ทดลองขับ Hyundai CRETA ใหม่ เส้นทาง สงขลา พัทลุง นครศรีธรรมราช

ทดลองขับ Hyundai CRETA ใหม่ เส้นทาง สงขลา พัทลุง นครศรีธรรมราช



      บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด เชิญสื่อมวลชนรวมถึงทีมงาน “Speedxonline/onairFM89.5” มาร่วมทดลองขับและสัมผัสความสะดวกสบายของ Hyundai CRETA ใหม่ รถยนต์อเนกประสงค์รุ่นแรกจากฮุนได ไทยแลนด์ โดยเป็นการทดลองขับกันยาวๆเริ่มจาก หาดใหญ่ จ.สงขลา ต่อด้วย จ.พัทลุง และจบทริปนี้ที่ จ.นครศรีธรรมราช

      สำหรับ Hyundai CRETA ใหม่นี้ เปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทยเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งรถยนต์รุ่นนี้ ได้ทำตลาดและได้รับความนิยมเป็นอย่างดีในหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก โดย CRETA ที่เปิดตัวในประเทศไทยนี้ นับเป็นรุ่นปฐมฤกษ์ของโรงงานประกอบรถยนต์แห่งใหม่ล่าสุดที่ตั้งอยู่ในประเทศอินโดนีเซียเลยทีเดียว

      ซึ่ง Hyundai CRETA ได้รับการพัฒนาด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยเพื่อการก้าวเป็นผู้นำของรถยนต์อเนกประสงค์ระดับพรีเมี่ยมในตลาดอาเซียน CRETA ได้รับการออกแบบที่เน้นความแข็งแกร่งและนำสมัย ขณะเดียวกันออฟชั่นรวมทั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกตอบโจทย์ของการใช้งานของลูกค้าในยุคนี้


      บุคลิกของรถยนต์ CRETA บ่งบอกการผสมผสานความมั่นใจ ความแข็งแกร่งและเส้นสาย ดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ เส้นหลังคาและเสา C เน้นความมั่นคง ส่วนภายในออกแบบเน้นความพรีเมี่ยมและร่วมสมัย เพื่อการเป็นรถอเนกประสงค์เพื่อครอบครัวยุคใหม่

      ภายนอก Hyundai CRETA ได้รับการออกแบบกระจังหน้า Parametric Jewel Radiator Grille ที่มีเอกลักษณ์  และด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยที่ให้ไฟส่องสว่างเวลากลางวัน หรือ Daytime Running Lights กลมกลืนไปกับแผงกระจังหน้า และจะสังเกตุเห็นได้เมื่อไฟเปิดทำงาน สะท้อนความมีนวัตกรรมของฮุนได ที่นำเทคโนโลยีมาผสานกับการใช้งานได้จริงและไม่เหมือนใคร ส่วนไฟท้ายออกแบบให้มีลักษณะเหมือนบูมเมอแรงและไฟเบรกเพิ่มความล้ำสมัย โดดเด่นและใช้งานได้จริง กระจกหน้ารถขนาดใหญ่และที่กว้างให้มุมมองที่ชัดเจน ล้ออัลลอยแบบ Diamond cut ขนาด 17 นิ้วให้ความรู้สึกสปอร์ต มีมิติ กลมกลืนไปกับรูปลักษณ์ทั้งหมดของตัวรถ


       การออกแบบภายใน เครต้าได้ถ่ายทอดความพรีเมี่ยมที่แตกต่าง บริเวณด้านหน้าแผงหน้าปัดแนวยาวเชื่อมต่อไปกับแผงด้านข้างประตูเสมือนปีกที่โค้งรับกัน ดูลงตัวดี และมีพลังเหมือนช่วยโอบอุ้มผู้โดยสารให้รู้สึกปลอดภัย บริเวณแผงคอนโซลด้านหน้าติดตั้งหน้าจอระบบสัมผัสขนาด 8 นิ้วรองรับ Android Auto และ Apple Car Display ส่วนด้านคนขับมากับหน้าจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ความละเอียดสูงแบบดิจิตอล 10.25” Full LCD Cluster ที่สามารถปรับเปลี่ยนสไตล์ตามโหมดการขับขี่ได้อีกด้วย

