ทดลองขับ Nissan Navara PRO4X ทั้งแบบออนโรดและออฟโรดสู่ยอดเขาระเบิด ชลบุรี

ทดลองขับ Nissan Navara PRO4X ทั้งแบบออนโรดและออฟโรดสู่ยอดเขาระเบิด ชลบุรี

        หลังจากเปิดตัวและได้ทดลองขับในสนามแบบสั้นๆกันไปบ้างแล้ว คราวนี้เรา “ทีมงาน Speedxonline/onairFM89.5” ก็ได้มาทดลองขับกันอย่างจริงจังบนท้องถนนจริงรวมถึงได้ลองขับในเส้นทางธรรมชาติกับ โดยการเดินทางจะทดลองขับจากกรุงเทพฯ มุ่งสู่ยอดเขาระเบิด จังหวัดชลบุรี รวมเส้นทางไป-กลับ กว่า 200 กม.

         การทดลองขับกันครั้งนี้ทางนิสสันห่วงใยและใส่ใจผู้ร่วมกิจกรรมของนิสสันจึงทำความสะอาดรถยนต์ทุกคันด้วยการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อตามจุดสัมผัส เช่น พวงมาลัย เกียร์ เบาะ ที่จับประตู และคอนโซลหน้า ฯลฯ เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ร่วมเดินทางทุกคนจะปลอดภัยในช่วงโควิด-19 นี้ โดยบริการเช่นนี้ ลูกค้านิสสัน รวมถึงลูกค้ารถยนต์ทุกยี่ห้อ ก็สามารถรับบริการได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ผ่านโปรแกรม ‘CARE FOR YOU – New Normal Life’ ได้ที่ศูนย์บริการนิสสันทั่วประเทศอีกด้วย


        สำหรับ Nissan Navara PRO4X ถือว่าเป็นรุ่นตกแต่งพิเศษเพื่อคนใช้งานกันอย่างแท้จริง “ชื่อเสียงด้านความแข็งแกร่งที่มีมาอย่างยาวนานของนิสสัน นาวารา ได้รับการยอมรับในด้านสมรรถนะการขับขี่ และความทนทานที่สามารถพิชิตทุกอุปสรรค และเส้นทางที่ยากจะเข้าถึง โดยการทดสอบสู่จังหวัดชลบุรีที่นิสสันจัดขึ้นในครั้งนี้ เป็นสิ่งที่ช่วยยืนยันว่า นิสสัน นาวารา ใหม่ เป็นรถกระบะที่พร้อมลุยทุกสถานการณ์อย่างแท้จริง” ราเมช นาราสิมัน ประธาน บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) กล่าว


        ภายนอก Nissan Navara PRO4X ได้รับการตแต่งให้ดูดุดันเป็นพิเศษ อย่างแรกที่เห็นคือ กระจังหน้าดีไซน์ใหม่ให้มีขนาดใหญ่ ดุดันสุดด้วยการเล่นเป้นสีดำทั้งหมด แตกต่างจากตัวธรรมดาอย่างชัดเจน โคมไฟน้าดีไซน์ใหม่ทันสมัยด้วยโคม LED ถึง 4 ดวง ด้านข้างเพิ่มขอบสีดำที่ซุ้มล้อช่วยลดความเสียหายเวลาลุยแถมยังดู “โหด” ขึ้นไปอีก ส่วนด้านท้ายตัวโคมก็เป็นแบบ LED ที่ออกแบบรับกับด้านหน้าได้อย่างลงตัว ฝาท้ายดีไซน์เพิ่มอักษร NAVARA ดูโดดเด่นไม่ใช่น้อย ส่วนของฝาท้ายยังมีระบบช่วยผ่อนแรงให้การใช้งานเปิด-ปิดสะดวกยิ่งขึ้น ล้อทั้ง 4 ดีไซน์ใหม่เป็นสีดำให้ดุดันกว่าตัวธรรมดา ส่วนยางเป็นขนาด 255/65r17 เท่ากันทั้ง 4 ล้อ ขนาดสัดส่วนตัวรถ กว้าง1,875 มม.ยาว 5,260 มม. สูง 1,840 มม. ความสูงใต้ท้องรถ 225 มม.


