Glock 42

Glock 42

Glock 42 ปืนชั้น Sub Compact


เรื่องอาวุธปืนนั้นอย่ามองว่าเป็นของรุนแรง หรือมองว่าเป็นสิ่งของต้องห้าม และต้องอยู่ห่างๆเข้าไว้ แต่ขอให้มองว่า อาวุธปืนเป็นอุปกรณ์ชิ้นหนึ่งที่มีความสำคัญและสมควรมีติดตัวหรือติดบ้านไว้(บ้าง) เพื่อป้องกันชีวิตและทรัพย์สินของเราเอง แต่มีแล้วก็ไม่สมควรนำไปข่มขู่หรือเบียดเบียนผู้อื่น ซึ่งตัวอาวุธปืนนั้นจะดีหรือร้ายมันอยู่ที่ตัวของคนซึ่งเป็นผู้ถือหรือผู้ใช้นั่นเอง


                เริ่มเรื่องแรกขอแนะนำเป็น “ปืนสั้น” ขนาดกระทัดรัดสักกระบอก นั่นคือยี่ห้อ GLOCK รุ่น 42 ครับ กระบอกนี้ผลิตจากประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งจริงๆแล้วยี่ห้อนี้จะมีต้นกำเนิดจากประเทศออสเตรีย จากนั้นก็ย้ายไปผลิตที่อเมริกาแทน ในส่วนของประวัติอื่นๆไม่ขอลงนะครับเพราะมันยาวมาก แนะนำไปหาอ่านได้ตามหนังสือที่เกี่ยวกับปืนโดยเฉพาะดีกว่า ในพื้นที่นี้ขอเอามาลงเพียงการรีวิวง่ายๆ สบายๆ ก็พอนะครับ


                GLOCK 42 นี้จัดอยู่ในกลุ่นปืนสำรอง ที่มีขนาดระดับ Sub Compact กึ่งอัตโนมัติที่กระทัดรัดมาก กระสุมที่ใช้เป็นขนาด .380 ACP มีขนาดสัดส่วน ยาว 151 มม. สูง 105 มม. กว้าง 24 มม.ลำกล้องยาว 82.5 มม. น้ำหนักตัวเปล่า 390 กรัม น้ำหนักรวมกระสุน 490 มม.น้ำหนักไก 5.5 ปอนด์ ระยะลากไก 12.5 มม. แม็กกาซีนแบบแถวเดียวจุ 6 นัด

                ระบบปฏิบัติการเป็นแบบ “กึ่งดับเบิ้ล”  รีคอลย์ระบบ “เบราว์นิ่ง-เพ็ทเต้อร์-ซิก” ส่วนระบบนิรภัยเป็นแบบนิรภัยเข็มแทงชนวน (Drop Safety) ทริกเก้อร์ เซฟตี้ และเตือนกระสุนในรังเพลิง  


เมื่อได้ของมาแล้วก็ต้องตรวจสอบให้ละเอียด ตัวกล่องเป็นพลาสติกสีดำพร้อมตัวล็อก 2 อัน เปิดกล่องมาจะเจอตัวปืน แม็ก 2 อัน ชุดแส้ทำความสะอาด เอกสารคู่มือซึ่งทั้งหมดอยู่ภายในฟองน้ำที่บุมาอย่างดี เมื่อหยิบตัวปืนขึ้นมาจะรู้สึกได้เลยว่า “เบา” และถนัดมือไม่น้อยตามสไตล์ Glock ตัวสไลด์สีดำวัสดุเหล็กคาร์บอน เคลือบผิวให้แข็ง ทนทานต่อการใช้งานและเกิดสนิมยาก มีการติดตั้งศูนย์แบบต่อสู้มาด้วย ด้านหน้าทรงสามเหลี่ยมพร้อมแต้มสีขาว ด้านหลังเป็นแบบร่องสี่เหลี่ยมที่ตีขอบขาวล้อมไว้ ด้านข้างสไลด์เซาะลายกันลื่นตามสไตล์ Glock ปกติ ส่วนของโครงปืนเป็นโพลิเมอร์ตามปกติของค่าย ซึ่งออกแบบมาได้ลงตัวและ “บาง” มาก ซึ่งทำให้การพกซ่อนเป็นไปอย่างสบายๆ ส่วนด้ามมีการออกแบบกันลื่นมาโดยเป็นปุ่มเล็กๆรอบด้าน ปุ่มปลดแม็กกาซีนทรงสี่เหลี่ยมมีกันลื่นมาให้พร้อม ใต้โครงปืนด้านหน้าเป็นแบบเรียบๆไม่มีรางติดไฟฉายหรือเลเซอร์ให้เกะกะเวลาพกซ่อน


