ทดลองลุยเต็มรูปแบบกับนิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ จังหวัดกาญจนบุรี

ทดลองลุยเต็มรูปแบบกับนิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ จังหวัดกาญจนบุรี

       เมื่อช่วงกลางเดือนมกราคม 2565 นิสสัน ประเทศไทย พาสื่อมวลสู่กิจกรรมชนทดลองขับนิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ เดินทางจากกรุงเทพฯ สู่จังหวัดกาญจนบุรี สัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวแบบผจญภัยเต็มรูปแบบ ภายใต้ธีม “Authentic Adventure” สู่จังหวัดกาญจนบุรี เป็นเวลา 2 วัน 1 คืน


       ช่วงแรกเราออกเดินทางจากกรุงเทพฯ ณ โรงแรม Marriott Sathorn Vista โดยมีระยะทางทั้งสิ้น 711 กิโลเมตร ซึ่งเพียงเฉพาะวันแรกของทริปที่ขับรถจากกรุงเทพฯ ถึงอำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี ก็เป็นระยะทาง 392 กิโลเมตร ถือว่าเป็นเส้นทางที่ยาวที่สุดของการจัดทริปทดสอบขับขี่ทั้งหมด สภาพเส้นทางเป็นทางเรีบบระหว่างจังหวัดในช่วงแรก นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ ให้ประสิทธิภาพในส่วนองอัตราเร่งแซงได้อย่างดีเยี่ยม ด้วยเครื่องยนต์ ดีเซล 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว ความจุ 2,298 ซีซี เทอร์โบคู่อินเตอร์คูลเลอร์ กำลังสูงสุด 190แรงม้า ที่ 3,750 รอบต่อนาที  แรงบิดสูงสุด 450 นิวตัน-เมตร 1,500 - 2,500 รอบต่อนาที  ระบบเกียร์ เกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด พร้อมโหมดแมนนวล อัตราเร่งอาจจะไม่ “เหี้ยมเกรีนม” แบบเครื่องยนต์ความจุมากๆแต่ก็ยังตามสนองการใช้งานได้ดี กำลังมีออกมาให้ใช้งานเรื่อยๆอย่างต่อเนื่อง การทำงานของระบบเกียร์ลงตัวกับเครื่องยนต์ใช้ได้ การเปลี่ยนเกียร์เป็นไปอย่างนุ่มนวลและต่อเนื่องดี


       การเข้าโค้งที่มีมากมายบนเส้นทาง  นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่  การบังคับควบคุมถือว่าแม่นยำและสามารถควบคุมได้อย่างเชื่องมือ สามารถขับเข้าโค้งทั้งกว้างหรือแคบได้อย่างมั่นใจและคุมอยู่(ถ้าไม่ห้าวจนเกินไป) ช่วงล่างเซ็ทมากำลังดีไม่นุ่มย้วยหรือแข็งกระด้างเกินไป การโยนของตัวรถยามเข้าโค้งมีบ้างแต่ถือว่า “โอเค” กว่าบางรุ่นที่เป็นคู่แข่ง บางช่วงถนนที่ชำรุดและขรุขระตัวรถก็ยังคงเก็บอาการได้ดี ไม่เป๋หรือเสียการทรงตัวแต่อย่างใด การกระแทกจากผิวถนนก็ส่งเข้ามาสู่ห้องโดยสารน้อยมาก จากข้อดีจากการมีลูกยางที่รองรับตัวห้องโดยสารนั่นเอง

        มาถึงอำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรีเพื่อไปขึ้นเรือเฟอร์รี่ โดยรถเทอร์ร่าทุกคันจะถูกโหลดขึ้นแพขนานยนต์ (ท่าองสิต) เพื่อข้ามฝั่งแม่น้ำไปด้วยโดยใช้เวลาแล่น 15 นาที จากการที่ต้องขยับเจ้านิสสัน เทอร์ร่า ใหม่  ลงและขึ้นแพขนายนต์ที่แคบและต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ก็ได้มีเจ้ากล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง (Intelligent Around View Monitor – IAVM) ที่ช่วยอำนวยความสะดวกและเสริมให้เกิดความปลอดภัยในขับรถได้จริง


