้ำเรื่องความปลอดภัยในการขับขี่

 

        หลังจากออกสตาร์ทจาก ร้าน Mellow โดยใช้เส้นทาง ทางพิเศษไปยังถนนพระราม 2 มุ่งหน้าสู่ จ. สมุทรสงคราม ถึงจุดหมายแรก คือ ร้านอาหาร “ข้าวใหม่ ปลามัน” ซึ่งเป็นร้านที่มีการออกแบบดีไซน์สวยงามสะดุดตายิ่งนัก และยังเป็นร้านอาหารพื้นบ้านแท้ๆ ตั้งอยู่โซนอัมพวาใต้ เมนูโดดเด่น คือ อาหารทะเล ปลาท้องถิ่น และอีกหลากหลายเมนูขึ้นชื่อของทางร้าน โดยผู้บริหารอาวดี้และสื่อมวลชนรับประทานอาหารร่วมกัน ก่อนออกเดินทางต่อไปยังจุดหมายที่สอง คือ ร้านกาแฟ Ta9 (ร้านกาแฟทนาย) สัมผัสบรรยากาศอันร่มรื่นมีต้นไม้ดอกไม้นานาพันธุ์ ตั้งอยู่บนพื้นที่อันกว้างขวาง มีเมนูเครื่องดื่มและขนมแสนอร่อยให้เลือกมากมาย ก่อนเดินทางไปชมวิวสวยๆ บนสันเขื่อนแก่งกระจานแบบ 360 องศา จากนั้นมุ่งหน้าสู่ที่พัก โรงแรม BaBa Beach Club Huahin

 

          Audi A5 40 TFSI S line ในเจนเนอเรชั่นล่าสุดนี้ มีให้เลือกถึง 2 ทรง ได้แก่ ทรง Coupé ให้ความสปอร์ตเต็มขั้น และทรง Sportback ที่เพิ่มความอเนกประสงค์ในการใช้งานมากยิ่งขึ้น แต่ยังคงความเป็นสปอร์ต และในโฉม facelift นี้ได้ มีการออกแบบภายนอกใหม่ เพื่อให้รถดูมีความดุดันและโฉบเฉี่ยวมากยิ่งขึ้น ด้วยการตกแต่ง S line ดีไซน์กันชนหน้าและท้ายใหม่ รวมไปถึง กระจังหน้าหน้าลาย honeycomb ที่ถูกออกแบบให้ดูกว้างขึ้น ช่องดักอากาศที่มีขนาดใหญ่ขึ้น และปลายท่อทรงสี่หลี่ยมคางหมู ไฟหน้าดีไซน์ใหม่ที่มีความเฉียบคมทำให้ดูมีความทันสมัยยิ่งขึ้น และได้รับการอัพเกรดชุดไฟเป็นแบบ Matrix LED ปรับการส่องสว่างแบบอัจฉริยะ โดยจะไม่รบกวนสายตารถที่วิ่งสวนมาพร้อมไฟเลี้ยวแบบ Dynamic อันเป็นเอกลักษณ์ของ Audi ภายในได้มีการปรับเพื่อให้ดูทันสมัยมากยิ่งขึ้นเช่นกันด้วยจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบ Virtual cockpit plus ขนาด 12.3 นิ้ว และจอกลางระบบ MMI Radio plus ขนาด 10.1 นิ้วระบบสัมผัสที่รองรับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน และเบาะนั่งปรับไฟฟ้า A5 40 TFSI มาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซิน mild hybrid (MHEV) 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 320 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ S tronic 7 จังหวะ