        ภายในทาง Nissan ได้ออกแบบเจ้า  Navara PRO4X ใหม่หมดจนแลดูดุดันไม่น้อย สีภายในเล่นเป็นสีดำทั้งหมด ตัวเบาะนั่งดีไซน์ใหม่เป็นหนังแท้และนั่งสบายแบบ Zero Gravity พร้อมปักโลโก้ PRO4X อย่างสวยงามและดูไม่ธรรมดา พวงมาลัยดีไซน์สปอร์ตจับได้ถนัดมือเป็นพิเศษพร้อมปุ่มควบคุมการใช้งานครบทุกความต้องการ แผงคอนโซลหน้าออกแบบใหม่หมดจนดูหรูหราและลงตัวกว่าตัวก่อนอย่างเห็นได้ชัดเจน ตรงกลางเด่นด้วยหน้าจอขนาด 8 นิ้ว ที่รองรับทุกการเชื่อมต่อ ถัดลงมาเป็นเป็นแผงควบคุมระบบปรับอากาศที่ใช้งานง่ายและปรับได้อย่างอิสระ ต่อด้วยปุ่มควบคุมระบการขับขี่และตัวช่วยต่างๆที่จัดวางได้พอดีใช้งานได้ถนัด   


        ขุมพลังของ Nissan Navara PRO4X เป็นเครื่องยนต์ดีเซลใหม่ YS23DDTT ขนาด 2.3 ลิตร เทอร์โบคู่ ที่ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า (Ps) แรงบิดสูงสุดถึง 450 นิวตัน-เมตร เกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด ส่วนระบบบังคับควบคุมได้ปรับปรุงระบบพวงมาลัยให้มีน้ำหนักเบาในช่วงความเร็วต่ำเพิ่มความคล่องตัวในการควบคุม และมั่นใจมากขึ้นในช่วงความเร็วสูงอีกด้วย


On Road

        สำหรับการเดินทางเริ่มต้นจากกรุงเทพฯ มุ่งหน้าสู่จังหวัดชลบุรี ผ่านเส้นทางการจราจรบนทางหลวงทั้งในเมืองและนอกเมือง การออกตัวยามผ่านสภาพการจราจรที่คับคั่งช่วงที่ยังขับอยู่ในเมืองถือว่า “ดี” อัตราเร่งช่วงต้นไม่อืดอาดเลย การเปลี่ยนเกียร์มีการทำงานที่นุ่มนวลและกระฉับกระเฉงดี มีอาการกระตุกยามเปลี่ยนเกียร์มีมาให้รู้สึกบ้างเพียงเล็กน้อยเท่านั้น การบังคับควบคุมยามความเร็วต่ำค่อนข้างเบาแรง การเปลี่ยนเลนหรือการเลี้ยวมุมแคบถือว่าสะดวกสบายมาก  การขับขี่ช้าๆในความเร็วต่ำช่วงล่างถือว่ามีความนุ่มนวลกำลังดี ไม่แข็งหรือนุ่มย้วยจนเกินไป สามารถใช้งานในชีวิตประจำวันได้อย่างสบายตัวเลยทีเดียว วงเลี้ยวระดับ 6.3 ม.ถือว่าไปแคบหรือกว้างจนเกินไปนัก การเลี้ยวในที่แคบมากๆอาจะได้ต้อง “ดิ้น” เพิ่มอีกจังหวะแต่ก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่อะไรในการใช้งาน


         ออกนอกเมืองเราสามารถขับขี่ด้วยความเร็วที่สูงมากขึ้น การทำงานของเครื่องยนต์และระบบเกียร์สอดคล้องกันมาก เราสามารถเร่งแซงได้ทุกจังหวะตามที่ต้องการ อัตราทดเกียร์ระดับ 7 สปีด สามารถส่งกำลังไปใช้งานได้อย่างต่อเนื่องดีไม่มีอาการกระตุกหรือหน่วงอย่างรถยนต์ที่ใช้อัตราทดเกียร์น้อยกว่าหลายๆคัน อัตราเร่งแซงเป็นไปอย่างทันใจ การไต่ความเร็วเป็นไปอย่างราบรื่นและต่อเนื่องดี การบังคับควบคุมพวงมาลัยยามความเร็วสูงหน่อยถือว่า “นิ่ง” และมั่นคงดี การใช้งานยามเดินทางไกลเลยถือว่าลงตัวอย่างมาก ระบบช่วงล่างยามความเร็วสูงรู้สึกว่าเกาะถนนดีมาก ไม่แข็งกระด้างให้เหนื่อยเวลาขับนานๆ ช่วงเข้าโค้งยามความเร็วสูงก็ยังเกาะตามโค้งดีไม่ย้วยหรือโคลงให้เสียวหัวใจ อาการเป็นกลางๆไม่ได้เกาะหนึบแบบรถสปอร์ตแต่ก็สามารถไปได้ทุกโค้งไม่ว่าจะกว้างหรือแคบ