      นอกจากนี้ เครต้ายังถูกออกแบบด้วยการใส่ใจในรายละเอียดทุกด้าน ทำให้รถยนต์รุ่นนี้มีความพิเศษมากขึ้น อาทิ ฝาครอบลำโพงออกแบบพิเศษ ขอบโลหะบริเวณหัวเกียร์ และเส้นไฟเรืองแสงภายในห้องโดยสาร และที่สำคัญพาโนรามิค ซันรูฟ ควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า เพิ่มความหรูหรามีระดับและใช้งานสะดวก แถมยังมี Wireless Charger เชื่อมต่อทุกการสื่อสารได้ไม่มีสะดุด ด้วยที่ชาร์จ Smartphone แบบไร้สาย

      Hyundai CRETA มาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.5 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว กำลังสูงสุง 115 แรงม้าที่ 6,300 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 144 นิวตัน-เมตร / 4,500 รอบ/นาที ทำงานร่วมกับเกียร์ IVT (Intelligent Variable Transmission) ที่สามารถขยับเปลี่ยนเกียร์ได้ตามต้องการถึง 8 สปีด อัตราทดเกียร์เดินหน้า 2.680 - 0.385 อัตราทดเกียร์ถอยหลัง 2.822 - 1.822 อัตราทดเฟืองท้าย 6.483 พร้อมโหมดการขับขี่ให้เลือก 4 แบบ คือ อีโค Eco, คอมฟอร์ท Comfort, สปอร์ต Sport และสมาร์ท Smart พร้อมปุ่มปรับการขับขี่เฉพาะสภาพถนนหิมะ ทรายหรือโคลน มาให้ใช้งานอีกด้วย


    ระบบความปลอดภัยอัฉริยะบนท้องถนนมาเต็มลำ ภายใต้ชื่อ Hyundai SmartSense

•        ระบบเตือนและเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ

•        ระบบเตือนและช่วยควบคุมพวงมาลัยเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตา

•        ระบบช่วยควบคุมให้รถอยู่ในเลน และระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่กลางเลน

•        ระบบกล้องมองหลังแสดงภาพขณะถอยจอด

•        ระบบเตือนและเบรกอัตโนมัติขณะถอยรถ

•        ระบบควบคุมไฟสูงอัตโนมัติ

•        ระบบเตือนการเปิดประตูเมื่อมีรถวิ่งผ่านด้านข้าง

•        ระบบเตือนอาการเหนื่อยล้า

•        ระบบช่วยจำกัดความเร็ว

•        ระบบเตือนให้เช็คผู้โดยสารด้านหลัง

      Hyundai CRETA เพิ่มความมั่นใจทุกการขับขี่ด้วยระบบช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังทอร์ชันบีมพร้อมเหล็กกันโคลง  ระบบเบรก ABS ระบบควบคุมเสถียรภาพ ESC ระบบควบคุมการทรงตัว ระบบช่วยออกตัวในทางลาดชัน ระบบแจ้งความดันลมยางอัตโนมัติและถุงลมนิรภัยจำนวน 6 ตำแหน่ง


      มิติตัวถังของ Hyundai CRETA มีขนาดความยาว 4,315 มิลลิเมตร กว้าง 1,790 มิลลิเมตร สูง 1,630 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,610 มิลลิเมตร ความสูงจากพื้นถึงใต้ท้องรถ 200 มิลลิเมตร ระยะห่างล้อหน้า 1,572 มิลลิเมตร ระยะห่างล้อหลัง 1,576 มิลลิเมตร น้ำหนัก 1,150 กิโลกรัม ความจุถังเชื้อเพลิง 40 ลิตร

      การทดลองขับ Hyundai CRETA ครั้งนี้จะได้ทดลองขับบนเส้นทาง  หาดใหญ่ สงขลา – พัทลุง – นครศรีธรรมราช โดยเราเริ่มต้นทดสอบจากเมืองหาดใหญ่ มุ่งหน้าไปเกาะยอ และต่อไปยังจุดไฮไลท์เส้นทางสะพานเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ที่คนท้องถิ่นเรียกกันว่าสะพานเอกชัยหรือสะพานไประโนด ที่มีความยาว 14 กิโลเมตร นับเป็นสะพานที่มีความยาวที่สุดในประเทศไทย เพื่อมุ่งหน้าไปยังจังหวัดพัทลุงซึ่งเป็นหนึ่งในสองจังหวัดที่ไม่มีพื้นที่ติดทะเลในภูมิภาคนี้ รวมระยะทางการทดสอบในวันแรกกว่า 299 กิโลเมตร