            แรกเห็น  Audi A5 40 TFSI S line คูเป้ คันนี้ต้องยอมรับถึงการออกแบบที่ผสมผสานกันระหว่าความหรูหราและความเป็นสปอร์ตที่เข้าด้วยกันได้อยางลงตัว ด้านท้ายลาดลงสไตล์คูเป้ 2 ประตู ที่ดูไม่ธรรมดา ทำให้โดยรวมทั้งคันเป็นรถสปอร์ตโฉบเฉี่ยว เร้าใจ และสามารถขับใช้งานในชีวิตประจำวันได้ทุกวัน เปิดประตูหย่อนก้นเข้าไปในในตำแหน่งผู้ขับ อารมณ์และความรู้สึกแบบรถสปอร์ตก็พุ่งมาให้รู้สึกอย่างเต็มเปี่ยม เบาะเตี้ยโอบกระชับให้ตัวผู้ขับกลมกลืนเป็นส่วนหนึ่งของตัวรถ พวงมาลัยดีไซน์สปอร์ต แผงคอนโซลหน้ารวมถึงคอนโซลกลางรอบกรอบผู้ขับอย่างลงตัว สามารถใช้งานอุปกรณ์ต่างๆได้อย่างสะดวกดี ภายในห้องโดยสารเล่นสีดำเป็นหลัก แซมด้วยสีเงินตามจุดต่างๆเพิ่มช่วยเสริมอารมณ์สปอร์ตได้ดี


            โดยรวมภายในของ  Audi A5 40 TFSI S line จะมาในแบบเรียบๆไม่หวือหวาแต่ดูดี อย่างแผงควบคุมระบบปรับอากาศ หรือจอแสดงผลด้านบนสุดระบบ MMI Radio plus พร้อมหน้าจอแบบสัมผัส (MMI touch) ขนาด 10.1 นิ้ว ก็ดีไซน์เรียบๆแต่ใช้งานได้ง่ายไม่ยุ่งยาก แสดงผลได้ชัดเจนทุกมุมมอง คอนโซลกลางคันเกียร์ทรงสวยให้ความรู่สึกดีเวลาขับใช้งาน ส่วนปุ่มควบคุมต่างๆก็มีเท่าที่จำเป็น ไม่รกหรือชวนงงเวลาใช้งานจริง  จอแสดงผลสำหรับผู้ขับแบบ Virtual cockpit plus ขนาด 12.3 นิ้ว ใหญ่เต็มตาและชัดเจนทุกสถานการณ์


             ระบบความปลอดภัยก็มาเต็มลำถุงลมนิรภัยคู่หน้า 2 ตำแหน่ง สำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ถุงลมนิรภัยด้านข้าง และม่านถุงลมนิรภัยด้านข้าง ระบบเตือนการคาดเข็มขัดนิรภัย ระบบเบรกมือไฟฟ้า ระบบล็อกเบรกขณะหยุดนิ่ง (Audi hold assist) ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS (Anti-lock braking system) ระบบกระจายแรงเบรก EBD (Electronic brake distribution) ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TCS (Traction control system) ระบบควบคุมการทรงตัว ESC (Electronic control system with stabilization function)

            ขนาดสัดส่วน กว้าง 2,029 มม. ยาว 4,757 มม. สูง 1,386 มม. ล้อลาย 5-Parallel-spoke 19 นิ้ว ขนาด 8.5J x 19 พร้อมยาง ขนาด 255/35 R19

            เริ่มออกเดินทางช่วงแรกเราต้องขับเจ้า Audi A5 40 TFSI S line ฝ่าการจราจรที่คับคั่ง ความคล่องตัวเวลามุดเปลี่ยนเลนซ้าย-ขวาตามสภาพการจราจรทำได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว พวงมาลัยบังคับควบคุมได้ฉับไวดังใจ การตอบสนองของคันเร่งและพละกำลังช่วงออกตัวถือว่าทันใจแม้จะเลือกใช้โหมดการขับขี่แบบ Comfort ตาม การเร่งแซงและการตอบสนองตัวรถเน้นไปทางนุ่มนวลไม่กระชาก แต่ไม่อืดอาดอย่าง Comfort ในหลายๆรุ่นที่เคยเจอ ช่วงล่างและระบบกันสะเทือนออกมาในแนวนุ่มนวลนั่งสบาย ไม่สะเทือนยามผ่านช่วงถนนที่ไม่ค่อยดี


