ลองขี่รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า H SEM Mobila G ทางไกล เดินสายไหว้พระ 5 วัด อยุธยา-อ่างทอง

ลองขี่รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า H SEM Mobila G ทางไกล เดินสายไหว้พระ 5 วัด อยุธยา-อ่างทอง




            หลังจากได้ติดตามรถจักรยายนต์ไฟฟ้าของค่าย H SEM มาเป็นระยะเวลาสักระยะหนึ่งแล้ว ครั้งนี้ “ทีมงาน Speedxonline/onAirFM89.5” ก็ได้มีโอกาสมาทดลองขี่รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าของ H SEM ในรุ่น Mobila G กัน ซึ่งเป็นรถหนึ่งในกลุ่มที่มีวางจำหน่ายนอกเหนือไปจากรุ่น Ciao, Mobila S และ Wings ส่วนเส้นทางการทดลองขี่นั้นเราจะวิ่งใช้งานจริงกันยาวๆบนเส้นทางการจราจรตามปกติ โดยเริ่มออกสตาร์ทที่ โรงงานใหญ่ H SEM บางปะหัน อยุธยา ขี่ไปไหว้พระที่วัดไชโยวรวิหาร วัดขุนอินทประมูล วัดสังกระต่าย วัดม่วง และวัดป่าโมก มีเส้นทางรวมๆประมาณ 120 กม.เลยทีเดียว   

 


H SEM Mobila G

            สำหรับ Mobila G เป็นรถจักรยานยนต์ทรง Scooter ที่ดูทรวดทรงสวยงามไม่เลว ตัวบอดี้ทำสีมาได้อย่างสวยงาม ด้านหน้าเด่นด้วยกระบังลมขนาดใหญ่บังลมให้ผู้ขับขี่ได้ “มิด” ดี ตรงกลางเป็นช่องตะแกรงของแตร ขนาบข้างด้วยโคมสัญญาณไฟเลี้ยวขนาดใหญ่เห็นได้ชัดเจนดี และเด่นสุดด้วยสติกเกอร์ “ประหยัดไฟเบอร์ 5” ที่การันตีว่าเจ้า H SEM คันนี้ประหยัดไฟฟ้าได้เยี่ยม ถัดขึ้นไปเป็นโคมไปหน้าทรง 6 เหลี่ยมที่ดีไซน์ได้ทันสมัยใช้ได้ ด้านบนสุดเป็นจอแสดงผลแบบ LED ที่สามารถแจ้งข้อมูลได้แก่ผู้ขับขี่ได้อย่างครบถ้วน อาทิ ความเร็ว ระยะทางที่สามารถวิ่งได้ ระยะทางรวม ปริมาณแบตเตอรี่ และโหมดการขับขี่ที่ใช้ แต่ถ้าปรับมุมการมองอีกหน่อยจะดีมาก เพราะเวลาใช้งานจริงจะ “สะท้อน” กับแสงแดดจนมองใช้งานไม่ค่อยถนัดนัก


        มุมองศาแฮนด์กำลังดีไม่ “ฝืน” และจับได้ถนัด สวิทช์ควบคุมด้านซ้ายมีเปิด-ปิดไฟหน้า ควบคุมสัญญาณไฟเลี้ยวและไฟฉุกเฉิน ถัดลงด้านล่างเป็นปุ่มสัญญาณแตรที่จัดวางให้ใช้งานได้สะดวกดี ด้านขวาของแฮนด์ด้านบนเป็นปุ่มปรับโหมดการขับขี่ ลงมาเป็นสวิทช์ควบคุมไฟส่องสว่าง ล่างสุดเป็นปุ่มสตาร์ทการทำงาน สุดท้ายการจกมองหลังออกแบบได้ดีมีขนาดพอเหมาะและมุมมองด้านหลังกว้างดีใช้ได้ ส่วนของคอนโซลด้านล่างด้านซ้ายมีฝาปิดที่เปิดมาเป็นช่อง USB สำหรับชาร์จไฟตามที่ต้องการ พร้อมช่องเก็บของขนาดย่อมๆอยู่ตรงกลาง ขวาสุดเป็นสวิทช์กุญแจที่มาครบสำหรับการใช้งานทั้งสตาร์ทตัวรถ ล็อคคอ และเปิดเบาะนั่ง  


