SUZUKI New ERTIGA

SUZUKI New ERTIGA

          เออร์ติก้า รถเอนกประสงค์ 7 ที่นั่ง เปลี่ยนโฉมทันสมัยขึ้น โคมไฟหน้าพื้นดำ แบบโปรเจคเตอร์ พร้อมชุดไฟส่องสว่างแบบฮาโลเจน กระจังหน้าโครเมียม เข้าชุดกับคิ้วระหว่างไฟท้ายและที่เปิดประตู ที่เป็นสีโครเมียมเช่นกัน ไฟท้าย LED ในรุ่น GX ไฟเบรกเป็นเส้นแนวตั้ง ตัวรถใหญ่กว่ารุ่นเดิมในทุกมิติ ห้องโดยสารจึงกว้างขวางขึ้น แต่น้ำหนักตัวรถกลับเบาลงถึง 50 กิโลกรัม ด้วยโครงสร้างตัวถังใหม่ HEARTECT ที่มีน้ำหนักเบาแต่แข็งแกร่ง


          ภายในเป็นสีดำ เพื่อให้ดูแลรักษาง่าย รุ่นที่ทดลองขับเป็นรุ่นสูงสุด GX เบาะผู้ขับปรับสูง-ต่ำได้ 60 มิลลิเมตร พวงมาลัยปรับสูง-ต่ำได้ 40 มิลลิเมตร เบาะแถว 2 ออกแบบใหม่ พับได้ง่ายด้วยระบบ One Touch มีคันโยกด้านหลังพนักพิง เพียงดึงคันโยกพนักพิงจะพับไปด้านหน้าและตัวเบาะนั่งจะเลื่อนไปด้านหน้า เปิดพื้นที่ 240 มิลลิเมตร เพื่อให้เข้าไปนั่งบนเบาะแถว 3 ได้ง่ายขึ้น พนักพิงเบาะแถว 2 แยกพับได้แบบ 60:40 ส่วนเบาะแถว 3 พับได้ 50:50 และพับได้ราบเรียบกว่าเดิม


          จากการทดลองขับพบว่า องศาของพวงมาลัยที่ค่อนข้างเอนราบคล้ายรถตู้ ไม่ได้ตั้งฉากเหมือนรถเก๋ง และพวงมาลัยที่ปรับระยะใกล้-ไกลไม่ได้ ทำให้ต้องขยับกันหลายทีกว่าจะเข้าที่ ทัศนวิสัยรอบคันอยู่ในเกณฑ์ดี กระจกประตูทั้ง 4 บาน โดยเฉพาะประตูบานหลังค่อนข้างใหญ่ ลองย้ายไปนั่งเบาะแถว 2 พบว่าแอร์บนเพดานทำงานได้ดี ส่งต่อความเย็นจากด้านหน้ามาอย่างทั่วถึง เย็นสบาย


          เบาะแถว 2 เน้นความหนานุ่มและค่อนข้างแบนราบไม่โอบกระชับ วางตำแหน่งไว้สูงหน่อย เบาะนั่งมีความยาวรองรับต้นขาได้ดี กลไกพับเบาะแบบ One Touch ใช้งานง่าย ไม่ต้องออกแรงมาก ส่วนเบาะแถว 3 ลองเข้าไปนั่งเล่นตอนรถจอด ก็พอนั่งได้ ส่วนความเย็นก็ยังส่งมาถึง เพราะช่องแอร์บนเพดานเหนือที่นั่งแถว 2 สามารถปรับความแรงของลมแอร์ได้


          เออร์ติก้า โฉมใหม่ ขยับพิกัดเครื่องยนต์จาก 1.4 เป็น 1.5 ลิตร พัฒนาจากบล็อกหลักรหัส K เปลี่ยนเสื้อสูบและฝาสูบใหม่ ปรับอัตราส่วนการอัด หัวฉีด 4 รู แต่ไม่ใช่ Dual Jet รองรับแก๊สโซฮอล์ E20 มาตรฐานไอเสีย EURO4 ตัวเลขแรงม้า-แรงบิดเพิ่มขึ้นพอสมควร กับน้ำหนักตัวรถที่ลดลง ทำให้อัตราเร่งช่วงความเร็วต่ำ-ปานกลาง ทำได้ดีกว่าที่คิดเมื่อนั่ง 3 คนรวมผู้ขับ เร่งได้ลื่นไหลต่อเนื่อง การเร่งแบบฉุกเฉินต้องใช้รอบสูงช่วยบ้าง เป็นเรื่องปกติของเครื่องยนต์ไซส์เล็ก