        เดินทางจากบ้านหินแหลม ไปทางด้านทิศตะวันตกของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ที่ซึ่งอุดมไปด้วยที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่านานาชนิด ไม่ว่าจะเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกว่า 120 สายพันธุ์ นก 400 ชนิด สัตว์เลื้อยคลาน 96 ชนิด สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ 43 ชนิด ไปจนถึงปลาน้ำจืด 113 สายพันธุ์ เส้นทางจากสะเนพ่องไปยังเกาะสะเดิ่งนั้นแวดล้อมไปด้วยธรรมชาติและทัศนียภาพอันงดงาม โอบล้อมด้วยภูเขา ในระหว่างทางต้องเผชิญกับทางวิบากผิวถนนที่สลับสับเปลี่ยนหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นโคลน ลูกรัง กรวด หินขนาดใหญ่ นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ เครื่องยนต์ดีเซล YS23DDTT ขนาด 2.3 ลิตร ทวินเทอร์โบ แรงสูงสุด 190 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 450 นิวตัน-เมตร ระบบช่วงล่างด้านหลังแบบมัลติลิ้งค์แบบ 5 ลิ้งค์ ให้การทรงตัวที่ดีเยี่ยมสมบูรณ์แบบบนท้องถนนทุกสภาวะ พร้อมลุยทุกเส้นทางทุกพื้นที่ทุรกันดาร เพื่อไปถึงจุดหมาย ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัย



        ไม่ว่าจะต้องขับลุยน้ำผจญกับลำห้วยหรือซอกแซกไปตามเส้นทางที่เต็มไปด้วยโขดหิน เทคโนโลยีขับเคลื่อนสี่ล้อ 4x4 (4WD) มาพร้อมโดยใช้ฟังก์ชัน shift-on-the-fly เทคโนโลยีขับเคลื่อนสี่ล้อที่ให้ผู้ขับขี่สามารถเปลี่ยนจากโหมดขับเคลื่อนสองล้อเป็นสี่ล้อได้อย่างง่ายดาย  มาพร้อมระบบ Electronic Locking Rear Differential (Diff-Lock) ช่วยกระจายกำลังไปยังล้อหลังทั้งสองข้าง เพื่อเสริมกำลังฉุดให้รถเคลื่อนไปข้างหน้า ในขณะที่ขับปีนขึ้นเขาหรือขับไปบนถนนหนทางที่ลื่น และเทคโนโลยีกล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง (Intelligent Around View Monitor – IAVM) เทคโนโลยีอัจฉริยะที่จะทำงานอัตโนมัติเมื่อเลือกโหมด 4LO ในช่วงความเร็วไม่เกิน 10 กม./ชม. เพื่อช่วยให้ผู้ขับขี่มองเห็นสิ่งกีดขวางระหว่างทาง ในขณะที Off-Road Meter แสดงข้อมูลมุมเอียงในแนวตั้งและแนวราบขณะขับขี่ออฟโรด กำลังการขับเคลื่อนในล้อทั้งสี่แรงดันลมยางอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยแสดงแบบ 3 มิติ บนหน้าจอ TFT ขนาด 7 นิ้ว ที่จัดวางในตำแหน่งที่เห็นได้ชัดเจน แล้วก็มาถึงหน่วยพิทักษ์ป่าสะเนพ่อง จังหวัดกาญจนบุรี จุดพักแรมในคืนแรกอย่างสบายๆ



         วันที่สอง กลุ่มผู้ร่วมทริปตื่นตั้งแต่เช้าตรู่และช่วยกันเตรียมอาหารเช้าก่อนจะมุ่งหน้าไปยังหมู่บ้านเกาะสะเดิง เพื่อบริจาคเครื่องมือและอุปกรณ์ยังชีพการเกษตรแบบยั่งยืน ซึ่งระหว่างทางที่ไปเรียกได้ว่าเป็นการผจญภัยบนทางวิบากที่มีระยะทาง 15 กิโลเมตร ในขณะที่ นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ นั้นสามารถลุยข้ามน้ำข้ามลำห้วยในระหว่างทางถึง 15 ครั้ง นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ ด้วยช่วงล่างที่เซ็ทมาลงตัวยาม “ลุย” ก็สามารถทำได้สบาย อีกทั้งช่วงล่างยังสามารถให้ตัวได้เยอะ ช่วงยุบและช่วงยืดที่ออกแบบมาจากโรงงานถือว่าลงตัว สามารถผ่านเส้นทางที่มีอุปสรรคต่างๆทั้งโขดหิน ร่องลึก เนินชัน หรือลำห้วย ได้อย่างไม่หนักใจ