        ด้านข้างดีไซน์รับกับด้านหน้าได้อย่างพอเหมาะ ส่วนของพื้นที่วางเท้ากว้างและวางได้ถนัดดี เบาะนั่งขนาดใหญ่ แต่ “เนื้อ” นิ่มไปหน่อย ขี่ใช้งานใกล้ๆไม่มีปัญหานั่งสบาย แต่เวลาขับขี่ทางไกลๆหน่อยจะรู้สึกเมื่อย “ก้น” ไม่น้อย เปิดตัวเบาะจะเจอกับแบตเตอรี่สำหรับขับเคลื่อนแบบ Li-ion ขนาด 72V 20Ah ที่สามารถยกออกมาชาร์จด้านนอกตัวรถได้ และตัวแบตเตอรี่รับประกัน 2 ปี ส่วนการขาร์จต่อครั้งประมาณ 4 ชั่วโมง ถัดลงมาด้านล่างเป็นช่องสำหรับเสียบชาร์จแบตเตอรี่สำหรับขับเคลื่อนพร้อมฝาปิดเรียบร้อย ด้านหลังตัวโคมไฟท้ายกับไฟเลี้ยวขนาดใหญ่มองเห็นง่ายและออกแบบเข้าชุดกับด้านหน้าดี สุดท้าย Mobila G ยังติดตั้งแร็คขนสัมภาระระดับ 150 กก. มาให้จากโรงงานด้วยเลย


         ส่วนของช่วงล่างด้านหน้า ช็อคอับฯแบบ Telescopic กับเบรกแบบจานดิสพร้อมปั๊มแบบลูกสูบคู่ กับยางขนาด 110/70-12 ด้านหลังจะช็อคอับพร้อมคอยล์สปริง และเป็นที่อยู่ของมอเตอร์สำหรับขับเคลื่อนขนาด 3,000 วัตต์ ที่สามารถปรับระดับความเร็วได้ 2 ระดับ อีกทั้งยังสามารถลุย “น้ำท่วม” ได้สบายใจ และตัวมอเตอร์จะรับประกัน 3 ปีเลยทีเดียว เบรกก็เป็นแบบจานดิสก์แบบปั๊มลูกสูบคู่เช่นเดียวกับด้านหน้า ยางด้านหลังก็เป็นขนาด 110/70-12 เช่นกัน อ้อ...ยางทั้งหน้า-หลังยังใช้ของดีจาก IRC เลยทีเดียว


Mobila G ขับขี่ใช้งานจริง บนท้องถนนจริง

         สัมผัสแรกที่ลองคร่อมเจ้า Mobila G คือการนั่งที่สบาย “เต็มก้น” ส่วนสูงของตัวเบาะกำลังดี สามารถวางบนพื้นได้เต็มเท้า ผู้ใช้ทั่วไปไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือเด็กโตก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ระยะเอื้อมไปจับแฮนด์ก็ไม่ไกลมากสามารถจับและบังคับเลี้ยวได้ถนัด บิดสวิทช์กุณแจและกดปุ่มสตาร์ทค้างไว้ประมาณ 3 วินาที ที่จอแสดงผลก็แจ้งว่า “Ready” ก็แปลว่าพร้อมใช้งาน ต่อมาทำความคุ้นเคยกับคันเร่งของรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า H SEM ก่อน เมื่อค่อยๆบิดคันเร่งตัวรถจะเคลื่อนออกตัวอย่างช้าๆและนุ่มนวล แต่ถ้าบิดคันเร่งเร็วตัวรถก็จะกระชากออกตัวอย่างแรง ซึ่งตรงจุดนี้ผู้ขี่บางคนอาจจะตกใจเหมือนกัน การออกตัวช่วงแรกอัตราเร่งทันใจดีตัวรถสามารถ “พุ่ง” ออกตัวได้อย่างนุ่มนวลและไม่มีเสียงดังเหมือนรถที่ใช้เครื่องยนต์เลย การไต่ความเร็วขึ้นไปเป็นไปอย่างเรื่อยๆอย่างต่อเนื่องไม่กระชากเหมือนกับการใช้เครื่องยนต์ การเร่งแซงเป็นไปอย่างช้าๆดังนั้นการใช้งานต้อง “ใจเย็น” และ “เผื่อ” ระยะการแซงมาเป็นพิเศษ ความเร็วช่วงกลางระดับ 30-50 กม./ชม. สามารถไต่ขึ้นไปอย่างเรื่อยๆ แต่จะช้ากว่าช่วงต้นเล็กน้อย ความเร็วสูงสุดเท่าที่ลองขี่สามารถ “ไหล” ไปแตะ 79 กม./ชม. เลยทีเดียว