       ส่วนในวันที่สองของการทดลองขับจะใช้เส้นทางการขับขี่จากจังหวัดพัทลุงไปยังเมืองนครศรีธรรมราชใช้เส้นทางผ่านเมือง ทดลองขับเสมือนการใช้งานในชีวิตประจำวัน โดยจัดให้มีจุดแวะชมแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ และเป็นแหล่งการค้าเก่าแก่หลากหลายแห่ง อาทิในส่วนของเมืองหาดใหญ่ จัดแวะชมเมืองจะมีทั้งถนนนครนอก นครในและถนนนางงาม เป็นถนนที่สะท้อนแหล่งขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจที่สำคัญในช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่สอง ดังตัวอย่างของโรงสีหับ โห้ หิ้น ซึ่งปัจจุบันได้มีการปรับถนนเส้นนี้ให้เป็นสตรีทอาร์ท ที่สวยงามและน่าสนใจเป็นอย่างมาก  นอกจากนี้ ยังมีการแวะไปยังวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร โบราณสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งพระบรมธาตุเจดีย์ เป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้าเป็นอันจบทริป

        ในส่วนของการทดลองขับเมื่อแรกเห็นตัวรถก็ดูกระทัดรัดดี ใช้งานในเมืองคงคล่องตัว ส่วนหน้าตาก็ล้ำสมัยในแบบฉบับรถยนต์จากค่ายฝั่งเกาหลี ภายนอกมีชิ้นส่วนที่เป็นพลาสติกมากหน่อยตามสไตล์รถรุ่นใหม่ ระยะยาวอาจหลายปีมีปัญหาอะไหล่หรือไมเวลากรอบแตกซึ่งต้องดูกันอีกที ส่วนภายในห้องโดยสารออกแบบไม่ได้ล้ำยุคเหมือนหลายๆค่ายที่นิยมกัน แต่มาแนวเรียบๆดูดีไม่ล้าสมัยง่าย วัสดุภายในเป็นพลาสติกเสียส่วนใหญ่ตามแบบรถยนต์ยุคนี้ แต่ก็ยังดีไซน์ให้ดูดีและหรูหราได้เหมือนกัน โดยเฉพาะช่วงแผงเกียร์และคอนโซลกลางออกแบบได้ดูสวยงามหรูหราดี เบาะนั่งขนาดกำลังดีไม่เล็ก ไม่ใหญ่ ออกแบบให้รู้สึกนั่งสบายในสัมผัสแรก ตำแหน่งท่านั่งรู้สึกโอเคแม้ผู้ขับจะสูงระดับ 6 ฟุต ก็ยังปรับให้เหมาะสมได้อย่างสบาย มุมมองจากภายในรอบคันดูชัดเจนและโปร่งโล่งไม่เลว


      เริ่มออกเดินทางมือผู้ขับสามารถจับพวงมาลัยได้ถนัด ตัวปุ่มควบคุมต่างๆจัดวางได้พอดีกับการกดใช้งาน คันเกียร์ดีไซน์ใหม่จับได้เต็มมือยามใช้งาน ส่วนปุ่มเลือโหมดการขับขี่ก็จัดวางอยู่ข้างใช้งานไม่ยากแต่ก็ต้องละสายตาไปมองบ้างเวลาต้องการใช้งาน แอร์เป็นแบบดิจิตอลและสามารถทำงานอัตโนมัติได้ทั้งหมดแต่ส่วนอุณหภูมิยังไม่สามารถปรับแยกซ้าย-ขวาได้เท่านั้น

      เข้าเกียร์ กดคันเร่ง Hyundai CRETA ก็สามารถออกตัวไปข้างหน้าได้อย่างกระฉับกระเฉง ไม่อืดอย่างที่คิดว่าเป็นเครื่องแค่ 1.5 ตัวเกียร์ทำงานได้กระชับฉับไว มีจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ให้รู้สึกถึงการทำงาน ไม่เหมือนกันเกียร์แบบ CVT ที่รถยุคใหม่นิยมใช้กัน ยิ่งตอนกดคันเร่งลึกขึ้นเพื่อเร่งแซง เกียร์ก็ยังทำงานเปลี่ยนเกียร์เป็นจังหวะเมื่อบวกกันเสียงเครื่องยนต์เวลาเร่งสามารถสร้างความ “เร้าใจ” ได้ไม่น้อยเลย วนการบังคับควบคุมพวงมาลัยก็เบาแรงและฉับไวดี มือใหม่เพิ่งขับรถหรือเหล่าแม่บ้านก็สามารถใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย ช่วงทางตรงก็ยังมั่นคงไม่มีวอกแวกให้รำคาญใจ