         ระบบเบรกมาคราวนี้มาเป็นแบบดิสก์ทั้ง 4 ล้อ ยิ่งช่วยให้การลุยในเส้นทางธรรมชาติปลอดภัยจากการเบรกและควบคุมรถที่แม่นยำมากขึ้นกว่าเดิม ระบบเกียร์อัตโนมัติที่มีโหมดแมนนวลสามารถให้ผู้ขับเลือกใช้ตำแหน่งเกียร์ได้เหมาะสมกับสถานการณ์ อีกทั้งยังสามารถเลือกใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ 4Hหรือ 4LO ที่ยังมี ระบบ Electronic Locking Rear Differential ช่วยให้ผ่านอุปสรรคไปได้อย่างง่ายดายและปลอดภัย แต่สภาพเส้นทางบางช่วงอาจผ่านไปลำบากหน่อยสำหรับเจ้า นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ แต่ถ้าได้เปลี่ยนยางจากเดิมติดรถที่เป็นแบบ “เด่น” บนถนนทางเรียบ มาเป็นแบบ “All Terrain” ก็คงขับขี่ได้อย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น เมื่อเดินทางมาถึง “หน่วยพิทักษ์ป่า เกาะสะเดิ่ง” ก็เป็นอันจบเป้าหมายที่วางไว้กัน



        อิซาโอะ เซคิกุจิ ประธาน นิสสัน ประเทศไทย กล่าวโดยสรุปว่า “เส้นทางสู่จังหวัดกาญจนบุรีครั้งนี้ ให้ประสบการณ์ของการท่องเที่ยวแบบผจญภัยเต็มรูปแบบ หรือ “Authentic Adventure” อย่างแท้จริง เนื่องจากจังหวัดนี้มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมด้านกิจกรรมผจญภัยและเหมาะกับผู้ที่รักธรรมชาติ นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ สามารถพาทุกคนออกจากเส้นทางที่ไม่คุ้นเคยได้อย่างปลอดภัยแบบไร้ขีดจำกัด ผ่านการออกแบบใหม่ที่ผสมผสานทั้งความปลอดภัย สมรรถนะการขับขี่ที่โดดเด่น และความบันเทิงคุณภาพสูง ที่สามารถปรับแต่งได้ง่ายตามต้องการ ตอบโจทย์ทุกกิจกรรมหรือไลฟ์สไตล์ ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวแบบผจญภัย การแคมป์ปิ้ง หรือการขับขี่แบบออฟโรดด้วยนิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ เอสยูวีระดับพรีเมียม นี้ ซึ่งผลิตในประเทศไทยด้วยความภาคภูมิใจ อีกทั้งยังถือเป็นการตอกย้ำจุดยืนของประเทศในฐานะศูนย์กลางการผลิตของนิสสันในอาเซียนของรถยนต์รุ่นนี้”

         การเดินทางสู่จังหวัดกาญจนบุรีครั้งนี้ ได้พิสูจน์ให้เห็นว่า นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ เป็นรถเอสยูวีอเนกประสงค์ที่สามารถปรับเปลี่ยนให้เหมาะกับ “Authentic Adventure” ในประเทศไทยได้อย่างแท้จริง และพาทุกคนไปยังทุกจุดหมายปลายทางได้อย่างปลอดภัยโดยไร้ขีดจำกัด ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางเพื่อสัมผัสประสบการณ์ที่ท้าทายและเน้นการผจญภัยอย่างเต็มรูปแบบ การขับรถเที่ยวทางไกลที่น่าประทับใจ ด้วยเส้นทางออฟโรดที่น่าตื่นเต้น การแวะชมสถานที่ต่าง ๆ  การเข้าป่า หรือการแคมป์ปิ้งทำอาหารร่วมกันกับเพื่อน ๆ ที่มาพร้อมความสะดวกสบาย ความปลอดภัย และความบันเทิงที่ดีที่สุดโดย นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่



         สรุปสำหรับเจ้า นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ แบบเดิมๆที่ไม่ได้ปรับแต่งอะไร สามารถใช้งานขับเดินทางในเส้นทางธรรมชาติที่ “ลำบาก” ระดับนี้ และไปถึงจุดหมายได้อย่างปลอดภัย พิสูจน์ถึงสมรรถนะที่ยอดเยี่ยมในทุกๆด้านของรถคันนี้ได้เป็นอย่างดี

Tags :

view