         ส่วนของช่วงล่างและระบบกันสะเทือนถือว่ามีการทำงาน “พอใช้” ช่วงการขับขี่ช่วงความเร็วต่ำนุ่มนวลดี เวลาเจรอยต่อหรือผิวขรุขระของถนนการกระแทกจะถูกส่งมาถึงผู้ขับขี่น้อย แต่พอช่วงขับขี่ความเร็วสูงหน่อยความนุ่มของช่วงล่างเริ่มทำให้การขับขี่มีอาการ “หวิว” ไม่น้อย ดังนั้นการขับขี่ที่เหมาะสมและใช้งานได้ดีน่าจะอยู่แถวๆ 40-60 กม./ชม. เป็นช่วงที่ใช้งานได้ดีเลยทีเดียว การขับขี่เข้าโค้งทั้งแคบและกว้างช่วงล่างที่เซ็ทมานุ่มไม่ค่อยเป็นปัญหานัก แต่มีอาการ “สับ” บ้างบางจังหวะแต่ก็ถือว่า “เอาอยู่” การเอียงเข้าโค้ง Mobila G ถือว่าทำได้ดีมาก อาการตัวรถเป็นกลางมากไม่มีอาการหนักหัวหรือท้าย อีกทั้งอาการแรงเหวี่ยงหนีศูนย์เวลาเข้าโค้งตามปกติมีน้อยมาก ทำให้โดยรวมการขับขี่ผ่านโค้งต่างๆเป็นเรื่องง่ายและปลอดภัยแก่ผู้ใช้งานทุกเพศทุกวัย


          ระยะทางการขับขี่ในแบตเตอรี่ 1 ก้อน ทาง H SEM แจ้งมาว่าเมื่อแบตฯไฟเต็มจะสามารถขับขี่ได้ 60-70 กม. (แล้วแต่ความเร็วที่ใช้) เมื่อลองขับขี่จริงจะได้อยู่แถวๆ 50 กม. กับความเร็วการเดินทางที่ไม่ต่ำกว่า 70 กม./ชม.กัน  ซึ่งถ้าใช้งานตามปกติความเร็ว 40-50 กม./ชม. ก็น่าจะวิ่งได้ระยะทางมากกว่านี้อีกพอสมควรซึ่ง ถือว่าสามารถใช้งานในชีวิตประจำวันได้ “โอเค” แล้วนะ ในการทดลองขับขี่  Mobila G ยังสามารถเพิ่มแบตเตอรี่อีกรวมเป็น 2 ลูก ทำให้การใช้งานสะดวกมากยิ่งขึ้น เพราะถ้าขับขี่ไปแล้วจนลูกแรกไฟหมดเราก็แค่สลับปลั๊กไปต่อลูกที่ 2 ก็สามารถขี่ใช้งานต่อได้อย่างสบาย


          สรุปการทดลองขี่ H SEM Mobila G รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ในส่วนการออกแบบตัวรถทำได้สวยงาม “ไม่ขี้เหร่” อุปกรณ์หลายๆจุดยังคงต้องปรับปรุงและพัฒนาให้การใช้งานสะดวกมากกว่าเดิม ช่วงล่างและเบรกใช้งานได้ดีเพียงพอ ตัวสมรรถนะถ้าไม่ ซิ่ง” ก็สามารถใช้งานได้ดีพอตัว ส่วนของแบตเตอรี่อาจจะต้องพัฒนาความจุให้สูงกว่านี้จะใช้งานได้สะดวกขึ้น สุดท้ายราคาค่าตัวต้อง “กด” ให้ต่ำกว่านี้อีกสักหน่อยน่าจะช่วยให้ตัวรถ “เดิน” ได้ดีในตลาดนี้....

 

         สำหรับ “เอช เซม” ก่อตั้งขึ้น เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2559 บนพื้นที่ 70 ไร่ อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา ภายใต้แนวคิดพลังงานสะอาด รักษาสิ่งแวดล้อม เกี่ยวกับพลังงานและนวัตกรรมด้านไฟฟ้า โดยบริษัท เอช เซม มอเตอร์ จำกัด เป็นผู้รับผิดชอบดูแลโรงงาน ควบคุมการผลิตสินค้าได้แก่ รถกอล์ฟไฟฟ้า รถไฟฟ้าชมวิว รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า รถสามล้อไฟฟ้า และสามล้อเอนกประสงค์ ภายใต้แบรนด์ “เอช เซม” ซึ่งได้การรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ISO 9001:2015 ในการผลิต จัดจำหน่าย และบริษัท เอช เซม เทรดดิ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด เป็นบริษัทตัวแทนจำหน่าย รับผิดชอบดูแลการจัดจำหน่าย แต่งตั้งดีลเลอร์ และกำหนดกลยุทธ์การตลาดให้กับสินค้าแบรนด์ เอช เซม ทั้งในประเทศไทยและประเทศในเขตภูมิภาคลุ่มน้ำโขง หรือ CLMV

 

Tags :

view