             สู่ช่วงนอกเมืองความเร็วในการเดินทางสามารถเพิ่มขึ้นได้อีกหน่อยแต่ก็มีการชะลอความเร็วหรือหยุดสลับกันเป็นระยะ เลยเลือกเปลี่ยนโหมดการขับขี่มาเป็น Auto ตัวรถจะคิดให้แทนผู้ขับว่าการขับขี่ในช่วงนั้นต้องปรับใช้งานแบบไหนเหมาะสมที่สุด ข้อดีผู้ขับไม่ต้องมาปรับเองใช้วุ่นวายในระหว่างขับขี่ ช่วงล่างยังคงซับแรงสั่นสะเทือนไว้ได้เป็นอย่างดี ผิดวิสัยรถทรงสปอร์ตคูเป้ซึ่งมั่นใจได้ว่าใช้งานขับทุกๆวันไม่มีการปวดเมื่อยตัวอย่างแน่นอน  

           ออกมาบนถนนไฮเวย์นอกตัวกรุงเทพเรียบร้อยเลยลองเปลี่ยนโหมดขับขี่ไปใช้ Dynamic ดูบ้าง ขับแล้วรู้สึกถึงการตอบสนองคันเร่งที่ “ตึง” ขึ้น ทำงานได้ไวและกระฉับกระเฉง

           อัตราเร่งแซงอาจจะไม่ดุดันแบบเครื่องยนต์ความจุมากๆแต่ด็ “ดัน” ความเร็วขึ้นไปได้เรื่อยๆระดับน่าพอใจที่เดียว แต่บางช่วงที่แรงม้ากับแรงบิดพรั่งพรูออกมาจะมีอาการ “เลื้อย” เล็กน้อยตามสไตล์รถขับหน้า แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาอะไรมากนักเพราะยังสามารถควบคุมรถได้อย่างเชื่องมือ ส่วนของอัตราเร่ง 0-100 กม.ชม.ตัวเลขจากโรงงานเคลมมาที่ 7.5 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดไปหยุดที่ 239 กม./ชม.

           ตัวโหมดการขับขี่ยังมีให้เลือกอีก อย่าง Efficiency และ Individual ให้เลือกใช้ตามความต้องการ iระบบเบรกอาจไม่ดูอลังการเหมือนรุ่นอื่นๆแต่ก็มีประสิทธิภาพดีเยี่ยม เบรกได้นุ่มนวลยามความเร็วต่ำ ส่วนความเร็วสูงก็ยังชะลอความเร็วได้ดี แถมยังควบคุมการเบรกให้เบาหรือหนักได้ดังใจ ช่วงความเร็วสูงบนถนนไฮเวย์นอกเมืองขับได้อย่างมั่นใจ ตัวรถนิ่งจนสามารถใช้ความเร็วได้สูงขึ้นเรื่อยๆแบบไม่เครียด ช่วงล่างที่ดูนุ่มนวลยามความเร็วต่ำพอใช้ความเร็วมากหน่อยก็ยังถือว่ากำลังดี ไม่กระด้างและไม่ย้วย สามารถผ่านคอสะพานหลายๆช่วงแบบแทบไม่ต้องลดความเร็วลงเลยทีเดียว


            สรุป  Audi A5 40 TFSI S line Coupe อาจไม่ใช่ตัวท้อปแต่ก็ถือว่าคุ้มค่ากับราคา 2,799,000- สามารถขับใช้งานได้ทุกวันแบบหล่อๆตามสไตล์ Audi แต่ยามออกนอกเมืองบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ก็ยังสร้างความเร้าใจและขับสนุกตามแบบ Audi ได้อีกเช่นกัน

 

Tags :

view