มาดูส่วนด้านในของตัวปืนกันบ้าง การถอดแยกตัวปืนเริ่มจากถอดแม็กกาซีนออกจากปืน กระชากสไลด์ 2-3 ครั้งเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีลูกกระสุนค้างอยู่ในรังเพลิง ดึงสไลด์ถอยหลังเล็กน้อย ดึงคันถอดสไลด์ลง เหนี่ยวไกและเลื่อนสไลด์ออก ภายใต้สไลด์จะมีไกด์ร้อดแบบ 2 ชั้น ลำกล้องสีดำเป็นเหล็กคาร์บอนชุบแข็งด้วยกรรมวิธีเทนนิเฟอร์เช่นเดียวกับสไลด์ เกลียวลำกล้องเป็นแบบ 6 เกลียววนซ้าย (Land and Groove) ด้านหลังของสไลด์จะมีชุดลั่นไกเข็มแทงชนวนขอรั้งปลอกรวมกันอยู่

ส่วนโครงปืนด้านล่างมีการเสริมโลหะในหลายๆจุดเพื่อเพิ่มความแข็งแรงไม่ว่าจะเป็นส่วนรางสไลด์หน้า-หลัง กับล็อคกิ้งบล็อค แน่นอนว่าทนหายห่วงตามสไตล์ Glock อยู่แล้ว ตัวแม็กกาซีนเป็นแบบแถวเดียวจุ 6 นัด หุ้มด้วยวัสดุโพลิเมอร์ มีขนาดกระทัดรัดยิ่งนัก อ้อ..ด้านหลังแม็กกาซีนมีการเจาะรูเพื่อให้เห็นกระสุนที่บรรจุอยู่ด้านในด้วย จากนั้นก็ประกอบกลับตามเดิมโดยเอาสไลด์ใส่ทางด้านหน้า จากนั้นก็เลื่อนไปด้านหลังก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย จากนั้นเราไปลองยิงทดลองกันดีกว่าว่าเจ้า Glock 42 นั้นมีประสิทธิภาพแค่ไหน?

การทดลองยิงสถานที่เหมาะสมสุดคือ “สนามยิงปืน” ซึ่งเป็นสถานที่สำหรับยิงปืนโดยเฉพาะ มีความปลอดภัยต่อตัวเองรวมถึงผู้อื่นและยังไม่ผิดกฎหมายด้วย การทดลองยิงเจ้า G42 นี้เราจะเลือกใช้กระสุน .380 แบบ “ลูกจริง” เนื่องจากปืนสำรองเล็กๆเพื่อป้องกันตัว แบบนี้ไม่ค่อยเหมาะเท่าไรที่จะมาใช้ลูกซ้อมยิงบ่อยๆ แถม “ลูกซ้อม” กับ “ลูกจริง” มันมีความแตกต่างเรื่องความแรงกับความแม่นยำกันอยู่ไม่น้อย ดังนั้นความคิดเห็นของผมนั้นลองยิงด้วยลูกจริงไปเลยดีกว่า ส่วนการทดลองยิงด้วยปืนขนาดนี้ควรใช้เป้าไม่ไกลเกินกว่า 10 เมตร ซึ่งจะเป็นระยะที่เหมาะสมกับการใช้งานที่สุด กระสุนที่ใช้เป็นลูกขนาด .380 ACP หัวเคลือบทองแดง น้ำหนัก 95 เกรน ลองยิงเป้ากระดาษมาตรฐาน ระยะ 10 เมตร ผลจากการลองยิง “นุ่ม” มาก อาการสะบัดของตัวปืนน้อย เพราะกระสุน .380 ACP นั้นไม่แรงมากนัก ทำให้สามารถยิงซ้ำได้อย่างง่ายและรวดเร็ว การทำงานปกติไม่มีติดขัดแต่อย่างใด ซึ่งที่หลายๆท่านได้ลองปืนรุ่นนี้แล้วมีติดขัดบ้างอาจเป็นเพราะใช้กระสุนซ้อมที่แรงขับต่ำกว่ากระสุนจริงนั่นเอง กระสุนในแม็กกาซีน 6 นัดก็เพียงพอต่อการป้องกันตัวแล้ว กลุ่มกระสุนที่ทดลองยิงค่อนข้างดีและน่าพอใจ

กันลื่นตามสไตล์ Glock

สรุป Glock 42 เป็นปืนสำรองขนาดเล็กเหมาะกับการพกซ่อน กระสุน .380 ACP ขนาดหน้าตัดเท่ากับ 9 มม.มีแรงขับน้อยกว่า แต่ก็เพียงพอต่อการใช้งาน ยิ่งกระสุน .380 ACP ยุคใหม่ๆนี้ได้รับการออกแบบให้มีประสิทธิภาพสูงและมีอำนาจการหยุดยั้งดีขึ้นกว่าเดิมมาก สำคัญสุดเจ้า G42 นั้น เบาและบาง พกไปไหนมาไหนเพื่อป้องกันตัว “เนียน” ครับผม


ศูนย์ต่อสู้แต้มสีขาว

แม็กฯแถวเดียว 6 นัด

ชิ้นส่วนหลักๆ

ไกด์ร้อดสปริง 2 ชั้น

ลำกล้อง

ส่วนสไลด์ด้านบน

โครงล่าง

เสริมโลหะหลายจุด

ทดลองยิงในสนาม

คุณหนุ่ม แห่ง Motortrivia ให้เกียรติมาทดลองยิงด้วย

กลุ่มใช้ได้เลย สำหรับกระบอกเล็กๆ

view