Off Road

         เมื่อขับเจ้า Nissan Navara PRO4X มาถึงทางขึ้นเขาระเบิดจะเป็นเส้นทางแบบออฟโรด โดยมีจุดหมายที่ลานร่มร่อนบนยอด ช่วงแรกของการเส้นทางส่วนใหญ่ยังเป็นทางลูกรัง การขับขี่จากตำแหน่งขับเคลื่น 2 ล้อธรรมดา (2H) เปลี่ยนไปใช้โหมดการขับเคลื่อนสี่ล้อแบบความเร็วสูง (4H) โดยสามารถปรับเปลี่ยนโหมดการขับเคลื่อนได้ทันทีเพราะมีระบบ “shift-on-the-fly” เพียงแค่หมุน Rotor Switch ง่ายๆ พละกำลังของ Nissan Navara PRO4X สามารถพาตัวรถเคลื่อนผ่านเส้นทางช่วงแรกนี้ไปได้อย่างสบายๆ การทำงานร่วมกันของเครื่องยนต์และเกียร์สอดคล้องกันดีเยี่ยม ส่วนระบบช่วงล่างและระบบกันสะเทือนเพอมาเจอกับเส้นทาง Off Road ก็ยังทำงานได้อย่างดี การกระแทกจากสภาพเส้นทางมีส่งมาสู่ห้องโดยสารน้อยมาก การเหวี่ยงซ้าย-ขวาตามสภาพเส้นทางก็มีบ้างแต่ถือว่าอยู่ในระดับรับได้ เนินหินเล็กๆหลายๆช่วงก็สามารถผ่านได้สบายจากการความสูงของตัวรถที่ออกแบบมาให้เหมาะสำหรับงานลุยโดยเฉพาะ หลุมบ่อย่อมๆก็ยังสามารถผ่านไปได้โดยที่ไม่มีส่วนไหนกระแทกหรือครูดด้วย   


         ขับพอผ่านทางลูกรังมาสักระยะ สภาพเส้นทางค่อนข้างสูงชัน มีหลุมลึก มีร่องน้ำธรรมชาติ และมีหินก้อนใหญ่ตลอดทาง ซึ่งเป็นอุปสรรคในการขับผ่าน และไม่สามารถใช้ความเร็วได้ เลยต้องจอดรถเปลี่ยนเกียร์ไปที่ตำแหน่ง N แล้วเปลี่ยนเป็นระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบความเร็วต่ำ (4LO) พร้อมระบบช่วยเหลือการขับขี่อื่นๆมาช่วยด้วยอย่าง ระบบป้องกันการลื่นไถล Brake Limited Slip Differential (B-LSD) ระบบล็อกเฟืองท้ายแบบไฟฟ้า Electronic Rear Locking Differential  เทคโนโลยีช่วยออกตัวบนทางลาดชัน Hill Start Assist (HAS) เทคโนโลยีควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน Hill Descent Control (HDC) และโหมดช่วยเหลือใหม่ Off-Road Mode ที่ช่วยเพิ่มมุมมองขณะขับขี่แบบ 360 องศา ทำงานพร้อมกับเทคโนโลยีเตือนวัตถุเคลื่อนไหวรอบคัน Moving Object Detection (MOD) ซึ่งทำหน้าที่ตรวจจับ และส่งสัญญาณเตือนเมื่อตรวจพบบุคคลหรือวัตถุที่กล้องรอบคันจับการเคลื่อนไหวได้ โดยจะปรากฏบนหน้าจอกลาง ช่วยให้เจ้า Nissan Navara PRO4X สามารถลุยขึ้นและลงเขาผ่านอุปสรรคต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย ยิ่งบางช่วงสภาพเส้นทางเป็นดินโคลนจากการที่มีฝนตกมาวันก่อน สมรรถนะโดยรวมที่ลงตัวทั้งหมดของตัวรถ ส่งให้เราสามารถขับผ่านไปได้อย่างไม่ลำบากเลยจนถึงจุดหมาย “ลานร่มร่อน” ด้านบนสุดได้อย่างปลอดภัย


          สรุป Nissan Navara PRO4X ในส่วนของเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังสามารถทำงานร่วมกันได้ “เนียน” พอสมควร ทางเรียบขับดี ราบรื่น ทางลุยสามารถไปได้สบายๆเกือบทุกเส้นทาง ช่วงล่างลงตัวทางเรียบนิ่งและหนึบ ทางลุยก็นุ่มนวลกำลังดี อุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบายไม่คับคั่งแต่ก็พอเพียงสำหรับการใช้งาน ดูแล้ว Navara PRO4X คันนี้จะเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการรถเพื่อใช้งานจริงๆจังๆ ไม่ใช้ขับเอาหล่อแต่ในเมืองนะครับ....


Tags :

view