      ช่วงล่างตอนขับช่วงความเร็วต่ำๆในเมืองความนุ่มนวลถือว่ากำลังดี การซับแรงสั่นสะเทือนจากถนนบางช่วงที่ขรุขระก็ยังทำได้ดีเช่นกัน ระบบเบรกสามารถ ”คอนโทรล”ได้ง่ายเพราะการทำงานกลางๆไม่จับไวจนต้องเครียดหรือจับช้าจนต้องลุ้น ประสิทธิภาพการหยุดรถทำได้นุ่มนวลและเรียบร้อยดี ต่อด้วยการขับออกนอกเมืองเพื่อเดินทางไกลข้ามจังหวัด กำลังของ Hyundai CRETA จากขุมพลัง 1.5 ลิตร ถือว่าโอเคเลย อัตราเร่งแซงทำได้ดีกว่าที่คาด ยิ่งทำงานร่วมกับระบบเกียร์ชุดนี้ยิ่งลงตัว ความเร็วกับรอบเครื่องต่อเนื่องกันดีมาก ไม่มีอาการรอบขึ้นแต่ความเร็วนิ่งเหมือนรถบางรุ่น การเร่งแซงเลยทันใจ ควบคุมได้ทุกจังหวะ แถมเสียงการทำงานของเครื่องยนต์ก็เร้าใจดี 


      ช่วงล่างยามต้องใช้ความเร็วสูงถือว่า “นิ่ง” ในระดับที่น่าพอใจเมื่อเทียบกับลักษณะของตัวรถ การใช้งานเดินทางไกลสามารถทำได้ดี ไม่เครียดยามอยู่หลังพวงมาลัย การเข้าโค้งทำได้อย่าง “พลิ้ว” อาจไม่ถึงกับเกาะหนึบแบบตุ๊กแกแต่ก็สามารถเอาตัวรอดได้อย่างปลอดภัยทุกโค้ง ตัวถังรถมีอาการโยนน้อยมาก บางช่วงนั่งเป้นผู้โดยสารตอนหลังก็ยังนั่งได้อย่างสบาย ไม่เวียนหัวหรือเมารถแต่อย่างใด การเบรกช่วงความเร็วสูงหน่อยช่วงแรกอาจรู้สึก “ดูด” น้อยไปหน่อย แต่พอเพิ่มแรงกดอีกนิดก็สามารถชะลอความเร็วได้ดีขึ้นกว่าช่วงแรก ซึ่งรวมๆก็สามารถชะลอความเร็วช่วงความเร็วสูงได้อย่างดีและมีประสิทธิภาพที่พอเพียง

      ส่วนอุปกรณ์ความปลอดภัยก็มีมาให้อย่างเต็มลำ แถมยังขยันทำงานมาเป็นพิเศษ โดยเฉพาะระบบช่วยควบคุมให้รถอยู่ในเลน กับระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่กลางเลน ที่คอยช่วยเตือนและ บังคับ” ให้ผู้ขับไม่เผลอหรือวอกแวกออกนอกเส้นทาง


       สรุปลองขับเจ้า Hyundai CRETA ใหม่แล้วยอมรับในสมรรถนะที่ดีเกินคาดจากเครื่องยนต์ระดับ 1.5 และเกียร์แบบ IVT ที่สามารถขับใช้งานในเมืองและนอกเมืองได้ทันใจ ตัวรถใช้ในเมืองคล่องตัวส่วนเดินทางไกลก็ยังมั่นคงดูปลอดภัย อุปกรณ์อำนวความสะดวกและอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยมีมาให้อย่างครบถ้วนเท่าที่ต้องใช้จริง ถ้าใจไม่ได้ยึดติดดับค่ายยุโรปหรือค่ายเอเซียอื่นๆ เจ้า Hyundai CRETA ก็เป็นรถที่น่าใช้อีกรุ่นนึงเลยทีเดียวเชียว

Tags :

view