          เดินทางไกลใช้รอบค่อนข้างสูง น่าจะเผื่อไว้สำหรับการแบกน้ำหนักเมื่อนั่งเต็มพิกัด 7 คน ความเร็ว 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้ 2,500 รอบต่อนาที, 120 ที่ 3,000 และ 140 ที่ 3,500 รอบต่อนาที ขับช่วงแรก ระยะทางประมาณ 66 กิโลเมตร ใช้ความเร็วตามสภาพการจราจร 100-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถึงปลายทางด้วยอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยเกือบ 15 กิโลเมตรต่อลิตร การในเมืองจะอยู่ประมาณ 11 กว่ากิโลเมตรต่อลิตร ประสิทธิภาพและอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์ใหม่ โดยรวมอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ เครื่องยนต์ตอบสนองได้ดี ใช้รอบสูงบ้างเป็นเรื่องปกติ จังหวะเกียร์ตอบสนองได้ดี เลือกอัตราทดเกียร์ได้เหมาะสม ทำให้เร่งได้ต่อเนื่อง การเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวลดี


          ช่วงล่างด้านหน้าแม็กเฟอร์สันสตรัต พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังทอร์ชั่นบีม คอยล์สปริง เซตมาเผื่อนั่ง 7 ตำแหน่ง เมื่อนั่งแค่ 3 คนจึงรู้สึกกระด้างไปบ้างในบางจังหวะ ได้ยาง 185/65 R15 ช่วยซับแรงกระแทก ใช้ความเร็วสูงบนทางตรงและโค้งกว้างได้อย่างมั่นใจ ควบคุมง่าย หนักแน่นและไม่โคลงมาก ลองย้ายไปนั่งเบาะแถว 2 ในช่วงถนนที่คดโค้ง ก็ไม่รู้สึกว่าถูกเหวี่ยงหรือเวียนหัว พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้ามีการแปรผันการผ่อนแรงที่ชัดเจน ถ้าเพิ่มความหนืดที่ความเร็วสูงอีกนิดก็จะดี การตอบสนองอยู่ในระดับกลางๆ เน้นควบคุมง่าย รัศมีวงเลี้ยว 5.2 เมตร เท่ารุ่นเดิม


          ระบบเบรกหน้าดิสก์ขนาด 380 มิลลิเมตร หรือ 15 นิ้ว มีครีบระบายความร้อน ด้านหลังดรัมเบรก 220 มิลลิเมตร หม้อลมเบรก 9 นิ้ว การตอบสนองค่อนข้างเป็นธรรมชาติ ควบคุมแรงเบรกได้ง่าย มาพร้อมตัวช่วยอย่าง ABS, EBD และ BA และระบบ Hill Hold Control เมื่อยกเท้าออกจากแป้นเบรก ระบบจะหน่วงแรงเบรกให้ประมาณ 4 วินาที เพื่อให้ออกตัวบนทางลาดชันได้โดยรถไม่ไหลถอยหลัง ระบบเบรกไม่มีข้อติเรื่องผลงาน แค่หน้าตาไม่หล่อเหมือนดิสก์ 4 ล้อ


          ซูซูกิ เออร์ติก้า รถเอนกประสงค์ที่รองรับการใช้งานได้ทั้งครอบครัว ด้วยตัวรถที่มีขนาดกะทัดรัด ขับง่าย ภายในกว้างขวาง ดีไซน์ภายนอกและภายในทันสมัย เครื่องยนต์อยู่ในเกณฑ์ดีทั้งในด้านสมรรถนะและความประหยัด ระบบกันสะเทือนและระบบเบรกที่เซตมาลงตัวกับประเภทของรถ มาพร้อมราคาน่าสนใจ 655,000 บาท สำหรับรุ่น GL และ 695,000 บาท สำหรับรุ่น GX

view